Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
829
116.639.792
 
Máu Nhuộm Bãi... Thuốc Lá -2
Lê Xuân Quang

Ðêm cuối tháng. Trời tối. Khu tập thể vừa diển ra cảnh''Tang gia bối rối'', nên không khí ồn ào, xầm uất mất hẳn, trở lại vẻ tĩnh mịch. Khác với trước ngày Rhin str 105 sẩy ra biến cố bắn nhau. Hôm nay ngoài cổng, trên sân Khu tập thể vắng lặng. Nhóm người từ các nhà làm điện thoại không thấy rủ nhau xuống cổng đón khách. Các nhà bán hàng ăn đêm cũng đóng cửa. Ai cũng ngại ra ngoài, bảo nhau: Trời tối, ''Các quan đi tuần đêm'', ra ngoài,'' đầu chẳng phải phải tai''...

Bước qua mấy bậc thềm, rẽ vội vào hành lang nhà B, tránh những cặp mắt xoi mói ở cửa sổ các nhà nhìn ra, Tri tới trước cửa phòng của Nguyệt Hà, rút chìa khóa riêng mở cửa. Bên trong khóa trái, để chìa khóa trong ổ. Tri đành lên tiếng gọi. Có tiếng dép loẹt quẹt, Hà hỏi : Ai đó ?

- Anh đây, Tân đây ! Tri bắt chước giọng eỏ lả như con gái của Tân - người bạn mà Hà cũng quen - với mục đích - '' thử xem nàng có nhận ra, qua cái lốt cải trang của mình  không''. Cửa hé mở, Khuôn mặt trông tiều tụy, mệt mỏi của Hà hiện ra. Nàng nhìn Tri chăm chú hỏi chiếu lệ : Xin lỗi ! Anh tìm ai, sao lại  mạo nhận là Tân ? Hỏi, nhưng mắt ánh lên tia sợ hãi. Tri phì cười, đưa ngón tay trỏ lên môi, ra hiệu im lặng đoạn  gỡ bộ ria mép, tháo cặp kính trắng... Ðang từ trạng thái chết khiếp, thấy khuôn mặt Tri hiện ra, Hà tháo giây xích, lao tới ôm chặt, miệng thì thào : Anh yêu ! anh yêu... rồi người mềm nhũn ra. Tri đỡ nàng, đặt lên giường. Hà cứ ôm chặt như sợ Tri lại đi. Hà úp khuôn mặt đầm đìa nuớc mắt vào mặt Tri... Lát sau, cơn xúc động đã dịu lại, Hà trách yêu : Em tưởng anh ''Bị'' với chúng nó rồi. Ðã 1 tuần không tin tức. Anh thật tệ... có biết em lo cho anh như thế nào không ? Tri ôm Hà vào lòng. Mắt rưng rưng... quả thật lúc này, gã mới thực sự nhận ra, Nguyệt Hà đối với gã quan trọng như thế nào ! chẳng còn biết nói gì hơn để an uỉ người yêu, Tri ấp úng : Anh... xin lỗi ! Lúc đó, sau khi bị tấn công... P kéo anh đi lánh nạn - Tri quên hẳn lời dặn của P - Tình thế khẩn trương, anh không thể nói lộ... Anh xin lỗi em... Hà dịu gịong nhìn thẳng vào mắt Tri. Thấy mắt người yêu long lanh, Hà kéo đầu Tri ấp vào ngực mình, Nàng kể : Cảnh Sát đi khỏi, Em sang nhìn khung cửa mà rợn người... Nghĩ lại khi họ khênh những xác chết xuống sân, 10 phần em tin chắc anh bị cả 10... Ðến tối có đứa bạn cũng ở gần phòng đó sang thông báo anh an toàn... em vẫn bán tin bán nghi... Nàng ngừng lại ôm ghì lấy Tri, giọng nói tha thiết : Em sợ lắm ! lần này có thể anh thoát, nhưng còn lần khác, lần khác nữa ? Anh có bề nào, em sống làm sao nổi. Như chợt nhớ ra điều gì, Hà ghì chặt Tri, tiếp : Chúng mình rời khỏi Ðức đi ! Ở đây cứ như ngồi trên thùng thuốc nổ ấy ! Em đã tích lũy được chút vốn... tìm nơi an toàn, rau cháo qua ngày, khi nào chán, lại trở về quê hương... đi đi Anh !

Tri lật người nằm đè lên Nguyệt Hà. Hôn lên mặt, lên môi...

 

Ðịa chỉ hẹn gặp của gã mặt Sùi, là một đơn nguyên nhà ở, nằm trên tầng hai, góc trong nhà D, tiếp giáp với nhà C. Ngoài 4 phòng ra, chủ cơ sở còn lấy thêm 3 phòng nữa nằm ở ngoài cửa ngăn. Trước đây, một Việt kiều bên Tây Berlin chỉ thuê một buồng bán hàng Châu Á. Sau thời gian thấy làm ăn được, anh ta kết hợp với một Khách thợ, mới phất lên sau ''trận mưa vàng'' thuê cả khu vực 6 phòng, nâng lên trở thành một tổ hợp, vừa làm văn phòng luật sư, bán hàng Châu Á, quán ăn... gần đây lại đảm nhiệm cả dịch vụ ''tươi mát'' nữa !

Hôm nay thứ 7. Nhà hàng ăn uống Mini đông khách , cửa mở rộng. Khách vào ra nhộn nhịp. Một ngừơi đàn bà xinh đẹp, ăn vận hở hang đứng cùng với một người đàn ông khác tiếp khách. Thỉnh thoảng người đàn bà đưa khách đến cửa một căn phòng, nói nhỏ với khách... một nhóm khác tién vào, người đàn ông lại hướng dẫn chỗ ngồi...

 

Nguyệt Hà và Tri bùng nhùng trong chăn.

Tri vẫn nằm đè lên Hà, hai tay Hà ôm lấy đầu Tri, mắt nhìn mắt chờ đợi... dường như chán nản, Hà hỏi, gịong mệt mỏi : Anh có biết vì sao 6 người đó bị chết không ?

- Anh biết ! tất nhiên là... - Tuy làm ra vẻ rành chuyện nhưng thực ra Tri cũng chỉ nói đại, phỏng đoán. Từ hôm sẩy ra biến cố đến nay Gã chưa về Rhin. P cũng không hề đả động. Bây giờ Hà gợi chuyện, Tri thấy hiếu kỳ, nhưng vẫn làm ra vẻ thờ ơ bỏ lửng... im lặng.

Hà có quầy bán đại lý hàng Châu Á ở tại nhà. Hàng ngày tiếp xúc với khách mua hầu hết là phụ nữ nên cô thu thập được nhiều tin tức, bởi vậy trong cộng đồng người Việt nam ở phần Ðông này - nhất là khu vực Berlin - hễ có chuyện gì sẩy ra, y như rằng Hà biết ngay. Thấy Tri trả lời hờ hững, Hà tỏ ra bất bình, đẩy Tri sang bên, mắt nhìn lên trần nhà, nói : Vì tiền ! Tham tiền mà thôi !

