Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
673
116.674.218
 
Cơm nhà và tù và hàng tổng
Lê Xuân Quang

Thành phố Berlin sôi lên vì cuộc đình công của ngành giao thông công cộng: Các  phương tiện đi lại trong thành phố như Buss, Xe điện ngầm, Xe điện nổi - đều ngừng hoạt động. Công đoàn ngành này tuyên bố, cuộc đình công sẽ kéo dài nếu chính quyền thành phố - chủ quản của ngành - không thỏa mãn những yêu cầu của họ! Một thành phố có tời gần 5 triệu dân  mà không có các phương tiện giao thông công cộng thì qủa là tai hoạ cho người dân. Trâu bò húc nhau rồi muỗi chết - qủa thật chẳng sai!

 

Cuộc đình cộng đến ngày thứ 5 (1), tôi bắt đầu đâm tê cẳng vì không ra ngoài. Đúng lúc anh bạn Tổng Biên Tập Webseit binhluan777 gọi điện mời đến  quán ăn Hoa Hồng nhậu nhẹt.

- Đi bằng cách nào? Ông có mang xe đến cho tôi nhờ không, từ nhà đến qúan khá xa - tôi hỏi.

- Đạp xe! Vừa tiện, vừa khoẻ người. Chóng quên chiếc xe đạp thế? ...

Theo sau đó rất nhiều câu từ chối và động viên… cuối cùng bạn nhấn mạnh: Cố gắng đến đi!

 

Hôm nay bọn mình họp sơ kết thường lệ. Tôi sẽ giới thiếu ông với  toàn ban Biên tập, sau đó có rượu cuốc lủi thứ thiệt nhắm với đặc sản mộc tồn.

Lời mời đầy hấp dẫn, tôi vội đạp xe đi ngay.

 

Họ có 5 người - bỏ công sức, tiền túi, trí tuệ làm tờ báo điện tử có tên binhluan777. com. Cả 5 người đều có công việc phụ giúp vợ con buôn bán quần áo, rau hoa qủa, nhà hàng ăn uống. Tuy mất khá nhiều thời gian nhưng các bà tặc lưỡi bảo nhau: Thôi! thế cũng được, còn hơn để họ ‘’nhàn cư vi bất thiện’’, tụ tập ‘’phỏm phiếc, cờ quạt, gái gú’’.

 

Nhờ sự đồng tình của các bà vợ, mạng ra đời, hoạt động khá suôn sẻ. Khi biết tin, tôi hỏi anh bạn: Tại sao các ông lại lấy tiêu đề, tôn chỉ của tờ báo là Bình Luận trong khi chức năng của nó rộng hơn?

 

Tổng biên tập vui vẻ giải thích: Báo mạng của người Việt qúa nhiều, đủ loại, hiện diện đã lâu, chúng tớ nghĩ phải ra một tờ có nét đặc thù ‘’không giống ai’’ mới có chỗ đứng, mới được người đọc quan tâm. Ngoài những chuyên mục thông thường, chủ yếu báo thu thập, cho đăng tất cả những bài bình luận của mọi mặt đời sống để cung cấp cho độc gỉa. Báo có 4 chuyên mục chính do một Biên tập viên phụ trách chuyên mục: Văn hóa - Nghệ thuật (VHNT). Chính trị - Kinh tế (CTKT). Thể dục - Thể thao (TDTT). Âm nhạc - Điện ảnh (ANĐA). Ở những chuyên mục này các báo đều có các bài bình luận, bọn mình trích đưa lên mạng để độc gỉa không có điều kiện thống kê , đọc tới - như là một thư mục tham khảo.

- Vấn đề bản quyền thế nào? Các ông đã tính đến chưa?

- Rồi! Trước khi đi trên mạng - tất nhiên có ghi xuất xứ - bọn mình trao đổi với họ trước. Đa số họ đều tán thành.

- Kết qủa hơn 7 tháng hoạt động , thế nào?

- Khá tốt.

