Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
749
116.713.076
 
Kiều và hồn ma Đạm Tiên (phần I)
Nguyễn Anh Tuấn

 

 

KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH

Dựa theo tác phẩm:ĐOẠN TRƯỜNG TÂN THANH (TRUYỆN KIỀU)

Kỷ niệm 200 năm Lễ giỗ đại thi hào Nguyễn Du (1820- 2020)

 

 

RỪNG HOA- NGHĨA TRANG - NGOẠI NGÀY

 

Ba chị em Kiều, Vân, Vương Quan đi trên một cánh đồng cỏ non xanh rợn; ba người dắt tay nhau bước vào cánh rừng có những cành đào hồng, cành lê trắng, cành mai vàng…

Rồi họ cũng rời khỏi nơi có hương khói và tro tiền giấy bay ngút trời trên những nấm mộ lớn nhỏ. Ba người rời khu mộ, lần theo một con suối nhỏ róc rách. Tới một cây cầu làm bằng tre nứa bắc ngang suối, không còn nhìn thấy hương khói phía sau nữa, thì Kiều níu tay hai em đứng lại. Trước mặt họ, một ngôi mộ thấp lè tè, phủ đầy cây cỏ dại tàn úa.

Kiều cầm mấy nén hương rì rầm khấn vái, rồi cắm nhang lên mộ. Một vùng bóng chiều tà, nắng xiên trên vạt cỏ lau hắt hiu trước gió. Kiều đứng tần ngần, nước mắt vắn dài.

Một cơn gió lốc nổi lên ào ào cuốn cây cối, lá rụng bời bời. Hai em sợ hãi co mình lại che mặt tránh gió, bụi. Riêng Kiều thì mở mắt trừng trừng nhìn quanh, rồi nhìn xuống đất.

Trên lớp rêu xanh, chợt hiện lên từng vết dấu giày đang từng bước trở về mộ, cùng tiếng khóc ai oán lẫn tiếng gió. Vân - Quan cũng sửng sốt trước dấu giày mới hiện ra trên đất phủ rêu.

Hồn ma hiện lên, áo trắng toát ẩn hiện bên gốc cây, rồi biến vào ngôi mộ giữa khung cảnh u ám. Kiều chạy theo vết giày đang đi, rồi tới mộ, thấy hồn ma, liền chắp tay vái…

Trời bỗng hửng, ánh sáng đẹp như vùng Thiên thai, có tiếng nhạc ngựa từ xa tới gần. Mọi người nhìn ra.

Kim Trọng cưỡi bạch mã, áo xanh lam tới gần mấy người, rồi nhảy xuống dắt ngựa, thong thả bước trên thảm cỏ xanh. Vương Quan nhận ra người quen, bước tới chào. Kim cũng thi lễ lại. Hai nàng Kiều nép vào gốc cây bên cạnh… Kiều lén mắt nhìn ra chỗ hai người đang trò chuyện. Kim cũng lén nhìn về phía Kiều. Rồi Kim chào Vương Quan, lên ngựa. Đi một đoạn, Kim còn ngoái lại, vẻ lưu luyến. Kiều cũng thẫn thờ nhìn theo Kim…

 

GÉNÉRIQUE màn chữ đầu phim bắt đầu xuất hiện trên nền hình ảnh: mấy tấm Pa-nô lớn vẽ các bìa sách những tác phẩm văn học kinh điển thế giới, như: Chiến tranh và Hòa bình, Những người khốn khổ, Chàng kỵ sĩ tài hoa xứ Măng-sơ, Quo Vadis, Truyện Kiều… tại một hội chợ sách; dòng người tấp nập đi, chọn sách, mua sách tại các quầy sách - Hội thảo Quốc tế về Di sản Nguyễn Du nhân dịp 250 năm ngày sinh đại thi hào & Hội đồng Hòa bình thế giới công nhận Nguyễn Du là Danh nhân văn hóa thế giới tại Hà Nội 2015.  Tiếp đến là các hình ảnh hàng chục bìa sách bản Kiều dịch sang các thứ tiếng Pháp, Nga, Đức, Anh, Mỹ, Hàn quốc, Rumani, Trung Quốc, Nhật Bản, Séc, Hunggari, Bungari, Tây Ban Nha… cho đến khi hết chữ ( Được chiếu sáng đặc biệt & Kỹ xảo).

                                                    (Tối dần)

 

NHÀ KIỀU – NỘI ĐÊM

 

Ánh nến bập bùng. Kiều ngồi lặng lẽ một mình bên án thư.

Khuya, trăng ngả về tây, bóng ngọn Hải đường càng dài về phía đông, cành lá yếu ớt càng như oằn mình dưới sức nặng của những giọt sương đêm.

Hình ảnh Kim lên ngựa, còn quay đầu nhìn lại mãi. Kiều ngó theo chàng…

Một cô gái ăn vận tao nhã chợt lãng đãng hiện về bên Kiều.

KIỀU (sửng sốt):

Chị ở chốn thần tiên nào lạc lối tới đây thế?

ĐẠM TIÊN:

Mới gặp nhau lúc chiều, em đã quên? – Kiều nhíu mày suy nghĩ – Kẻ sống thì làm vợ khắp thiên hạ, còn khi mất thì làm ma không chồng, không con cái, không người thân thích… 

KIỀU (thốt lên):

Chị Đạm Tiên?

Đạm Tiên gật đầu nhẹ.

ĐẠM TIÊN:

Âm dương cách trở, nhưng chúng ta đã coi nhau là chị em tự kiếp nào… Nước mắt của em dành cho thân phận đàn bà còn ướt vạt áo chị đây…

KIỀU:

Ôi, chị…

ĐẠM TIÊN:

Em vừa nghĩ tới chị, rồi nghĩ tới người con trai mới gặp chứ gì? Anh ta đã thuê nhà sát nhà em đấy! Người mà đến thế thì thôi- Đời phồn hoa cũng là đời bỏ đi- Người đâu gặp gỡ làm chi- Trăm năm biết có duyên gì hay không?

KIỀU:

Trời, sao chị đi guốc trong bụng em vậy?

ĐẠM TIÊN (cười buồn):

Đó là câu em không nên hỏi với những hồn ma nữ từng yêu say đắm rồi bị phụ tình… Họ lấy nỗi đau của những người đàn bà bất hạnh trên cõi đời này làm tài sản dưới mộ hoang… À, anh ta vừa thuê nhà, sát cạnh nhà em đó…

Đạm Tiên biến dần đi.

Kiều như sực tỉnh mộng.