Vẫn không thấy Tri lên tiếng, nàng nhổm người, dựa lưng vào thành giưòng, nhìn thẳng, tiếp : Những người bị bắn hạ đều là thành viên của một Băng mới. Thấy Băng cũ kiếm ăn được họ nhẩy vào tranh nhau phân chia khu vực bằng súng đạn... Cuộc chiến tranh ngày một khốc liệt, nhiều trận đụng độ giữa hai Băng nổ ra. Hôm nay Băng này có người bị bắn, vài hôm sau Băng kia bị trả đũa...

Kế hoặch P tiếp anh, được bộ tham mưu của P ''vô tình để lộ'', chính là cái bẫy dương sẵn... đối thủ tưởng dễ ăn, lao vào và bẫy sập ! Nói đến đây, Hà quay sang nhìn vào mắt Tri, gằn gịong : Anh chỉ là con mồi sống để cho họ thực hiện ý đồ. Thử hỏi hôm đó, có sự trục trặc trong hiệp đồng... hậu quả sẽ ra sao ?   

 Hà nói đến đây, Tri không còn ''gỉa vờ'' được nữa. Gã chịu thua, làm lành kéo đầu nàng ấp vào ngực mình. Những biến cố trong mấy ngày qua tác động mạnh... Ký ức những năm trước trở lại tâm khảm gã, có phần mãnh liệt...

... Tri quen Nguyệt Hà trong một trường hợp đặc biệt. Hà học ở truờng Ðại học X. Hôm đó, nhà trường mở hội kỷ niệm 50 năm thành lập. Tri cùng bạn bè rủ nhau đến ''cua kéo'' nữ sinh... Cuộc vui đến lúc cuối, một nhóm thanh niên của một ''hội'' khác thấy các cô sinh viên trẻ trung, hồn nhiên, xúm vào trêu ghẹo... Mấy nam sinh viên can, bọn kia dở ''nghề'' đánh lộn... Tri đi ngang qua thấy 3 cô gái đang bị một nhóm gần chục tên, ăn mặc càn quấy, nói năng cười cợt khả ố, xúm vào chọc ghẹo...Nguyệt Hà lớn hơn hai cô kia, đứng ra bênh vực bạn, đối thoại với một tên to con, áng chừng ''Ðại ca'' của cả bọn. Trả lời được câu trước, câu sau tên này vươn tay định ôm lấy Hà. Chẳng dè cô cũng không phải tay vừa, chờ cho bàn tay của y vươn tới gần, Hà xoay người một góc, phóng chân đá trúng hạ bộ của đối thủ… Dính đòn. Ðau. Lại ở chỗ hiểm... Xấu hổ với lũ đàn em, Ðại ca rũ người, nhưng vẫn còn cố gào lên : Chúng mày, đánh chết cha con nhãi đó đi !

Ðược lệnh, lũ đàn em lao vào 3 cô gái.

Muốn giữ kín qúa khứ... lâu ngày không tập luyện, tình thế hiểm nghèo... Tri không kịp suy nghĩ, nhẩy đến kịp vung chân tay... 2 tên nằm sóng xoài. Lũ còn lại dừng tay đúng nguyên trợn mắt nhìn Tri, đoạn từ từ rời khỏi các cô gái, xúm lại quây Tri vào giữa. Chúng đưa mắt cho nhau, đồng loạt rút Dao và Côn nhị khúc, chuẩn bị chiến thuật ''Loạn đao phân thây'', đòng loạt đánh hội đồng.

Ðã có kinh nghiệm lâm trận kiểu này. Không để cho chúng kịt trớ tay, Tri tiến công hai tên tỏ ra hung hãn nhất. Chỉ một thoáng chúng cũng bị đo ván.Tinh thần của cả lũ đã lung lay... một thoáng suy nghĩ... không muốn gây thù chuốc án, đề phòng chuyện ''ân oán giang hồ'', Tri dừng tay, đứng giữa vòng người nói to : Các bạn ! Hôm nay là ngày vui của anh chị em sinh viên, chúng ta là khách xin giữ phép lịch sự. Thấy anh bạn kia - Tri chỉ tên đại ca bị Hà đá - cùng em gái tôi có sự hiểu lầm nên vội ra tay hơi mạnh, mong các bạn thông cảm - Tri nhận bừa để bào chữa cho hành động của mình, để đánh đòn gío bọn chúng. Thấy chúng có vẻ lưỡng lự, hoang mang, Tri tiếp : Thành thật xin lỗi các bạn. Tôi không muốn trong ngày vui của các em, có sự mất hoà khí. Một lần nữa, thành thật xin lỗi các bạn. Nói xong Tri đến nâng tên đại ca đứng dậy. Ðại ca vẫn còn đau, nhăn nhó ôm ''của quý'', chân quỳ, chân chống. Phần cảm thấy đối thủ ''hóc'', lại thấy thái độ Tri nhún nhường, y thay đổi thái độ, gượng dậy nhìn lũ đàn em, nói : Ðúng là hiểu lầm... Xin lỗi cô ! Còn đại ca, chúng tôi chưa bao giờ gặp, xin cao thủ tha lỗi cho sự lỗ mãng của bọn tôi ! Chẳng hay các bạn có thể cùng chúng tôi vào Căng Tin làm cốc bia giải hòa được không ?

- Hay lắm ! nào, chúng ta cùng đi. Tri nháy mắt cho 3 cô gái... các cô hiểu ý tươi cười bước theo.

Cuộc làm quen của hai người diễn ra như vậy.

  Cuộc tình của hai người cũng từ đó nẩy nở.

 Khi nhà nước mở cửa, cho phép nhiều người hiếu kỳ, có tiền đi du lịch... Nguyệt Hà được nghỉ hè, quyết định cùng Tri đến nước Ðức. Theo trào lưu chung của người đi du lịch thời kỳ đó, hai người ở lại sinh cơ lập nghiệp, tạo dựng một cuộc đời mới... Giờ đây, trước những biến cố rồn rập, nhưng điều băn khoăn nhất đối với Tri là mối quan hệ của gã với P đã trở nên khăng khít, ràng buộc... Gã không thể nghe theo lời khuyên chân tình, nhưng đúng đắn của Hà được. Như người xưa đã nói ''tay dã nhúng chàm'', đành phó thác cho cuộc đời vậy.

Tri thở dài ! nâng đầu Nguyệt Hà dậy, nhìn thẳng vào đôi mắt đen huyền của nàng, buồn bã nói : Em nói đúng !

- Thật hả ? - Mắt Hà sáng lên, tưởng Tri đã chuyển ý, nàng tiếp : Thế thì sáng mai tiến hành ngay nhé ! Em quen với đứa bạn có chồng làm công việc này... họ sẽ giúp...

- Chúng mình sẽ đi - Tri ngắt lời Hà - Nhưng không phải bây giờ. Ðể cho anh làm nốt một số công việc đang dở... sau đó chúng ta lên đường, được không Em ?