 

Trụ sở của BBT nằm ở trong qúan ăn Hoa Hồng, đặt ngầm dưới tầng hầm của một căn nhà 9 tầng, trên một phố sầm uất gần ga tầu điện ngầm đầu mối. Qúan - của chính Tổng Biên Tập - vừa bán hàng ăn thuần Việt, vừa có phòng Karaoke. Bắt đầu mở cửa từ 8 giờ tối đến 4 giờ sáng hàng ngày, chủ yếu phục vụ những người đi làm về khuya, những khách thích sinh hoạt vào ban đêm…

 

Lúc này mới 4 giờ chiều, toàn BBT và các thân hữu được mới tới dự đều có mặt. Sau ít phút tóm tắt công vìệc  của cả tháng, phương án tháng tới… hơn chục người quay sang trao đổi, phản ánh tình hình, các phản ứng của độc gỉa… Tưởng mọi việc đã xong, mọi người ‘’chuẩn bị tinh thần’’ thưởng thức cuốc lủi thứ thiệt.

 

Bỗng X - trưởng nhóm VHNT lên tiếng: Tác giả N có gửi tới một bài phê bình. Tôi đã đọc và thấy bài viết này nghiêng về phía chỉ trích cá nhân. Tôi biết N có quan hệ với anh - vừa nói vừa đẩy bài đã in cho Vượng - trưởng nhóm CTKT - nhờ anh nói với anh ấy nên sửa đọan nhận xét về bài viết của tác gỉa B. Đăng như vậy sẽ không tốt cho hòa khí chung.

 

Vượng cầm tờ giấy lặng lẽ đọc lướt chỗ đã gạch đít, nói ngay: Theo mình đây là diễn đàn tự do, dù thế nào thì cũng cứ nên đăng.

- Đúng là diễn đàn tự do, nhưng nếu ai có bất đồng nào đó mà cứ tự do dùng mạng đăng tải thì diễn đàn của chúng ta sẽ biến thành nơi cãi nhau vô bổ. Nếu là tranh luận học thuật thì đi một nhẽ. Đằng này là chỉ trích cá nhân - X phản ứng.

 

Thấy vậy, TBT đón tờ giấy từ tay Vương, đọc.

Vương vẫn giữ quan điểm: Cả hai tác gỉa đều có nhiều bài viết cho báo mình, là chỗ quen thuộc. Vả lại đây là tranh luận văn chương. Tác gỉa N lại là người có nhiều bài viết… tôi cho rằng cứ nên đăng.

- Ông có nghĩ rằng khi bài này tung ra, ông B cũng lại có ý kiến. Chả lẽ chúng ta không cho ông ấy được ‘’phản ứng tự vệ’’? Ông này cũng có nhiều bài viết đóng góp cho báo mình.  Đặc biệt số người đọc bài của ông ta rất nhiều .  Nếu cứ để cho họ luân phiên nhau ‘’trình bầy quan điểm’’ thì sự thể sẽ ra sao? Cho nên theo tôi, các bài viết có tính chất chỉ trích cá nhân, kiên quyết không đăng tải, cho dù đó là bài của ai.

- Tôi…

- Thôi, xin 2 anh không nên tranh luận vấn đề này nữa. Chúng ta đã thống nhất phân công cho từng người toàn quyền quyết định vấn đề mà mình được giao. Những ý kiến khác anh nên nghe, chọn lọc và cuối cùng tự quyết định. Mọi người tôn trọng quyết định của anh. Về bài viết của tác gỉa N, theo tôi cũng không cần anh Vương phải thuyết phục bạn. Khi nào tác gỉa N có ý kiến, anh cứ trực tiếp nêu chủ kiến của mình. Tôi xin hỏi lại: Bài viết này theo anh có nên đăng tải không?

- Hoàn toàn không nên. Thà mất lòng trước còn hơn được lòng sau!

- Vậy được! Còn vấn đề nào khác xin các anh góp ý - TBT quay sang phía mọi người hỏi.

Tất cả im lặng.