Kiều lấy đàn ra chơi. Kiều như dồn hết tâm hồn vào bản nhạc. Bàn tay nàng thoăn thoắt nắn nót cung đàn, lúc khẽ khàng lúc hối hả gấp gáp. Tiếng đàn diễn tả bầu trời trong có tiếng hạc kêu lẻ bầy, tiếng của suối nguồn êm đềm róc rách, tiếng thở dài, tiếp đến tiếng thác gầm, trời giận dữ tuôn mưa sầm sập, vầng trăng sáng có đám mây đen ngòm đe dọa nhấn chìm nó vào vùng xoáy, ngọn nến trong nhà lúc bừng sáng lúc lu mờ như sầu muộn trong nước mắt…

 

HIÊN LÃM THÚY-NGOẠI ĐÊM

 

Kim Trọng nghe tiếng đàn bên nhà Kiều, nhỏm dậy, bước ra sân, tới bức tường có kẽ hở nhìn sang. Kim lúc cúi đầu buồn bã, lúc chau mày đau đớn xót xa theo từng tiếng tơ đồng. Những hình ảnh & âm thanh thiên nhiên được tiếng đàn diễn tả lướt qua gương mặt Kim.

 

CỬA HÀNG THÚC ÔNG - NỘI NGÀY

 

Thúc Sinh đang cùng người hầu của hàng dọn dẹp sổ sách, thì người bạn bước vào.

LÂM:

Thúc Kỳ Tâm! Chăm chỉ quá ha?

THÚC (mừng rỡ):

Lâu lắm không thấy? Huynh biến đi đâu?

LÂM (cười) :

Cậu thành người nối nghiệp của ông già từ khi nào thế ?

THÚC (vẻ xấu hổ) :

Thi cử mãi vẫn trượt vỏ chuối, đành tạm thời vậy thôi…

Thúc mang bình rượu ra, rót hai chén

LÂM :

Học tài thi phận mà ! Nhưng trước khi thành sĩ tử mọt sách, cậu cần nếm mùi của miền sống gửi này đã chứ !

THÚC ( đưa chén rượu cho bạn) :

Chúc huynh bình an trở về!

Họ cùng cạn chén. Thúc lại rót.

LÂM:

Cậu làm rể nhà họ Hoạn danh giá, nhưng không nhờ vả gì họ về đường quan chức, thế là đáng mặt quân tử! Chúc cậu!

Họ lại uống.

LÂM:

Bao lâu rồi cậu chưa về thăm bà sư tử?

THÚC:

Cả năm nay rồi… Bận quá!

LÂM (hạ giọng):

Có một lầu xanh mới nổi, cậu cần tới đó để mở mang đầu óc. Tâm hồn lai láng thi phú mà cứ ru rú làm anh con buôn bán lẻ thế này, phí của giời!

Thúc vẻ ngần ngừ. Lâm tự rót cho cả hai, rồi cầm chén đưa cho Thúc.

LÂM:

Coi như đã ký hợp đồng với cái đẹp rồi nhé!

 

NHÀ KIỀU- NGOẠI NGÀY

 

Kiều đang thẩn thơ tìm kiếm thứ gì đó.

Kim bên kia ngó sang, qua một kẽ hở, thấy Kiều thì mừng rỡ.

KIM:

Đây có nhặt được một cành thoa, muốn biết chủ nhân để trao lại…

KIỀU:

Cảm ơn công tử… Nhưng vật đó chẳng là bao, lòng tốt của công tử mới thực đáng quý!

KIM ( tới sát bức tường, thì thầm):

Tiểu sinh có hạnh ngộ gặp được cô nương, là nhờ vật này đây… Mấy tháng qua, tiểu sinh đã buồn khổ vô cùng vì nhớ nhung, chờ đợi…

Kiều cũng tới sát tường lắng nghe. Nàng xấu hổ định quay gót vào trong nhà, Kim tha thiết.

KIM:

Nàng ơi, hãy nán lại chút, cho tiểu sinh giãi bày nỗi lòng…

Kiều dừng bước, quay trở lại bức tường lắng nghe, vẻ bồn chồn và lo ngại.

KIM:

Từ sau lần tình cờ gặp nhau, lúc nào tiểu sinh cũng thầm trông, trộm nhớ, thân thể héo mòn… Tiểu sinh quyết ngồi ở đây chờ nàng bằng được…

Kiều im lặng, cúi mặt xuống đất thẹn thùng.

KIM:

Cỏ cây, gạch đá nhà nàng đều sung sướng hơn tiểu sinh vì được ngắm nhìn nàng hàng giờ…( Lời Kim trên bức tường rêu phong). Tiểu sinh thèm được làm một mảnh tường hoa bên ấy để có thể luôn luôn gần gũi với bóng dáng nàng, hương thơm của nàng… ( Lời Kim trên mặt gương mặt lẽn bẽn của Kiều). Nàng có đoái thương chút nào đến tấm lòng thành này chăng?

Kim căng thẳng chờ câu trả lời của Kiều.

KIỀU:

Cám ơn công tử đã có lòng… Nhưng gia đình em nghèo, còn em thì quê mùa, kém cỏi mọi bề…

KIM:

Nàng đừng vội chối từ… Tiếng đàn của nàng đã cho thấy cả một tấm tình chân thật nồng nàn, quý giá hơn mọi gia tài…

KIỀU:

Nhưng… phận làm con, em đâu dám tự mình quyết định…

KIM:

Buổi may mắn như hôm nay đâu dễ có… Nàng hãy nhận kỷ vật này, thay cho lời gắn bó đôi ta, rồi cha mẹ tôi sẽ tới xin cưới nàng…

KIỀU ( sau một lúc):

Chao! Cái buổi thực lạ lùng! Trước tấm lòng của chàng, em từ chối sao được…

Kim mừng rỡ, chạy vào nhà lấy gói khăn hồng đã chuẩn bị sẵn ra, kèm cây kim thoa vào đó rồi trèo thang lên tường, thò tay xuống đưa cho Kiều.

KIM:

Nghĩa trăm năm cũng từ đây… Tôi có chút vật làm tin, ghi nhớ buổi ban đầu thiêng liêng này…

Kiều chỉ nhận gói khăn hồng, rồi trao khăn gấm, quạt quỳ và chiếc kim thoa cho Kim.

KIỀU:

Đa tạ tấm lòng của chàng…

KIM:

Tiếng đàn của nàng đêm nọ… Thực hay, nhưng sao buồn thế ?  Những khúc ai oán làm ủ dột lòng nàng, và làm não nuột cả lòng người…

KIỀU ( mỉm cười buồn) :

Em đã quen từ xưa, thành nết mất rồi ! Nhưng có lẽ chính tiếng đàn ấy sẽ cứu giúp em trên mọi chặng đời…

Vừa lúc đó có tiếng người nói bên nhà Kiều. Hai người lập tức rời nhau mỗi người một ngả.