- Nhưng bao giờ ?

- Anh sẽ làm nhanh !

Chuông đồng hồ đã báo thức. Giờ hẹn đã tới…

Tri vùng dậy mặc quần áo. Hà giận dỗi xoay người úp mặt vào tường khóc tấm tức... Tri tiến đến ôm Hà hôn lên trán, nói âu yếm : Ðừng khóc, Em ! Anh hứa sẽ làm nhanh, xong việc chúng ta đi ngay, đi không luyến tiếc ! Anh cũng thực sự ngán lắm rồi... nhưng đã chót hứa với người ta, không thể nuốt lời ngay được. Anh sẽ hết sức thận trọng. Em thừa hiểu khả năng của anh mà ! Bây gìờ có chút việc đã hẹn với người bạn... anh đi, khoảng 1 gìơ anh về. Chờ anh nhé !

Hà vẫn còn giận, nằm im không nhúc nhích.

Tri lại hôn lên trán Hà, đắp lại chăn, mở cửa đi ra…

 

xxx

 

Ðêm đã về khuya. Khu tập thể Rhin đã im ắng hẳn. Hầu hết các cửa sổ đã tối om, lác đác một số vẫn còn ánh đèn, nhưng đã kéo rèm che lại. Trên sân rộng thênh thang càng trở lên vắng lặng. Hành lang nhà B dài hun hút. Một mình Tri đi đến cuối, chuyển sang nhà C, rồi cũng theo cách đó, qua góc sân, chuyền vào nhà D .

Bỗng Tri nhìn thấy ngay lối đi trên sân - một chiếc thùng gỗ, đặt hai bát hương, hai tấm ảnh của hai thanh niên, dán chéo băng đen. Cạnh bát hương có hai bát cơm, hai qủa trứng luộc kẹp giữa hai đôi đủa tre róc sơ lào quào. Hoa quả phúng viếng chất ngồn ngộn. Hai bát hương đầy que, suốt ngày đêm lúc nào khói hương cũng nghi ngút. Tri hiểu ngay đó là nơi hai kẻ đã bị bắn hạ, nằm chết. Bà con trong khu tập thể lập đàn để cúng cho hai người xấu số chóng được siêu độ...

Tri đi ngang qua, bất gíac cũng dừng lại theo phong tục, Tri vái bát hương 3 vái...

 

Nhà hàng Mini hôm nay đông khách, cửa mở rộng. Tri tiến vào.                  

- Thưa anh cần Rượu hay Trà ?  Một cô gái chừng ngoài hai mươi tuổi, xinh đẹp, ăn mặc theo kiểu Việt nam : Áo dài, quần trắng, tiến đến mời chào. Thấy tri chưa kịp lên tiếng, cô ta tiếp : Hôm nay có Cháo, miến Lươn tươi. Có trà Thái Nguyên thứ thiệt, Cà phê Tây nguyên mới đưa bên nhà sang, xin mời anh thưởng thức !

Tri đang ngỡ ngàng - vi từ hôm quán khai trương đến nay gã chưa vào lần nào. Một người đàn ông ngồi ở trong phòng ăn, đối diện với cửa ra vào, thấy Tri, vội đứng dậy tiến ra, nói nhỏ vào tai cô gái... Cô ta lúng túng thanh minh : Xin lỗi ! em không biết - dứt lời cô tránh sang một bên, người đàn ông - hình như là nhà Tổ chức cuộc hẹn - dơ tay chỉ vào cửa không nói gì, quay người bước, Tri hiểu ý theo sau. Tất cả các dẫy bàn phía ngoài đã kín người ngồi. Chỉ còn ở góc trong cùng, nơi gần sát chiếc cửa thông sang một buồng bên, một bàn hai chỗ trống. Nhà ''Tổ chức'' dừng lại, kéo ghế cho Tri ngồi, đoạn hỏi : Anh dùng gì ?

- Cho tôi ly trà Thái nguyên - vì nhớ tới lời mời chào của cô gái, Tri bật ra cũng chỉ nhằm thỏa mãn trí tò mò, với ý đồ thử xem ở đây có làm ăn nghiêm chỉnh, hay lại cũng ''treo đầu Dê, bán thịt Chó ''. Nhà Tổ chức vẫy tay, người bồi bàn đi đến, cúi đầu kính cẩn. Nghe xong sau đó đi vào quầy nước. Hai người ngồi chờ. Ông ta thong thả móc tuí lấy thuốc lá bật lửa hút. Người Bồi bưng khay trà ra. Nhà Tổ chức đón lấy rót, đưa cho Tri một chén, hỏi : Dường như anh ít khi đến đây ?

- Không phải là ít mà là lần đầu.

- Thảo nào! Nếu không có tôi ngồi đây, anh gọi như vậy người ta sẽ đưa anh sang phòng bên, giao cho một trong số những người đàn bà Nga, Tiệp, Rumania tiếp ''Trà Thaí Nguyên'' ngay. Tri ngỡ ngàng, vụt hiểu ra... cười. Sau một hồi hỏi thăm mấy người Bạn của Tri - mà người đối thoại cũng nói là quen - ông ta nhìn đồng hồ, nói : Hôm trưóc Bạn tôi có hẹn với anh. Song hôm nay, người quen cũ của anh có công việc đột xuất phải đi gấp. Ông ta nhờ tôi chuyển lời xin lỗi tới anh, hẹn rằng sẽ gặp anh vào một dịp khác !

- Thật đáng tiếc ! Chúng tôi xa nhau đã lâu... nhờ anh nói với ông ta, tôi sẽ rất vui, nếu gặp lại... Nhà Tổ chức gật đầu. Ðứng dậy, bắt tay Tri, đi sang buồng bên.

Khách khứa đã có người lục tục ra về...

Tốp khác 4 người thế chỡ trống. Một người ngồi ơ bàn sát cửa ra vào, đi đến đưa cho Tri mảnh giấy. Tri đọc. Ðứng dậy đi ra cửa, rời khỏi quán. Bên ngoài hành lang vắng tanh. Mãy buồng kế bên, có tiếng lào thào vọng ra…

Ðã hơn 1 giờ đêm !

 

xxx

           

Trong một căn hộ rộng 4 buồng, nằm ở tầng 9 của một cao ốc thuộc khu Marshal, đông Berlin. Hôm nay có cuộc họp, thành phần gồm 9 người : 7 Việt, 2 Âu. Tất cả đang quây quần xung quanh  chiếc bàn to như bàn Snoock. Trên bàn trải tấm bản đồ Châu Âu, tỷ lệ 1/100.000. Chủ trì cuộc họp là một người đàn ông trạc 50 tuổi., lùn mập, đeo cặp kính trắng gọng vàng. Phong thái đĩnh đạc. Bên phải ông ta là P. Bên trái là một gã, tuổi trạc ngoài ba mươi. người cân đối. Ăn vận lịch sự, trông như một chính khách ngoại giao. Tri ngồi cạnh P. Ba người kia tuy ăn mặc đàng hoàng Complé Cravát nhưng dáng điệu vẫn không dấu được vẻ chân chất mộc mạc của dân quê. Hai người Châu Âu to cao ngồi đối diên với chủ toạ, không thể xác định được quốc tịch, nhưng họ nói rất sõi tiếng Ðức. Chủ tọa tóm tắt tình hình cung cấp thuốc trong tuần cho khu vực, nêu rõ số lượng... nhu cầu thực tế... Ông ta nhấn mạnh : Nguồn thuốc cung cấp đã cạn. Các cửa khẩu vào Ðức đang bị Hải quan khám sét kỹ. Thị trường cung cấp trở nên sôi động. Gía bán lẻ tăng vọt.

