Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
695
116.702.085
 
Ông Năm Khướu
Nguyễn Đình Phư

 

Truyện mini

 

Hội thi chim toàn thành phố năm nay không những có đến hai giải nhất mà ban tổ chức còn trao thêm giải đặc biệt cho thí sinh có GIỌNG NÓI BẮT CHƯỚC tuyệt vời nhất mà chủ nhân của nó là ông Năm Hà. Giải trao rồi mà nhiều nghệ nhân còn ấm ức. Tại sao Ban tổ chức lại trao giải cho một nguời nuôi chim nghiệp dư? Chuyện tranh cãi mãi qua giêng hai rồi vẫn chưa dứt. Tết nhất qua đã lâu. Giờ đã là tháng tư tháng năm mà cộng đồng sinh vật cảnh vẫn còn ấm ức! Các nghệ nhân bông sai - cây cảnh làm sao biết ông Năm là ai!

 

Giới thạo tin đã gán cho ông cái “nick name” -  Năm Khướu. Ông Năm vốn xuất thân từ miền trung du, tốt nghiệp trung cấp cơ khí. Ông đã từng lên rừng xuống biển theo sự điều động của cơ quan. Dù ở đâu, ông Năm cũng luôn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Miệng bằng tay, tay bằng mồm, hễ nói là làm, ông Năm là điển hình của một thế hệ. Ông Năm được trên cử đi học tiếp đại học. Tốt nghiệp xong là ông chỉ làm lãnh đạo cho đến ngày về hưu. Hễ ai có hỏi về nghề của ông Năm thì đám đệ tử của ông nói oang oang:

- Ông Năm làm lãnh đạo !

 

Ông thấm nhuần triết lý: “Con người biết lắng nghe, biết học và hơn tất thảy là biết suy nghĩ bắt chước và biết sáng tạo”. Nói vậy chớ ông Năm chưa hẳn bắt chước những lời người khác. Ông có cách biểu lộ cảm xúc riêng của mình bằng cách thường vung tay khi nói và pha chút hài làm vui cho thính giả.

 

Ông Năm là sếp lớn một cơ quan, trước khi nghỉ hưu ông cũng kịp làm đám cưới cho cậu con trai út rất thịnh soạn. Khách mời hầu hết là VIP quen biết vì thế khi đại diện cho hai họ phát biểu ông Năm từ từ móc xấp giấy ở túi trên cái áo veston rồi trịnh trọng đọc một bài diễn văn. Từ việc thưa anh Tư, chị Hai, các Ông các Bà cho đến lai lịch những món ăn sẽ được chiêu đãi,… Tất cả, vâng tất cả được ông Năm liệt kê đầy đủ. Nghe diễn văn của ông Năm lâu đến nổi nhiều người cho rằng đó là bài diễn văn kỷ lục của mọi đám cưới xưa và nay. Nghe đâu, đó là ý của vợ ổng được đám thư ký nhào nặn mà nên. Bà sợ ông Năm khi phát biểu có thể nói sai,… hoặc bỏ sót tên VIP nào đó, nên bà chuẩn bị rất chu đáo và cứ vậy ông Năm đọc. Mà đó cũng là cá tính của ông Năm Khướu, vì ông đọc cơ man nào là những bài, những vở … mà người khác viết giùm. Lâu dần thành quen, ông bảo:

-  Tính mình hay quên. Mình nói trực tiếp hay mình đọc theo bài viết sẵn thì cũng là giọng của Năm chứ ai?

 

Về hưu, thường thì người ta ưa đi du ngoạn một vài nơi, rồi tham gia sinh hoạt hội người cao tuổi. Đằng này, ông Năm vẫn thích làm việc. Sếp mới ở cơ quan cũng là người do ông Năm đào tạo, cân nhắc sắp xếp chỗ ngồi, mà đâu chỉ có một, nghe đâu có đến năm bảy vị được sắp xếp trải đều từ thấp lên cao. Ngày xưa bên Tàu, Lã Bất Vi chỉ lo vun vén cho một Tần Thủy Hoàng, còn ông Năm thì dăm bảy vị. Khẩu khí của các đệ tử cũng na ná giống ông Năm. Có lẽ vì vậy nick name “Năm Khướu” cũng chẳng sai trong mắt những kẻ hay ghen ăn tức ở. Có khác với người xưa, quyền lợi bây giờ không về một ngõ mà về năm bảy cửa. Ê kíp càng mạnh thì việc gì cũng xong. Kẻ tung người hứng, vậy là ào ào thế chẻ tre, đến cây trên rừng cũng chẳng còn mà nước dưới biển cũng phải cạn!

 

Việc đời còn vậy, huống chi nuôi một con chim biết bắt chước giong chủ nhân. Chuyện nhỏ như con thỏ! Phần thưởng cho chim và cho cả chủ nhân là xứng đáng!./.

 

 

Nguyễn Đình Phư
Số lần đọc: 1434
Ngày đăng: 01.06.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mép Nước - Chế Diễm Trâm
Bức tường và đứa bé - Trần Hạ Tháp
Ngôi Nhà Trên Sườn Núi - Nguyễn Trung Dũng
Ciao Café - Nguyễn Đạt
Trên Đường Phố Về Đêm - Nguyễn Trung Dũng
Mộng Và Thực - Phan Ngọc Danh
Cánh Đồng Hoa Cúc Trắng - Nguyễn Trung Dũng
Ngày Nào Cũng Đổ Xuống - Phạm Thị Xoàn
Tàu Khuya - Nguyễn Lệ Uyên
Bụi Hồng Gai Và Con Chim Cánh Đỏ - Nguyễn Trung Dũng
Cùng một tác giả
Con Lợn Bécgiê (truyện ngắn)
Cà phê từng giọt (truyện ngắn)
Vọng phu (truyện ngắn)
Bán danh (truyện ngắn)
Lãnh Tân Châu (truyện ngắn)
Hai Truyện ngắn mini (truyện ngắn)
Nợ đời (truyện ngắn)
Về Hưu (truyện ngắn)
Ông Năm Khướu (truyện ngắn)
Thành Viên Mới (truyện ngắn)