(chồng hình)

 

DINH THỰ HOẠN THƯ- NỘI. NGOẠI NGÀY

 

Hoạn Thư ngồi bên hồ sen, gảy một bản đàn, bên cạnh là một thị nữ. Cô thị nữ thấy Hoạn Thư dừng đàn thì vỗ tay.

THỊ NỮ :

Tiếng đàn của tiểu thư ngày một điêu luyện…

HOẠN THƯ :

Ngươi đừng động viên ta… Kỹ năng chẳng là gì, nếu người đàn không có một nỗi nhớ nhung sâu thẳm…

THỊ NỮ :

Chẳng phải tiểu thư đang nhớ tới phu quân ?

HOẠN THƯ (đăm chiêu gật đầu, đôi mắt lấp lánh ướt) :

Nhưng nó mông lung thế nào ấy… Từ khi biết ta khó có con, ông Thúc Kỳ Tâm cứ mải buôn bán phương xa…

 

LẦU XANH TÚ BÀ- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Một lầu xanh bề thế tại Kinh đô. Tài tử ra vào.

Tú Bà đon đả chào đón, tiễn đưa khách.

Thúc Sinh và Lâm bước vào.

TÚ BÀ:

Xin mời… Xin mời quý khách… Nay chúng em có mấy giai nhân mới…

LÂM:

Ông bạn tôi lần đầu tới đây, muốn được thưởng thức tài nghệ cô đầu…

TÚ BÀ:

Có ngay! Có ngay ạ!

Mụ kéo tay hai người đi vào.

(Chồng hình)

Một chiếu hát ả đào. Mấy cô kỹ nữ ăn mặc áo mớ ba mớ bảy bước ra, vừa múa vừa hát một điệu múa cổ của ca trù:

Năm canh ngồi đợi bóng trăng

Năm canh ngồi đợi giải cơn buồn

Ngậm ngùi nhớ thương

Tay nâng bầu rượu túi thơ

Một mình đủng đỉnh giải lo giải phiền

Ngồi buồn se chỉ, chỉ se

Xỏ kim, kim xỏ, ngồi hè vá may…

Thúc nói nhỏ với bạn.

THÚC :

Ở đây ca múa nghèo nàn thế sao ? Mà chẳng có giọng hát, tiếng đàn nào ra hồn cả…

LÂM:

Ôi dào, ca múa ở đây chỉ là hoa lá cành thôi ! Ông tìm người đẹp cơ mà ?

Thúc đứng dậy.

THÚC :

Đi nơi khác đi !

Hai người đi ra. Tú Bà chạy theo sau.

TÚ BÀ:

Kìa các quan khách, tủi thân cho chúng em lắm đó…

LÂM (nói nhỏ, khi Thúc đã ra khuất):

Này bà, nơi này cũng cần có tài năng nghệ thuật nữa thì giá thân xác mới cao được… Xin lỗi bà…

Tú Bà chạy vào chỗ các ca nương, vũ công

TÚ BÀ:

Trời ơi là trời! Đã bảo phải chịu khó tập luyện cho nên người một chút… Lười chảy thây cả lũ thế à?

MỘT CÔ (rụt rè):

Thưa mẹ, chúng con tiếp khách quần quật, lấy đâu ra thời gian, tâm trí để tập luyện…

MỘT CÔ KHÁC:

Với lại, chúng con đâu có tài cán gì với múa may, hát xướng…

Mụ Tú ngẩn ra, gật gù.

(chồng hình)

Trong phòng mụ Tú, Mã Giám Sinh ngồi mép giường của mụ.

TÚ BÀ ( Đưa gói bạc ra):

Bằng mọi cách tìm một con bé vừa xinh đẹp, vừa biết đàn hát thực siêu đẳng về đây – Mã nhìn hơi ngạc nhiên - Nó sẽ là chim mồi, và dạy cái bọn gái ăn trắng mặc trơn của chúng ta … Quán này đang bị cạnh tranh dữ rồi đó!

MÃ (làm bộ tịch):

Tuân lệnh mợ cả…

TÚ BÀ (chặn ngay):

Này, báo trước là không có mợ cả mợ hai nào đâu đấy! Lần này mà tòm tem, tôi biến ông thành quan hoạn, hiểu chưa?

MÃ:

Vâng… Sợ quá đi… Vợ yên tâm! Tương lai của ngôi hàng mà lỵ!

Mã nhâng nháo quay đi.

Mụ Tú hứ theo.

 

NHÀ KIỀU – NỘI ĐÊM

 

Ánh nến bập bùng. Kiều ngồi bên kỷ vật của Kim Trọng, ngắm nhìn mãi, bâng khuâng cảm động.

Hồn ma xuất hiện.

ĐẠM TIÊN:

Yêu say đắm rồi! Nhưng chị cũng từng như em, yêu đấy mà thảng thốt: Bây giờ gặp mặt đôi ta - Biết đầu rồi nữa chẳng là chiêm bao…

Kiều giật mình ngẩng lên

KIỀU:

Chị đọc được nỗi lòng sâu thẳm của em… Em cần làm gì bây giờ, chị?

ĐẠM TIÊN:

Bao ngày qua, anh chàng si tình lúc nào cũng đứng ngóng em bên tường hoa đó…

KIỀU:

Em thực có lỗi… Nhưng chưa có cách nào gặp lại được chàng…

ĐẠM TIÊN:

Em quên sao ? Mai là ngày cả nhà em sang mừng thọ gia đình bên ngoại… Và ngoài em ra, ai là người có thể xắn tay mở khóa động đào - Rẽ mây trông tỏ lối vào thiên thai ?

KIỀU ( xấu hổ, cúi mặt) :

Vâng, em biết rồi…

ĐẠM TIÊN:

Nhưng chị cần báo trước với em : người đàn ông nào cũng hứa hẹn đủ điều về tình yêu, vì thế, hãy cẩn trọng…

(Chồng hình)

 

QUÁN RƯỢU- NỘI NGÀY

 

Mã ngồi uống rượu một mình trong quán.

Mã vẫy tay gọi chủ quán lại.

MÃ:

Này ông, vùng ta có cô gái nào vừa xinh đẹp, vừa biết đàn hát giỏi không?

CHỦ QUÁN:

Mời ông tới các thanh lâu, sẵn có hàng đoàn kỹ nữ…

MÃ (phẩy tay):

Nói như ông chán mớ đời! Tôi muốn hỏi con nhà lành cơ!

CHỦ QUÁN:

Thì ra, ông muốn chọn người nâng khăn sửa túi… Ông là đại gia chắc?