Hai người Âu nghe, gật gù...

Chủ tọa dúi điếu thuốc đã tàn, rút điếu khác châm lửa rít môt hơi dài. Những người ngồi xung quanh vẫn im lặng - ông ta tiếp : Chúng ta đã tìm được một lối đưa thuốc vào... có thể khả dỹ khắc phục được tình trạng khan hiếm trên đây, xin mời các anh nghe ông Bạn đây trình bầy toàn bộ kế hoạch. Người Âu to con, đầu hói, cầm cây gậy rê rê theo lòng sông ODER, đoạn chảy qua Balan - đó cũng chính là đường Biên giới của hai nước - đến một đỉêm, mũi cây gậy dừng lại, khoanh tròn... Thuyết trình viên nhìn mọi người một lượt, chậm rãi nói  bằng tiếng Việt, gịong lơ lớ khó nghe : Hàng sẽ tập kết tại đây ! Muốn giải toả nhanh cho 15 nghìn cây thuốc trong vòng nửa giờ, cần phải có 3 xe Minibus Phau vê (V.W) do những tay lái cừ khôi đảm nhiệm. Hệ thống truyền tải đã được kiểm chứng: Cứ trung bình 10 phút có một lượng thuốc gồm 10 kiện, 5000 cây cập bãi, đủ cho một Minibus. Chúng ta cần lên kế hoạch bốc xếp. hợp đồng cho khuýp... Công việc lần này trót lọt sẽ mở ra một hướng làm ăn mới. Người ta không thể o ép chúng ta được nữa !

- Mức độ an toàn khi hàng tiếp bãi thế nào? Một người, hỏi .

- Trong bán kính 300 mét, tại địa điểm đó, ở khoảng thời gian quy uớc nhận hàng, chủ giao  đảm bảo. Ngoài ra... ta phải tự chịu trách nhiệm - Ông ta khẳng định.

Mọi người dự họp trầm ngâm. Chủ tọa quay sang hỏi P : Kế hoạch giải toả hàng mình đã làm xong rồi chứ ?

- Thưa Anh đã xong !

- Sẽ có bản kế hoạch chi tiết cho các anh sau đây, yên tâm - Chủ toạ nói với mọi người .

- Các vị có còn ai hỏi gì nữa không ? Thuyết trình viên gặng hỏi. Không ai lên tiếng. Ông ta tiếp : Bây gìờ chúng ta lên đường đến thị sát thực địa. Trước khi đi yêu cầu các Anh  ghi nhớ tên địa điểm, gìờ G... của ngày X...(ông ta đọc tên rõ ràng rành mạch) hàng sẽ tập kết. Mọi người đồng loạt đứng dậy ra xe...

 

Ðêm tối trời !

Sông Oder phẳng lặng lững lờ trôi. Bờ sông im gío, đoạn sông này lòng hẹp. Tại một bãi hoang nằm khuất sau dải rừng thưa, đúng giờ hẹn, từ dưới sông, những gói Nilon vuông vắn, theo hệ thống dây cáp có ròng rọc ở hai bên bờ biên giới chuyền sang.... Từng chiếc Minibus tắt đèn từ giải rừng thưa chạy đến. Hàng được chất lên, chiếc này chuyển bánh, chiếc khác lại vào. Công việc tiến hành lặng lẽ, im lìm... Khi hàng đã giải toả xong, P và Tri trên một chiếc V.W bốn chỗ lướt qua...

Mấy người trong tổ giải toả đang xóa những dấu vết quá lộ liễu sau đó tất cả tản ra, biến vào bóng đêm trường. Chiến dịch giải tỏa do P chỉ huy, Tri trực tiếp điều hành đội xe đã thành công. Hàng tuần, vào những ngày nhất định (...) hàng chục ngàn tút thuốc đã được đưa vào nước Ðức !

 

xxx

 

Vẫn ngôi biệt thự cũ, khi Tri rời khu Rhin 105 đến.

Trong phòng khách, một nhóm 6 người đang túm tụm xung quanh bàn cờ tướng. Tri một bên, bên kia là tay đầu bếp. Cuộc cờ đang tới hồi gay cấn. Tri đang áp dụng chiến thuật ''Pháo chồng'' hòng đành bại đối thủ chớp mhoáng. Nhưng tay đầu bếp không vừa. Hắn dùng thế song Mã có Xe yểm trợ chiếu liên tục khiến Tri không rảnh để dứt điểm... 4 người chầu rìa cười nói, cổ vũ hai bên nhiệt tình. Không khí vô cùng hào hứng sôi nổi !

Chiến dịch ''Sông ODER'' kết thúc thắng lợi, theo yêu cầu của P, Tri nghỉ tại chỗ. Hàng ngày, 3 bữa, ăn xong lại lao vào chơi cờ. Từ trước đến nay gã không có đối thủ, bây giờ gặp tay cao cờ hàng ngày bồi tiếp, gã như quên hết mọi chuyện trên đời.

Trước đây, hễ thứ Bẩy, Chủ nhật, gã tót về với Nguyệt Hà. Nhưng bây giờ chỉ về vào sáng chủ nhật, chớp chảo mấy tiếng, rồi thoái thác, lấy lý do nhiều việc, tám giờ tối lại có mặt trong biệt thự. Ðến nơi đã thấy đối thủ bày bàn sẵn chờ đợi. Tri lại lao vào chơi thâu đêm suốt sáng, chỉ trừ lúc ăn, ngủ, còn lại 16 tiếng trong ngày, cuộc chơi tiếp diễn. Chơi ghi đìểm mãi cũng chán. Tay đầu bếp gạ chơi ăn tiền, mỗi ván 5 Mark...

Hôm nay thứ 6. Cũng là ngày cuối tuần. Nhà bếp có lệ ăn tươi. Cả bọn đang bừng bừng không khí chuẩn bị rượu bia... Cửa mở ! P. ùa vào như cơn lốc. Mặc dù đang lúc ăn thua, khi nhìn thấy bóng P, Tri cũng chột dạ. Trên nét mặt anh ta chứa đựng đầy băn khoăn. Biết ý Sếp, tay đầu bếp vội dẹp bàn cờ, chạy ra đon đả : Thưa anh ! cơm đã có sẵn, em hâm nóng thức ăn, anh ăn ngay nhé ?

- Cám ơn !