 

TBT tuyên bố: Cuộc họp kết thúc. Mời các anh chén rượu nhạt do đích thân anh Dân - cộng tác viên của binhluan777 - nấu tại nhà với kĩ thuật ‘’siêu’’ cấp... Đảm bảo nhấp môi sẽ ngọt giọng. Còn món nhắm, tôi vừa được một  người bạn đi phép mang sang cho 2 kí lô ‘’mộc tồn’’ thứ thiệt, hai mòn này thuần chủng, không lai tạp. Nào mời các anh nâng li!

 

Lời TBT dứt, 2 mâm rượu vỡ òa tiếng cười. Mọi người súyt xoa khen ngon…

Tôi cầm li rượu nhấm thử: Qủa thực ‘’Cuốc Lủi’’ đây rồi! Có dễ gần 20 năm, bây giờ mới được thưởng thức thứ rươu đậm quốc hồn, quôc túy. Tuy vậy hơi men không xua được ý nghĩ vẫn đang xáo trộn tân can: Tôi thực sự khâm phục những người bạn yêu văn chương nước Việt. Họ dốc bầu tâm huyết vào công việc mà vợ con họ thường đay nghiến ‘’Cơm nhà vác tù và hàng tổng’’: Mất tiền, mất sức, không chức tước, không thù lao lợi lộc, ngay dù chỉ một lời khen cũng không nhưng họ vẫn làm cật lực để cho công việc văn chương tốt hơn, đẹp hơn.

 

Cuộc đối thoại của họ gợi lại cho tôi nhớ tới câu ngạn ngữ của dân gian: ‘’Rắm ai vừa mũi người ấy’’ hoặc ‘’Văn mình - Vợ người’’. Còn câu chuyện tiếu lâm thời hiện đại mới thâm thúy, cay nghiệt làm sao: Chuyện xây một khu tập thể cho dân cư của thành phố, trong đó tôi nhớ láng máng có 2 tầng dành cho Trẻ em và giới Văn Nghệ Sỹ. Từng căn hộ đều rất tiện nghi, hiện đại nhưng lại… không có buồng WC…

 

20,03.08

 (1) Đình công kéo dài 2 tuần lễ, mãi tới thứ 2 ngày 17.03.2008 mới chấm dứt.

 

Lê Xuân Quang
Số lần đọc: 3215
Ngày đăng: 25.03.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Gặp sầu nữ Bạch Lan - Võ Quê
ẤN BẢN CỦA VỈA HÈ : 13 bài thơ đẹp của tháng ba, thơ Trần Hữu Dũng. Ấn bản của Vĩa Hè. Xuất bản – trình bày: Nguyễn Đình Bổn. In lần thứ nhất tại Sài Gòn – 2008. - Võ Quê
Nỗi lòng người nghèo - Nguyễn Nguyên An
Trần Dần – thơ : Ngôn ngữ : Hai cách nhìn và hai cách giải quyết. - Nhiều Tác Giả
Cô đơn trên mạng - Lưu Quang Minh
Xưa thật là xưa - Vũ Trà My
Nơi gần với bầu trời - Đinh Thị Như Thuý
Hương vị Huế qua thơ ca - Tiểu Kiều
Nợ ...miệng ! - Trần Huy Thuận
Có một vua tango - Trần Áng Sơn
Cùng một tác giả
Đại ca Tẩn (truyện ngắn)
Ma Cà Rồng (1) (truyện ngắn)
Ẩn số cuộc đời-1 (truyện ngắn)
Chí Tây ! (truyện ngắn)
Kẻ phá thối (truyện ngắn)
Lái gà (truyện ngắn)
Cá độ (truyện ngắn)
Cò.. Cưa... Cứa ! (truyện ngắn)
Quê hương ! (truyện ngắn)
Gánh xiếc chó (truyện ngắn)
Voi nổi giận ! -1 (điện ảnh)
Voi nổi giận ! -2 (điện ảnh)
Lái lợn (truyện ngắn)
Mối tình ma-1 (điện ảnh)
Mối tình ma-2 (điện ảnh)
Cha và...Con (truyện ngắn)
Báo hiếu cha (truyện ngắn)
Ngộ sát (truyện ngắn)
Tài năng trẻ (truyện ngắn)
Oan oan tương báo ! (điện ảnh)