MÃ:

Đại loại thế! Ta đi khắp chốn giang hồ rồi, khó tìm gặp được người trong mộng như vậy…

CHỦ QUÁN:

Người mà ông mơ tưởng, có đấy! Chỉ sợ ông chẳng bén gót người ta thôi!

MÃ ( cười khẩy):

Ông là thứ ếch ngồi đáy giếng, ta chẳng thèm chấp!

Một người đang uống rượu ở bàn góc nhà, nghe được, bèn bước tới bàn Mã.

BÁN TƠ:

Tôi là nhà buôn tơ lụa, vải vóc vùng này. Nghe khẩu khí, chắc ông chẳng phải loại tầm thường…

Mã hào hứng giơ tay mời ông bạn mới ngồi cùng bàn, rót rượu, gọi thêm đồ nhắm.

MÃ:

Cậu đã nghe được tâm sự của tôi. Vậy có cao kiến gì chăng?

BÁN TƠ:

Làng bên, có hai người con gái họ Vương đúng là sắc nước hương trời…. Riêng cô chị thì chẳng bút nào tả xiết…

MÃ (sốt ruột):

Còn tài năng? Người đẹp thì hiếm khi được tài sắc vẹn toàn lắm…

BÁN TƠ:

Xin lấy cả gia sản tôi đánh cược: cô chị thì không những cười một lần làm đổ thành, cười lần nữa làm đổ vương quốc, mà còn đủ mùi thi họa, ca ngâm, đàn địch, nức tiếng một vùng, bao nhà phú thương nhòm ngó, song cô ta lịch thiệp từ chối hết…

Mã nuốt nước bọt đánh ực, háo hức nghe.

BÁN TƠ:

Còn ông anh thì có bản lĩnh gì đây?

Mã lấy tay vỗ mạnh vào cái túi căng phồng đeo bên mình.

Gã bán tơ mắt sáng lên, ghé tai Mã thì thầm. Mã gật gù.

 

NHÀ KIỀU – NỘI NGOẠI NGÀY

 

Bà Vương tíu tít sửa soạn đồ lễ mừng thọ, rồi gọi vào buồng trong.

VƯƠNG BÀ :

Kiều xong chưa con ? Muộn rồi !

Kiều uể oải bước ra.

KIỀU :

Mẹ ơi, con đang nhức đầu quá, cho con ở nhà…

VƯƠNG BÀ :

Lại thức khuya đọc sách chứ gì ? Lần này sang ngoại mà không có chị cả, còn ra làm sao ?

KIỀU (chạy tới ôm mẹ) :

Cha mẹ cáo lỗi giúp con nhé ?

VƯƠNG BÀ :

Ừ, con ở nhà nghỉ ngơi, nhớ cài kỹ cửa đấy !

KIỀU :

Vâng… ạ…

Cả nhà Vương ông mang vác đồ lễ đi ra khỏi nhà. Khi Kiều vừa cài xong then cửa, nàng vội quay vào trong nhà, lấy hoa quả cho vào một cái đĩa rồi mang ra ngoài sân, tới bức tường hoa.

Kiều khẽ dặng tiếng, lập tức có tiếng Kim trả lời bên kia tường : «Sao lòng lại hờ hững với lòng thế, nàng ơi !»

Kiều nhìn qua kẽ hở của bức tường, thấy Kim.

KIM (ghé sát tường, thì thầm) :

Nàng có biết, bao ngày qua tôi đứng đây, thương nhớ tới bạc đầu…

KIỀU (cũng nói khẽ sát tường) :

Nhiều lần thiếp muốn sang, nhưng chưa có dịp… Nay, thiếp xin tạ lỗi cùng chàng đây…

 

HIÊN LÃM THÚY – NỘI NGOẠI NGÀY

 

KIM :

Nàng ơi, qua ngọn núi giả, ở cuối tường có một lối thông đó…

Nói xong, Kim đi nhanh về phía vừa chỉ, cầm dao phạt những cành cây che bịt lối ăn thông giữa hai nhà. Rồi Kim chờ Kiều tới, thận trọng dẫn Kiều bước qua.

Thư phòng của Kim.

Kim dắt tay Kiều bước vào thư phòng. Hai người nhìn nhau đắm đuối. Rồi Kiều ngắm quanh căn phòng.

Trên bàn viết, có treo một bức tranh tùng lối thủy mạc.

KIỀU :

Đây là tranh chàng vẽ ? – Kim gật đầu – Đẹp lắm… Nhưng, hình như còn thiếu cái gì ?

KIM :

Mới là phác họa thôi, vì thiếu lời phẩm bình…

KIỀU :

Nếu chàng cho phép ?

Kim gật đầu nhẹ, mỉm cười âu yếm.

Kiều liền bước tới bàn viết, cầm bút lông quệt vào nghiên mực có sẵn và viết vào tranh mấy dòng thơ Nôm ( Phụ đề chữ Việt ):

Than ôi vũ trụ bao la thế

Sao chỉ xoay quanh chữ Bạc Tiền ?1

Hãy trông tùng bách đương ngạo nghễ

Sống bằng sương tuyết vẫn trung kiên…

KIM (xem Kiều viết, đọc thầm, rồi ngẩn ngơ) :

Nếu kiếp trước tôi không tu, thì làm sao gặp được người có tài thi ca lẫn khí phách đáng nể trọng thế này ?

KIỀU :

Chàng quá khen rồi ! - Chợt buồn thiu - Hồi thiếp còn nhỏ, một nhà tướng số đã phán : tất cả cái hay cái đẹp của cô bé này đều phát tiết ra ngoài, nên một đời tài hoa mà bạc mệnh… Còn chàng, có tướng làm quan, hay thành văn nhân nổi tiếng… Hai chúng ta quá khác biệt, kết hợp sao được ?...

KIM :

Nàng ơi ! Nàng là người giàu tình nghĩa, định mệnh nào cũng phải lùi bước trước nàng !

Kim mang bình rượu ra rót, hai người kính cẩn nâng chén, rồi say sưa trò chuyện. Kiều lúc cười vui, lúc buồn, lúc tỷ tê tâm sự, lúc trầm ngâm nghe Kim nói ( Không lời, trên nền nhạc trữ tình về buổi ban đầu lưu luyến của đôi lứa).

(Tối dần)

 

HIÊN LÃM THÚY-NỘI NGOẠI ĐÊM

 

Trong thư phòng, Kim đang gục đầu trên bàn viết, thiu thiu ngủ. Ngọn nến lay động. Ánh trăng rằm chiếu qua song cửa.

Chợt có tiếng động khẽ, Kim choàng tỉnh dậy.