Vẫn còn đang trong cơn cay cú, Tri không nhìn P. Vơ những con cờ bỏ vào hộp đựng, thừ người như còn tiếc rẻ một nước đi hớ... tuy vậy, gã cũng hỏi cho có lệ, đầy khách sáo : Có gì mới không Anh?

- Nhiều ! rất nhiều ! Mình muốn bàn với ông một chuyện ! Hai gìờ nữa, ông sang buồng mình nhé !

Ðầu bếp dọn mâm, P đói, ăn ngấu nghiến !

           

Trong phòng Tri bừa bộn sách, gần hết các đầu báo xuất bản ở trong nước. Trên bàn trải một tấm bản đồ giao thông của nước Ðức. Bên góc trái, phía trên, đặt tấm bản đồ chi tiết của vùng DDR cũ. Cạnh chiếc bàn lớn, để một bàn con. Trên đó đặt gạt tàn thuốc, ấm đun cà phê, cốc chén, hộp đường và nhiều thứ linh tinh khác...

Tri đang cúi gằm trên tấm bản đồ DDR. Cây chì đen dy chuyển hết điểm này đến điểm khác. Chốc chốc lại quay sang uống cà phê. Có tiếng gõ cửa, Tri buông bút, ngẩng lên, nói : Mời vào !

P cầm tập giấy bước vào. Ðến bên bàn, tươi cười hỏi : Ông đã nắm được vấn đề một cách tổng quát chưa ?

- Tất nhiên ! Nhưng tôi có chút thắc mắc - Tri ngập ngừng, không để cho P lên tiếng, tiếp : Ðường ODER ''động'' hay sao lại phải triển khai tuyến này ?

- Không ! đó chỉ là điểm cung cấp cho vùng đông Bắc thôi. Toàn DDR, chủ yếu Berlin, vẫn phải nhỡ vào tuyến quá cảnh. Nguồn từ các nước XHCN cũ, vào chỉ nhỏ gịot vì đang tắc ở một số cửa khẩu. Tình hình này chưa biết bao giờ mới thông... Chủ hàng chuyển hướng cho đi ngược, nghĩa là từ các nước Phương tây, quá cảnh qua Ðức. Chính lúc đó, từ  nước Ðức dỡ hàng ra, cung cấp cho các vùng... Ðây là một ý tưởng có vẻ phiêu lưu, táo bạo, nhưng lại đầy thông minh, trong hoàn cảnh hiện tại trờ nên chắc ăn... Cục chống buôn lậu Liên Bang không thể ngờ, hàng chục tấn thuốc lá, trên danh nghĩa, nhập vào Ðông Âu, quá cảnh qua Ðức, lại được tuồn một phần cho Ðức... Tôi và ông phải lên được hai kế hoạch gỉai tỏa, sau đó khuýp lại chọn một ! Ðây là nội dung chính của công việc tôi đã nói với Ông !

- Ðược rồi ! Tôi đồng ý với suy nghĩ và gợi ý của anh hôm qua, nhưng cho tôi Ba ngày đi thị sát ở một số nơi...

- Ðồng ý 3 ngày - Ngần ngừ một chút, P tiếp - Nhưng không phải để đi khảo sát. Đến tận nơi là tốt, nhưng cũng còn một cách khác hữu hiệu hơn: Tại sao lại không yêu cầu cơ sở làm thay ? Họ là người sống ở đó đã lâu, quen thung thổ, tránh được sự chú ý của CS kinh tế. Tại đây ta có bản đồ tỷ lệ lớn, máy Téléfunk cầm tay và PC, có Email, Chat... có thể giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng, bí mật.

Tri trầm ngâm không phản đối. P đưa cho gã tờ giấy, tiếp : Ðây là bí danh và số điện thoại, Email của những người có trách nhiệm ở từng khu vực. Họ sẽ giúp ông giải quyết vấn dề này. Yên trí ! chỉ sau một ngày, các yêu cầu của ông sẽ được thoả mãn !  

- Chính thức bao gìơ đồ án này phải xong ? Tri cầm tờ giấy liếc qua, hỏi.

- Ồi ! càng nhanh càng tốt. Khi nào xong, nếu tôi không có nhà, ông đưa cho Chuyên, cậu ta báo tin... tôi sẽ về ngay ! Bây giờ tôi có việc phải đi. Tạm biệt !

Tri cúi xuống tấm bản đồ tiếp tục cặm cụi...

 

xxx

 

Trong một căn hộ 4 buồng của một cao ốc nằm ở địa phận của vùng Ðông Berlin. Năm người quây quần xung quanh chiếc bàn, trên trải tấm bản đồ lớn. Chủ trì cuộc họp này, vẫn là người đã họp bàn phương án giải tỏa hàng trong chiến dịch Sông ODER. P và V là thành viên của cuộc họp cũ.  Hai người châu Âu kia mới xuất hiện lần đầu. Trông họ từ trang phục, tác phong, đến ăn nói, giống  nhà ngoại giao hơn là thương gia.

- Xin các anh cho biết rõ hơn nhiệm vụ lần này ! Chủ trì cuộc họp hướng vào hai người khách hỏi - Một trong hai người lạ mặt có tuổi, áng chừng là người lãnh đạo chính - điềm tĩnh rút từ trong chiếc cặp cứng ra một tập giấy, lẳng lặng đưa cho chủ tọa cuộc họp, nói bằng tiếng Ðức : Anh hãy đọc tài liệu này. Sau đó chúng ta sẽ thảo luận các chi tiết cụ thể...         

Mọi người im lặng chờ...

Lát sau chủ tọa ngẩng lên nói với người lạ mặt : Các dữ kiện, đièu kiện mà anh cho, đối với chúng tôi đều thoả mãn... xin nói rõ ngày tiếp nhận, ngày bàn giao ?

- Xin anh cùng bộ phận tham mưu nghiên cứu kỹ, sau đó chúng ta ký kết với nhau một giao kèo làm cơ sở để xác định trách nhiệm của hai bên... còn thời hạn tôi sẽ thông báo sau.

Chủ trì cuộc họp đưa cho P tờ giấy. P cầm đọc, đoạn quay sang nói với người kia: Ðược anh ạ ! không có vấn đề gì cả.

- Nhưng, ''vấn đề'' không đơn giản đâu ! Cậu cân nhắc kỹ chưa ? nhất là trách nhiệm...

- Củng như vận chuyển thuốc lá. Có chăng, giá trị mã hàng qúa lớn... Phải liều thôi !

Chủ trì cuộc họp nhìn người trợ thủ mấy giây, dường như để cân nhắc... đoạn cầm bút ký vào bản hợp đồng đã được in sãn, người kia cũng làm theo. Xong ! hai bên trao đổi cho nhau, người khách cầm cây gậy chỉ lên tấm bản đồ, bắt đầu từ thành phố Hamburg... cây gậy rê rê theo Xa lộ A.4.5 dẫn về phía Berlin...

 

Trời đã sáng.

Trong phòng Tri đèn vẫn thắp. Trên bàn đã được thu dọn. Ðè lên trên tấm bản đồ, là một sơ đồ  hình hai chiếc xương cá thể hiện hai tuyến đường của đoàn xe quá cảnh từ Hải cảng Mác Xây (Pháp) đi vào Ðức...

Tri nằm trên chiếc giường cá nhân ngủ ngon lành. Chuông đồng hồ báo thức reo vang. Tri choàng tỉnh. Nhìn sang chiếc xa lông đối diện, P cũng đang nửa nằm nửa ngồi, ngáy gỗ như kéo bễ. Người đầu bếp đi vào định đánh thức cả hai theo lời dặn của P đêm qua, nhưng Tri đã dậy trước đó 5 phút, bảo cứ để cho anh ta ngủ thêm. Cùng lúc đó, P choàng tỉnh, trách Tri sao không gọi anh ta cùng dậy. Tri thanh minh : Muốn để cho anh ngủ thêm, chắc đêm qua anh về muộn, thêm được phút ngủ nào tốt phút đó !

- Gần sáng mới xong việc ! Thấy ông ngủ ngon, không nỡ đánh thức. Tôi tranh thủ xem qua bàn sơ đồ, mệt qúa thiếp đi lúc nào không biết.

- Thế nào - Tri hất hàm, hỏi.

- Khá lắm ! tất nhiên cũng còn một số chỗ cần phải trao đổi thêm.

P ra nhà tắm làm vệ sinh cá nhân rất nhanh rồi trở vào mặc quần áo. Cậu đầu bếp đã bưng vào hai khay. Một khay trên đặt hai đĩa phở xào bốc khói, thơm phức. Một đĩa rau thơm, tương ớt, chanh, hạt tiêu cùng trái cây tráng miệng. Khay kia thức uống : Chè, cà phê. Thức đêm rất đói. Hai người ngồi ăn ngon lành. Chuông điên thoại của chiếc Telefunk nhãn hiệu Motorola, réo. P và vội, lau miệng, quay sang bật công tắc hệ thống đàm thoại tập thể (10). Trong loa phát ra tiếng lạo xạo, một giọng trầm đục cất lên : A lô ! chào các Sếp ! Bọn tôi đã nhận được thông báo, tập trung cả ở đây. Chuẩn bị chu đáo để triển khai kế hoạch...

- Ðây là vấn đề tối mật, yêu cấu chuyển sang trao đổi bằng Chat. P tắt Funk, bật máy vi tính. Vài phút sau liên lạc thông... P lên tiếng, các câu hỏi và trả lời hiện trên màn hình :

- Vùng N.A cần nhiều hơn, anh cho như vậy quá ít... xin được bổ xung.

- T.E hỏi, kiến nghị : Hàng đó bọn tôi giữ cả hay phải chuyển cho khu L 1/3 ?..

...

Chờ cho những câu hỏi ngừng. P vẫy Tri đến gần máy đoạn lên tiếng : Tất cả mọi vấn đề đã được bàn thảo trong cuộc họp lần trước, ghi rõ trong bản kế hoạch mà các anh sẽ nhận qua Email... xin nghiên cứu kỹ ! Ðiều quan trọng, từ giờ phút này, các anh phải đem Telefunk bên mình 24 trên 24 chờ. Khi có lệnh, triển khai ngay. Bây giờ chúng tôi có việc yêu cầu các chiến hữu làm hộ. Trợ lý của tôi - bí danh Chim ưng - sẽ nói cụ thể. P ngừng lời, ra hiệu. Tri trải tờ giấy mà P đưa cho lúc trước, dò từng vị trí, bí danh từng ngưới, đọan lên tiếng : Chào các anh ! Chúng tôi cần thẩm định lại một số điểm ''cập mạn'', xin các anh làm gấp hộ, cụ thể như sau : ''Chim sẻ'' điều nghiên hộ, điểm A, tọa độ x,y - 1289, 2367. vẽ sơ đồ đường vào ra. Cự ly từ bãi đổ hàng đến Xa lộ A.5, chuyển về ngay .

- ''Chim cắt''cho biết khoảng cách chính xác từ chỗ đổ hàng đến thị trấn X. Tìm hiểu mật độ xe chạy trong đêm, thời gian liên tục ba ngày, bắt đầu từ hôm nay Thứ sáu, thứ bẩy, chủ nhật.

- Tất cả các điểm dự kiến... Có cần thay đổi không ? nếu thay, đề xuất ở đâu ?               ...

Tri và P thảo luận với các thủ lĩnh ở cơ sở một lúc nữa, gỉai đáp một số thắc mắc của họ rồi tắt máy. Tri thu dọn mặt bàn cuộn tấm bản đồ kia lên, trải tấm khác. Ðó là bản đồ Thành phố Berlin và vùng phụ cận...

 P cầm điếu thuốc lá trầm ngâm.

Tri phủ lên tấm bản đồ Berlin một tờ giấy trắng có khoét rỗng một số đoạn ...

Xong việc, P ngẩng đầu nhìn Tri, lên tiếng : Lẽ ra ông còn đang trong thời gian nghỉ, nhưng công việc đến đột xuất, quá gấp rút, người làm được việc này không có ai ngoài Tôi, Ông và một chiến hữu nữa. Mà ông thì lại được Sếp định điều đi công tác khác trong nay mai... Bởi vậy làm ông vất vả, mong ông thông cảm.

Tri đã chuẩn bị xong bản kế hoạch thứ hai, thở phào. Tiến đến bàn con. rót ly cà phê, nhấp một ngụm, hỏi : Tôi sẽ đi đâu nữa ? Chuyện ''vất vả'', xin Anh đừng bận tâm. Ngồi không sẽ buồn, lại lao vào cờ quạt, phí phạm thời gian.

- Nếu được ông thông cảm như vậy, cám ơn nhiều ! Chuyện đưa ông đi đâu, tôi thật chưa biết, nhưng nhiệm vụ này rất quan trọng. Có thể ông phải đi xa, ngoài địa phận nước Ðức... Tuy vậy, cũng chưa phaỉ đi ngay. Tôi đã thuyết phục được Sếp để ông tham gia chiến dịch CƠN LỐC này và đảm nhiệm chỉ huy bốc xếp ở một bãi, ông thấy thế nào ?

P ngừng lời, nhìn Tri chăm chú, chờ đợi. Tri không cảm thấy bất ngờ. Gã im lặng hồi lâu, đi ra đứng cạnh cửa sổ, trầm ngâm suy nghĩ, đoạn quay lại bàn, ngồi xuống, nhìn P, gịong điềm tĩnh : Tôi chẳng có đìều gì phải suy nghĩ. Các Anh đã coi tôi như anh em, thì việc của các anh, cũng là việc của tôi ! Muốn tôi đi đâu, làm gì, tôi sẽ thực hiện nghiêm chỉnh, hết khả năng mình. Có điều kinh nghiệm còn ít, sợ làm hỏng việc...