Kiều đang đứng trước mặt Kim. Ánh nến và ánh trăng rọi vào viền trên người Kiều, tạo vẻ đẹp lung linh, huyền ảo.

Kim ngỡ ngàng, dụi mắt như đang trong giấc chiêm bao.

KIM :

Tôi đang nằm mơ ư ? Nàng đó sao ?

KIỀU (rưng rưng nước mắt) :

Vì tình, thiếp đã băng lối vườn khuya một mình sang đây…

KIM ( bàng hoàng xúc động) :

Tấm tình nàng dành cho tôi, có ân nghĩa nào bằng…

KIỀU :

Bây giờ, đôi ta đang ở bên nhau, nhưng biết đâu, những cuộc gặp gỡ thế này chỉ còn trong giấc mộng ?

KIM ( vội bước tới, lấy tay che miệng Kiều) :

Nàng đừng nói gở !

Kim dắt tay Kiều tới ghế, nhẹ nhàng dìu nàng ngồi xuống, rồi chàng hối hả châm hai cây nến lớn sáng choang nhà. Sau đó, Kim lấy hương trầm đốt lên, cắm vào đỉnh đồng.

(chồng hình)

Hai người chắp tay thề nguyền bên hương trầm nghi ngút

(chồng hình)

Hai người thay phiên nhau viết những lời thề trăm năm trên tờ giấy bản thiếp vàng dùng viết câu đối…

(chồng hình)

Giữa vầng trăng vằng vặc, Kiều cắt một món tóc thề, rồi hai tay trao cho Kim Trọng. Chàng cầm lấy, rồi áp nó vào ngực mình…

Bốn bàn tay xoắn xuýt và bốn ánh mắt long lanh hạnh phúc đầy niềm tin cậy gửi trao nhau.

(chồng hình)

Kiều đàn và hát cho Kim nghe bên hiên Lãm Thúy.

(chồng hình)

 

HIÊN LÃM THÚY- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Mặt trời đã le lói rạng đông. Kiều rời đàn, đứng dậy, vẻ vội vã.

KIỀU :

Thiếp phải về rồi. Chắc giờ cả nhà cũng sắp về tới nơi.

Hai người cầm tay nhau, chẳng nỡ rời xa.

Vừa lúc đó, có tiếng gõ cổng nhà Kim. Kiều vội nép vào trong nhà. Kim chạy ra mở cổng. Một gia đồng đang dắt ngựa chờ đợi. Anh ta dắt ngựa vào trong sân, rồi đưa cho Kim một phong thư.

Kiều trong nhà nhìn ra.

Kim vội mở phong thư, đọc xong, chàng như ngã ngồi xuống sân gạch. Kiều chạy vội tới.

KIỀU :

Có chuyện gì vậy, chàng ?

KIM :

Cha báo phải về thọ tang chú ngay !

Kim đưa lá tư, Kiều mở ra đọc. Kiều cũng như đứng không vững, mặt tái đi, phải vịn tay vào gốc cây.

KIM :

Thế là phải ba năm nữa, đôi ta mới làm lễ cưới được… Nhưng tôi sẽ không bao giờ thay lòng đổi dạ…

KIỀU (lặng đi hồi lâu):

Tội cho chàng phải lặn lội sương gió… Nhưng chàng cứ yên tâm lên đường. Đôi ta đã nguyền hai chữ đồng tâm, cho tới chết, thiếp vẫn chờ đợi chàng…

Kim vội vào trong nhà. Kiều cũng vào giúp chàng sửa soạn hành lý lên đường, như một người vợ…

( chồng hình)

Gia đồng sửa soạn xong yên ngựa và hành lý, cất tiếng gọi. Hai người lúc đó mới rời tay nhau ra. Kiều một tay gạt nước mắt, một tay bám Kim ra tới cổng. Kim nhảy lên lưng ngựa, đi một đoạn còn quay lại vẫy Kiều. Kiều đứng nhìn theo, nước mắt ràn rụa.

Kiều nhìn mãi, đến khi bụi chân ngựa biến mất trên con đường vắng…

Kiều hình dung ra chàng Kim đang cưỡi ngựa đi trong gió táp mưa sa…

Rồi Kiều quay lại hiên Lãm Thúy, cài then cổng. Nàng nhìn lại rất lâu ngôi nhà đã đóng kín cửa. Cây đào hoa rũ cánh. Hàng xoan như tối xẫm lại trong mắt nàng. Kiều giơ tay lên lướt bức tường rêu trổ hoa và cây dại từng ghi nhớ những lời tình tự của họ.

Bỗng có tiếng xôn xao của gia đình đi mừng thọ trở về.

 

NHÀ KIỀU- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Kiều vội quay lại ngách tường rỗng, chạy về, tới đón cả nhà.

VƯƠNG BÀ:

Con đã đỡ nhiều chưa?

Kiều ngượng nghịu gật đầu.

KIỀU:

Con khỏe rồi ạ.

VÂN:

Bên ngoại ai cũng nhắc tới chị.

VƯƠNG ÔNG:

Ông ngoại bảo: Không biết con bé Kiều nó lớn chừng nào rồi? Bao giờ thì lấy chồng?

Mọi người cười vui.

VƯƠNG QUAN:

Từ dạo Thanh Minh tới nay, em cứ ra công đi tìm anh Kim Trọng. Chẳng hiểu biến đi đâu?

VÂN:

Chắc đang tìm vợ đâu đó thôi…

Chợt lúc đó có tiếng ầm ĩ bên ngoài cổng. Một bọn sai nha độ chục người vác dao kiếm, gậy gộc xô cổng hung hăng bước vào.

TÊN CẦM ĐẦU:

Nhà tên tội phạm đây rồi!

Cả bọn sai nha xông tới trói gô Vương ông lại.

Mấy đứa vào trong nhà, vừa quát tháo ra oai vừa lục tung đồ đạc, đập nát khung cửi, quay sa, chúng vơ vét tất cả đồ trang sức, các cuộn tơ, nồi niêu… vào trong các đãy lớn, nhỏ.

Kiều, Vân, Vương bà sụp xuống kêu oan, lạy chúng như tế sao. Chúng hất tay đẩy mọi người ra cho khỏi vướng cẳng vơ vét. Rồi chúng hò nhau kéo dây treo Vương ông lên xà nhà. Vương Quan chống cự lại, bị một gậy phang vào đầu, ôm đầu máu rên rỉ.

Kiều chạy tới tên cầm đầu.

KIỀU:

Thưa ông, nhà tôi có chuyện gì thế ạ? Mong ông hạ cố cho biết…

Tên cầm đầu nheo mắt ngắm nhìn Kiều.