- Yên trí ! với loại công việc này, khả năng của ông có thừa. Bây giờ đã đến lúc tôi thông báo cho ông một nhiệm vụ quan trọng của chiến dịch. Ông sang buồng mình. lát nữa chúng ta trở lại tiếp tục.

Hai người khép cửa đi ra. Vào một buồng đối diện phía bên kia hành lang.

Dù đã sống ở trong một nhà mấy tháng, nhưng chưa bao giờ Tri vào buồng P. Căn phòng rộng gấp đôi phòng của Tri. Thiết trí sang trọng : Giường, Tủ, Xa lông, bộ máy Vi tính... đều là loại mới, đắt tiền. Chiếc Tivi, đầu Vidéo, DVD, bộ giàn... đều của hãng SONY. Riêng đôi loa thùng nhãn hiệu BOSE... Giữa phòng đặt một cái bàn. Trên đó đã trải sẵn một tấm bản đồ nước Ðức, tỷ lệ lớn.   

P đến cạnh bàn, ngồi vào chiếc ghế bành, ra hiệu mời Tri ngồi. Khi cả hai đã yên vị, anh ta luồn tay, kéo ngăn bàn rút ra một tập hồ sơ, chậm rãi, nói : Chiến dịch này gồm nhiều LKW chuyên trở thuốc lá quá cảnh qua Ðức. Tuyến thứ nhất từ Hải cảng Marseille vào Ðức bằng hai đường.

+ Ðường thứ nhất : Vào cửa khẩu Kehl, qua Nurnberg... ra cửa khẩu Cheb,(Trung Tiệp).

+ Ðường thứ hai : Vào cửa khẩu Saabrüken, qua Mannheim, Leipzig, Dresden, ra ở Decin (Bắc Tiệp ).

Tuyến thứ hai song song hai tuyến kia : Vào cửa khẩu Hamburg quá cảnh qua Ðức, qua Berlin ra ở cửa khẩu Dresden. Tuyến này sẽ có một LKW (11), chỉ đổ hàng ở một điểm mà anh đã dự kiến...

- Nhưng tôi thật không hiểu - Tri ngắt lời P - tại sao lại một lúc sử dụng hai tuyến quá cảnh song song ?

- Ðể đánh lạc hướng thôi. Vả lại... thôi được ! tôi sẽ nói rõ. Chúng ta còn phải tiếp nhận một mặt hàng đặc biệt, sau đó chuyển giao cho khách hàng ở Frankfurt/Main.

Tri im lặng. Gã đã đoán ra...

P rút trong cặp ra những tài liệu cúi người, lần dõi theo tuyến xa lộ mà những LKW sẽ đi qua. Tri cúi theo. Hai người rà soát lại những điểm đổ hàng đã chọn. Mỗi điểm có một bản in rút từ hộp thư điện tử với đầy đủ chi tiết và kiến nghị, các ý kiến đề xuất của cơ sở thu thập gửi về... cuối cùng hai người đã thống nhất. P ấn nút ở cạnh bàn, Chung xuất hiện. P nói : Cậu chuyển ngay tài liệu này cho Sếp. Chung cầm xấp giấy đi ra. P trải đè lên tấm bản đồ kia một tấm khác, đó là bản đồ thanh phố Berlin và vùng phụ cận.

- Coi như xong một phần. Bây giờ chúng ta bàn sâu hơn về điểm đổ ở Berlin. Vào lúc 22 giờ đêm ngày X tại điểm đã chọn sẽ có 1 LKW ghé mạn... thời gian trút hàng là 20 phút. Dung sai cập mạn cho phép 3 phút . Bí số X sẽ được biết trước 1 tiếng đồng hồ . Ngừng một chút , rít một hơi thuốc, P tiếp : Sở dỹ lần này Sếp chọn ông cùng tôi trực tiếp tham gia chiến dịch giải tỏa hàng ở hướng Berlin, chịu trách nhiệm ở một điểm là vì, ngoài khôi lương thuốc lá đổ xuống, còn có một kiện hàng đặc biệt được gửi lẫn trong đó. Khi LKW đáp vào bãi đầu tiên, chúng ta phải tiếp nhận, đưa về Berlin cất dấu. Ngày hôm sau sẽ chuyển giao cho khách hàng. Việc đó sẽ do người khác làm... Ông phải đi theo áp tải, bảo vệ đến tận nơi cất dấu. Ngừng một chút như để đo phản ứng của Tri - trong khi đó Tri vẫn im lặng nghe, trên mặt không biểu lộ gì cả - thấy vậy,  P lại tiếp : Hiện Cục chống buôn lậu đang bỏ lỏng huớng này. Có thể nói nhiệm vụ chính của ông là đưa thùng hàng đến nơi an toàn, giải tỏa thuốc lá sẽ do người khác lo, đó chỉ là phụ... Sếp rất tin cậy ở ông ! Tuy nhiên, nếu cảm thấy việc đó vượt quá khả năng, ông cứ có ý kiến, họ sẽ chọn người khác. Cần nhất phải thoải mái, đừng miễn cưỡng !

Tri trầm ngâm suy nghĩ...

Gã nhìn tấm bản đồ đăm đăm, biết rằng P đang thăm dò bằng phương pháp ''khích tướng''. Ðây là một công việc nguy hiểm nhưng nếu thành công, tiền thưởng cũng sẽ rất lớn, bọn P rất chịu chơi, biết người biết ta. Một thoáng ngần ngại khi nghĩ đến Nguyệt Hà nhưng rồi gạt ngay ý nghĩ, ngửng đầu nhìn P điềm tĩnh rít một hơi thuốc, nhả từng cuộn khói hình vành khăn lên trần nhà, lát sau mới lên tiếng : Tôi hiểu ý ông và Sếp! Các ông đã coi tôi là Bạn, đối xử với tôi rất tốt. Bây giờ có việc, tôi làm sao từ chối được, khi việc đó đối với tôi không có gì là quá sức. Yên trí đi ! Tôi nhận. Các ông sẽ không phải thất vọng về tôi đâu.Có điều tôi cần nói, coi như là điều kiện...Tri ngừng lại rít thuốc. P nhìn thẳng vào mặt Tri, bật ra: Điều kiện gì, ông cứ nói.

- Sau lần này, tôi xin nghỉ. Lí do rất đơn gỉan - Nguyệt Hà muốn cùng tôi rời khỏi Đức. Đi đâu tôi chưa xác định cụ thể. Nhưng phải ngừng các phi vụ kiểu này.

- Tưởng chuyện gì. Điều này là tất nhiên. Tôi đã nói rồi: Sau vụ này ông sẽ được bố trí nhiệm vụ khác... ở một đầu cầu khác. Yên trí đi! Dứp lời, P đứng dậy, tiến đến bắt tay Tri. Cả hai nhìn vào mắt nhau, gật gật đầu - cùng cười !    