TÊN CẦM ĐẦU:

Chà cô em xinh đẹp quá! Thế mà lại sinh ra trong một gia đình ăn cắp…

KIỀU ( đứng thẳng lên):

Này, mong ông ăn nói cho cẩn thận! Gia đình chúng tôi làm ăn lương thiện, sao lại có chuyện ăn cắp ăn nảy ở đây?!

Tên cầm đầu sửng sốt vì sự phản ứng của Kiều.

TÊN CẦM ĐẦU:

Không nể cô là đàn bà, lại xinh đẹp như tiên nữ, tôi đã cho gông cổ lại rồi! Đừng có xúc phạm người thi hành công vụ!

KIỀU ( nhẫn nhục):

Xin lỗi ông… Nhưng các ông bắt trói người, phải cho biết lý do chứ?

TÊN CẦM ĐẦU:

Cô lên quan nha mà hỏi. Chỉ biết, một tên bán tơ đã khai báo là gia đình cô có dính líu đến chuyện ăn cắp tơ - Hắn quát vào trong - Có cuộn tơ nào thu bằng hết, làm chứng cứ tội phạm!

Kiều nhìn cha đau đớn quằn quại trên xà nhà, nàng xót xa chảy nước mắt, chạy đến gần, ngước đầu lên gọi : “Cha ơi! Con sẽ cứu cha…!”

Bỗng Kiều lau sạch nước mắt, nhìn vào tên cầm đầu, dõng dạc.

KIỀU ( thét lên):

Dừng tay!... Xin các ông dừng tay lại! Thả cha tôi xuống! Các ông chỉ cần tiền chứ gì? Tôi sẽ bán mình để chuộc cha!

Vẻ hý hửng của bọn sai nha.

Những ánh mắt lo lắng đến kinh hoàng của Vương ông, Vương Quan, Vương bà, Vân.

( Tối dần)

 

DINH THỰ HOẠN THƯ- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Quan Âm Các trong khu vườn nhà. Hoạn Thư đang cùng mấy thị nữ dọn dẹp, chuẩn bị hương hoa, lễ vật bên ban thờ Tam Bảo. Có tiếng bên ngoài : « Quan bà tới ! »

Hoạn Thư và hai thị nữ vội vàng chạy ra đón. Sau kiệu là vài sư ông, ni sư cũng vừa tới.

Hoạn Bà bước ra khỏi kiệu.

HOẠN THƯ :

Thưa mẹ, con đang mong mẹ

HOẠN BÀ:

Lễ Hô thần nhập tượng, ta phải tới sớm, xem con chuẩn bị ra sao?

HOẠN THƯ:

Con rất biết ơn mẹ

Hoạn Thư đỡ Hoạn bà bước vào trong

(chồng hình)

Lễ Hô thần nhập tượng và An vị tượng ở Quan Âm Các diễn ra trang trọng, cùng các tăng ni. Khi tấm khăn đỏ dỡ ra, là bức tượng Quán Thế Âm trắng ngà lung linh trong nắng sớm. Mọi người cúi rạp mình.

 

NHÀ KIỀU- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Mã nhâng nháo bước vào nhà, theo sau hai tên đầy tớ, cùng mụ mối. Không đợi ai mời, Mã nhảy tót lên ghế oai vệ.

MỤ MỐI:

Người đâu! Ra đón khách quý!

Vương bà bước ra.

MÃ (Không cần đợi mụ mối giới thiệu, xưng danh luôn):

Chào bà. Tôi là Mã Giám Sinh, quê cũng gần đây thôi!

VƯƠNG BÀ (vẻ buồn rượi song cố lịch sự):

Vâng, chào ông Giám sinh họ Mã…

MỤ MỐI:

Lần trước, tôi đã nói qua: quý ông đây đang cần cưới thêm lẽ… Nay đẹp trời, đưa người tới chiêm ngưỡng dung nhan… Cô ấy đâu rồi? - Mụ hướng vào trong nhà, gọi to - Cô Thúy Kiều!

Kiều ngập ngừng bước ra, vẻ ủ rũ đau đớn, cúi gằm mặt. Thúy Vân như phải dìu nàng đi.

Mụ mối liền gạt Thúy Vân ra, sấn vào Kiều, vén tóc, rồi sờ soạng khắp người Kiều. Vẻ mặt mụ ngời sáng vì sung sướng, miệng thầm thì tấm tắc, xuýt xoa…

Thân hình Kiều như càng rũ ra. Cặp mắt Kiều nhắm tịt lại bởi sượng sùng trước mấy kẻ lạ đang xem xét nàng như một món hàng.

Cặp mắt Mã rừng rực, như thiêu đốt Kiều. Mã sốt ruột, nhảy xuống ghế, bước tới Kiều, đi vòng quanh nàng ngắm nghía kỹ hơn, gật gù, rồi ghé tai mụ mối nói gì đó.

MỤ MỐI (gật đầu, rồi nói với Kiều):

Nghe nói cô biết đánh đàn, hát hay, giỏi cả thi họa nữa?

Thấy Kiều im lặng, mụ mối nhìn sang Vương bà như hỏi. Vương bà miễn cưỡng gật đầu nhẹ.

MỤ MỐI:

Cô thử xem sao!

Mã nhanh nhảu với lấy cây đàn Nguyệt cầm treo trên vách đưa cho Kiều.

Kiều cầm đàn như một kẻ cô tri vô giác, và ngây ra trước cây đàn như nó là một đồ vật xa lạ. Mã nhăn mặt lại vì sốt ruột. Mụ mối thấy thế lo lắng, vội dỗ dành.

MỤ MỐI:

Này, em có giá lắm đấy… Người ta… Chồng em đang muốn được thưởng thức tài nghệ đàn hát…

Chữ “Chồng em” như tác động mạnh tới Kiều, nàng ngơ ngác và chợt tỉnh lại trước cảnh ngộ của mình. Nàng cắn răng lại, so dây gảy một bản đàn ai oán, và hát.

Thề hoa chưa ráo chén vàng,

Lỗi thề thôi đã phũ phàng với hoa.

Trời Liêu non nước bao xa.

Nghĩ đâu rẽ cửa chia nhà tự tôi.

Biết bao duyên nợ thề bồi.

Kiếp này thôi thế thì thôi còn gì…

Tiếng đàn hát đang ngân lên, thì có tiếng vỗ tay của Mã - như ra lệnh dừng. Tiếng đàn hát liền câm bặt.

Hay! Quả danh bất hư truyền! Nhưng chúng ta còn ít thời giờ… - Hắn vớ lấy chiếc quạt có sẵn trên bàn, cùng nghiên mực cùng cây bút lông đem tới - Hãy thảo một thiên luật thi, cho ta thưởng lãm nào!

(Chồng hình)

Bàn tay Kiều run rẩy viết những hàng chữ Nôm như máu mắt của nàng đổ ra từng vệt. Các hàng chữ nhòa đi trong mắt nàng.

Tái sinh chưa dứt hương thề.

Làm thân trâu ngựa đền nghì trúc mai.

Mã đọc theo, gật gù: Tái sinh chưa dứt hương thề. Làm thân trâu ngựa đền nghì trúc mai, rồi lại vỗ tay lần nữa, tựa một cổ động viên cuồng nhiệt.

MÃ (e hèm một lúc):

Nhan sắc lẫn tài nghệ của cô em thực xứng đáng làm người nâng khăn sửa túi cho ta suốt đời… Nhưng, khổ nỗi, cô em liên quan đến chuyện kiện tụng… Chỉ có ta không thèm đếm xỉa điều này tiếng nọ… Xin hỏi: khoản sính nghi dẫn cưới độ bao nhiêu thì đủ?

MỐI:

Cô em đây đáng giá ngàn vàng, nhưng đang cần cứu cha, nên đành nhờ lượng cả bao dung của ngài thôi, đâu dám nài…

MÃ:

Ngắn gọn thôi!

MỐI:

…Có điều, phải năm trăm lượng thì mới êm thấm được…

Mã nhăn mặt, lắc đầu nhẹ

MÃ:

Khí hơi nhiều đấy! Ta là kẻ học trò, chỉ vì trót đam mê nhan sắc lẫn thi từ ca phú mà bất chấp thị phi… Nếu vậy thì kẻ dài lưng tốn vải này đành xin kiếu, hẹn gặp ngọc liên thành kiếp sau thôi…

MỐI:

Ấy! Ngài lặn lội từ xa tới… - Nhìn thấy ánh mắt lườm nguýt của Mã, mụ liền sửa sai ngay - Ngài đã không quản tai tiếng, lẽ nào không gắng lên một chút để được hưởng đào tiên?

MÃ:

Ta chỉ gắng được ba trăm lượng thôi…

MỐI:

Bốn trăm rưởi! Hời lắm rồi ngài ơi…

MÃ:

Thì nể người đẹp quá, ta đành dốc vốn ra vậy… Đành bốn trăm nhé?…

MỐI:

Nhà người ta cần tới năm trăm mới thoát nạn, quân tử mã thượng sao cò kè thế?

MÃ (cắn môi, cân nhắc một lúc rồi quyết định):

Thôi! Bốn trăm hai mươi lạng! Nhiều quá rồi!

Mụ mối nhìn Vương bà dò hỏi. Vương bà gạt nước mắt thở dài, bất giác gật đầu.

MỐI:

Vâng! Ngã giá! Bốn trăm hai mươi lượng!

(Chồng hình)

 

NGỤC THẤT- NỘI NGOẠI ĐÊM

 

Vương ông được cai ngục cởi trói, rồi mở cửa ngục. Vương Quan vội bước vào, dìu cha đi trong đêm tối.

VƯƠNG ÔNG :

Cha bất lực, đớn hèn quá! Chị Kiều con thực là… Mau mau về, con !

Vương quan dìu cha về nhà.

 

NHÀ KIỀU- NỘI ĐÊM

 

Vừa vào trong nhà, Vương ông nhìn thấy Kiều liền òa lên khóc tức tưởi.

VƯƠNG ÔNG (Nước mắt ròng ròng):

Cha nuôi con tới ngày khôn lớn, những tưởng sẽ gả con vào nơi xứng đáng… Ngờ đâu… - Ông căm giận giơ hai tay lên cao như thét lên - Trời hỡi Trời ! Kẻ nào đã vu oan giá họa cho gia đình ta !... Con ơi, cha đã gần đất xa trời, sợ gì tù tội tra khảo, còn ham muốn gì quãng đời tàn này!

Nói rồi ông lao đầu vào tường. Mọi người kịp ngăn lại. Kiều lau nước mắt đến bên cha.

KIỀU :

Cha ơi, lỡ cha có mệnh hệ gì thì tai nạn nhỏ này sẽ làm sụp đổ họ Vương mất thôi! Cha còn phải lo cho mẹ và hai em…

THÚY VÂN (cũng sụt sùi) :

Chị Kiều nói đúng đấy, cha ạ…

KIỀU :

Con chưa đền đáp được công sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Chi bằng, để mình con gánh chịu mà cả nhà được yên…

Hai cha con nhìn nhau, nước mắt tuôn rơi. Kiều lấy khăn thấm nước mắt cho cha.

(Chồng hình)

Một mình Kiều ngồi bên ngọn đèn khuya leo lét. Tóc nàng rũ rượi, vạt áo ướt đầm lệ. Nàng giở giấy bút ra viết ( Chữ Nôm, có giọng đọc trong nước mắt của Kiều ngoài hình):

Nợ tình chưa trả cho ai

Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan !

Hồn ma chợt hiện về.

ĐẠM TIÊN :

Trời ! Em khuấy động cả nơi tuyền đài lạnh lẽo rồi! Nhưng em còn hạnh phúc hơn chị, bởi có đã một người gắn bó tri kỷ, để có lời thề nguyền trăm năm…

KIỀU :

Chị ơi ! Giá như em đừng khăng khít quá như thế, để người ta khỏi dở dang! Tiếc là em chưa trả xong món nợ tình duyên kiếp này…

Thúy Vân chợt bước tới chị. Đạm Tiên liền biến đi

VÂN :

Khuya rồi, mà chị còn vừa khóc vừa truyện trò với ai…

Kiều chỉ đợi có thế liền òa khóc.

VÂN (Ôm lấy chị, cố an ủi, ngậm ngùi) :

Tai nạn của cả nhà, mà chị phải một mình gánh vác… Em thương chị mà không biết phải làm gì…

KIỀU :

Em ơi, lòng chị đang rối bời, tan nát, bởi vướng phải một chuyện… Nói ra thực hổ thẹn. Nhưng không nói thì thành người phụ bạc…

Nói đến đó, bất giác Kiều đứng lên, kéo Vân ngồi vào ghế, rồi quỳ xuống trước em.

VÂN (hốt hoảng, đứng bật dậy) :

Chị ! Chị làm gì thế này ?

KIỀU :

Chị nhờ cậy em… Em hãy ngồi xuống, và nhận của chị một lạy này đã…

Vân sững sờ ngơ ngác, rồi ngồi xuống ghế như một cái máy.

KIỀU :

Thế này em ạ, đó là chuyện của chị với chàng Kim…

VÂN (Bất ngờ) :

Chàng Kim nào ? Có phải là ta đã gặp dịp Thanh Minh ? Hóa ra là…

KIỀU :

Em ơi, chị với chàng đã kịp ngày thì quạt ước, đêm thì chén thề, và đã khắc một chữ «đồng tâm» trong xương cốt…

VÂN :

Thế là, hai người đã nên nghĩa vợ chồng?

KIỀU :

Tình thắm thiết, nhưng chị và chàng vẫn giữ một khoảng cách! Vì thế, mới dám nhờ cậy em…

Vân vẫn ngơ ngác, chờ đợi hồi hộp.

KIỀU :

Sóng gió bất kỳ đổ lên nhà ta. Còn chị, chữ Tình và chữ Hiếu, làm sao giữ trọn được cả hai! Tuổi xuân em còn dài lắm, em hãy xót tình máu mủ, thay chị… - Vân căng thẳng chờ đợi - Em, hãy thay chị… kết duyên với chàng đi em…

Vân đứng bật dậy.

VÂN :

Chị nói gì lạ thế ? Chàng đâu có yêu thương em ?

Kiều vẫn ngồi phủ phục trước em, nói như mê man.

KIỀU :

Em ơi, nếu em nhận lời, thì chị dẫu thịt nát xương mòn, cũng sẽ được thơm lây hạnh phúc của em, và cũng được ngậm cười nơi chín suối…

Vân chợt lau nước mắt.

VÂN :

Chị ơi, sao chị khổ thế…

Kiều đứng dậy, tới góc phòng lấy ra một gói nhỏ bọc lụa, mở ra.

KIỀU :

Đây là cặp xuyến của chàng, còn đây là tờ mây ghi lời thề của hai người. Em hãy giữ giấy này, đó là mối duyên của em, còn hai chiếc xuyến là kỷ vật chung của chị em mình…

Vân run run cầm lấy các kỷ vật, nhìn chăm chăm, nước mắt lưng tròng.

KIỀU :

Sau này, dù em có nên vợ nên chồng, hẳn em sẽ có lúc nhớ tới chị… Khi đó, không còn chị, nhưng kỷ vật thời thơ ngây lưu giữ mảnh hồn chị vẫn còn… - Kiều nuốt lệ - Mai sau, thi thoảng em hãy đốt mảnh trầm hương này, gảy phím đàn này và trông ra ngoài sân: nếu có ngọn gió lay động lá cây, thì đó là lúc chị về với em…

Vân ôm chầm lấy chị, khóc nức lên. Kiều như càng sống trong tâm tưởng riêng.

KIỀU :

Hồn chị đè nặng bởi lời thề, nếu phải nát thân mà trả được cái nghĩa của chàng thì chị cũng cam lòng !... Em ơi, nếu chị em mình không còn trò chuyện với nhau trên cõi tạm này được nữa, chỉ mong em rảy một chén nước cho người thác oan…

VÂN ( Đau đớn thốt lên) :

Chị ơi ! Cả nhà chờ ngày chị trở về… Chàng Kim sẽ hiểu, khi chị trở về…

Kiều rời em, bước ra song cửa như người mộng du, nhìn lên vầng trăng đoài đã xế. Rồi nàng chắp tay vái lạy.

KIỀU :

Chàng ôi ! Giờ trâm đã gãy, gương đã tan, mà vẫn không sao kể xiết muôn vàn tình ân ái đôi ta…Thiếp chia tay chàng đây… Xin tình quân nhận mấy cái lạy này, hãy coi duyên phận của đôi ta chỉ ngắn ngủi có bấy nhiêu thôi! Phận thiếp bạc như vôi, đành để một kiếp lỡ làng, lỡ làng liên lụy cả chàng… - Kiều kêu lên đau đớn - Kim lang hỡi! Thiếp đã phụ chàng mất rồi…

Kiều ngất xỉu đi bên song cửa.

Vân chạy vội tới bên chị. Cả nhà thấy tiếng động, cũng ùa hết vào. Vương bà và Vân tíu tít săn sóc, thuốc thang cho Kiều.

Hồn ma hiện.

ĐẠM TIÊN :

Tội em quá… Nhưng dù sao em còn có duyên để mà trao, em hơn chị nhiều lắm…

Kiều dần dần tỉnh lại, hé mở mắt nhìn người thân yêu đang quây quần bên mình, như cố ghi nhớ hết những hình ảnh ấy trong tâm tưởng. Những lời thì thầm của cha nói với mẹ: “Thôi bà, cả đêm qua bà khóc hết nước mắt rồi… Nhưng lúc này, tôi và bà đừng để nó thấy cha mẹ nó đau đớn… Xem ra, người ta cũng quý trọng con bé…”

Tiếng trống cổng thành phía Nam chợt điểm. Vân hoảng hốt.

VÂN :

Sắp sáng rồi !

Bỗng đâu tiếng sáo, tiếng đàn của Kiệu hoa đã tới bên ngoài, thúc dục lên đường.

 

___________

  1. Dựa theo ý trong một tranh chữ của nhà thơ Bùi Hạnh Cẩn

 

( Còn tiếp )

 

Nguyễn Anh Tuấn
Số lần đọc: 1708
Ngày đăng: 05.12.2019
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Phút giây định mệnh (hay cuộc đời chiến đấu của Vua Thành Thái) - Sâm Thương
Kiếm lửa - Sâm Thương
"Khi hoa anh đào nở" Kịch bản Điện ảnh của Sâm Thương - Sâm Thương
Người làm phim cần biết "sợ" điện ảnh - Nguyễn Anh Tuấn
Truyện Kiều dưới góc nhìn điện ảnh - Nguyễn Anh Tuấn
'Dòng máu anh hùng' điểm sáng của phim hành động Việt Nam - Lê Đình Tiến
Kịch bản phim truyện “Hàm Nghi Hoàng Đế” - Sâm Thương
Thấy gì qua phim đồng tính của Thái Lan ? - Lê Đình Tiến
Phim ‘Forrest Gump’: Tình Yêu Như Một Kỳ Tích Vượt Số Phận - Phạm Nga
Bàn về chất thơ trong Điện Ảnh Việt Nam - Lê Đình Tiến
Cùng một tác giả
Ám ảnh gia truyền (truyện ngắn)
Bản di chúc bi thảm (truyện ngắn)
Một kiếp đầu thai (truyện ngắn)
Tình bạn phá sản (truyện ngắn)
Lãnh Chúa ngân hàng (truyện ngắn)
Đạp và đạp (tạp văn)
Tâm bệnh Nguyễn Du (truyện ngắn)
Giọt lệ mo hồn (truyện ngắn)
Nhớ mẹ (tạp văn)
Tư tưởng của ruồi (truyện ngắn)