 

xxx

           

Ngôi nhà cổ, xây dựng từ những năm 30, nằm ở trên phố cổ rìa thành phố đông Berlin. Hôm nay thứ bẩy. Chủ nhân mở liên hoan sinh nhật cho con trai 10 tuổi. Hơn chục người vừa người lớn lẫn trẻ con đang ăn uống. Không khí vui vẻ... Có hai người Bạn của chủ nhân trong bữa tiệc không uống rượu, bia mà chỉ uống nước Coca và loại bia không có cồn. Mấy người cùng bàn thấy lạ hỏi, họ trả lời đang ’’tập cai rượu’’ nên không uống. Lát sau, cả hai nhìn đồng hồ, đứng lên cáo từ, đi xuống đường lên chiếc xe Mini Bus, nhãn hiệu V.W, phóng đi...

Chạy ngoằn ngoèo một lúc qua các đường phố nhỏ, theo biển chỉ dẫn hướng về phía đường đi Posdam. Vùng này người lái rất thuộc đường… Ðến một phố nhỏ, đường một chiều, dài khoảng hơn 300 mét nối với một phố lớn dẫn tới Xa lộ B.3. Người lái thò đầu qua cửa xe quan sát... vốn đã nhiều lần anh ta đi ẩu như vậy, lần này cho rằng đã khuya, không có CS, lại sợ muộn giờ. Quen mui anh ta quặt tay lái đi vào đường ngược chiều, chỉ một thoáng, chiếc Mini Bus đã qua đoạn đường cấm, hoà ngay vào giòng xe của con đường lớn, dẫn đến Xa lộ.

Ngay lúy đó, ở một góc đường phía đối diện bên kia, có một chiếc xe của tốp hai người CS Dã Chiến mặc thường phục, đang có nhiệm vụ ém sẵn quan sát những diễn biến trên đường phố. Thấy trên màn hình của Rada cảnh giới xuất hiện kẻ đi ẩu... hiện tượng khả nghi, họ vội nổ máy bám theo. Ðể giữ bí mật, họ chạy theo chiếc Mini Bus ở một cự ly khá xa, dùng Rada theo rõi. Người ngồi bên bật máy kiểm tra số xe, chủ xe… khi xác định được chủ sở hữu anh ta báo về sở chỉ huy hướng chạy của chiếc xe... Bộ phận tác kiểm chứng chiến lên kế hoạch rồi phát lệnh báo động cho khu vực Ðông Bắc….

 

Ðiểm đổ hàng, nơi Tri thực hiện nhiệm vụ, nằm cạnh con đường phụ chuyển hướng của Xalộ A. 45, cách đường vành đai thành phố Berlin không xa. Ðây là một khu vườn rộng, có nhiều cây ăn quả cổ thụ. Trước đây dưới thời DDR, thuộc một nông trang. Khu vừờn có đường cho xe tải chở nguyên liệu vào ở cổng sau, đường chuyên chở sản phẩm rau hoa quả ra ở cửa trước. Giữa vườn có một căn nhà kho nằm dưới tán cây cổ thụ um tùm. Theo kế hoạch, 2 xe Mini Buss từ xa lộ, luồn vào ém sẵn ở đây trước giờ LKW áp mạn dăm phút.

22 giờ, chiếc LKW loại chuyên dụng chở hàng liên quốc gia - chạy đến áp sát hàng rào rồi dừng lại. Cửa ở bên hông của nó được thiết kế đặc biệt - mở ra, một mini Bus áp mạn, từng kiện thuốc lá chuyển xuống, đầy hàng xe rời chỗ, chiếc BMW du lịch chạy đến, nhận một kiện hàng - giống như kiện thuốc lá . Chỉ trong khoảng vài phút, kiện hàng đã nằm gọn trong lòng chiếc BMW, xong việc, xe chạy qua cổng ra ngoài đường. Một chiếc khác đã chờ sẵn. Hai chiếc cắn đuôi nhau bò lên Xa lộ, chiếc thứ ba đi sau cùng tiếp ứng. Chạy được ít phút, đột nhiên, người lái chiếc V.W đi sau cùng phát hiện: Cách xa khỏang 30 mét có một chiếc BMW bám theo!    

Ðoạn đường từ bãi đáp lên Xa lộ không xa. Ðã được trù tính trước để tránh sự chú ý của CS. Ba chiếc xe giữ cự ly, chạy đúng tốc độ quy định... 

Chiếc Mini Bus của hai người ''cai rượu''dự kiến sẽ chuyên trở chuyến cuối cùng. Khi đến đọan đường nhánh chuyển hướng họ đánh tay lái cho xe rẽ. Từ đây đến đìểm cập mạn của chiếc LKW không còn bao xa... hai người không hề nghi ngờ gi tai họa sắp ập đến...

Chiếc LKW tranh thủ trút hết số thuốc lá theo kế hoạch rồi tiếp tục lộ trình qúa cảnh Hamburg - Dresden về giao hàng cho cơ sở ở Praha. Xe của lực lượng đặc nhiệm thấy chiếc Mini Bus rẽ vào đường nhánh, họ thông báo lần cuối cùng cho sở chỉ huy, đọan chuẩn bị tư thế tác chiến, tăng tốc cho xe bám theo. Lần này cự ly của hai xe được rút ngắn…

Theo như kế hoạch, trong vòng mươi phút, tất cả 3 xe phải nhận đủ hàng tỏa đi các hướng, về cơ sở phân tán cất dấu.

Từ xa khoảng 150 mét, chiếc Mini Bus tắt đèn, rẽ vào cổng sau của khu vườn. Ngoài đường, Xe của CSDC cũng làm theo, táp vào bên đường. Họ chợt nhận thấy từ trong khu vườn chạy ra từng chiếc Mini Bus... Một... hai... Người ngồi bên lại bật máy bộ đàm gọi về sở chỉ huy. Người lái cho xe nằm ở tư thế chắn ngang, ngăn không cho những chiếc Mini Bus chạy, bắt dừng lại !

Ba chiếc xe của nhóm Tri vẫn đang bon bon trên đường. Xe của Tri chở kiện thuốc lá đặc biệt. Bỗng trong loa của máy phát sóng vang lên : Chim ưng chú ý ! đường về tổ đã bị phong tỏa. Thực hiện kế hoạch 2. Chuẩn bị cả kế hoạch 3... Phía sau xe của bọn họ đang bị một xe CS đuổi theo. Còn ở đằng trước, đã có đặt trạm kiểm soát di động.

Tri vội phác ngay kế hoạch... nói vào máy phát sóng trong xe : Sơn cho xe quay đầu, bất chấp ngược chiều, rẽ xuống đường chuyển hướng !

Lái xe làm một đông tác kỹ thuật, chiếc xe đang chạy, hơi giảm tốc độ bỗng bánh rít lên, quay 180 độ, loạng choạng một chút rồi tiếp tục chạy ngược lại trên gỉai đường một chiều của Xa lộ. xe của Tri cứ chạy thẳng vượt lên, Xe đi đầu của Dũng làm theo cách làm của xe Sơn.,... Chiếc xe của CS tới nơi. Hơi chần chừ một chút... rồi cũng quay đầu đuổi.

Nhóm Tri tỏ ra yên tâm, tưởng có xe Sơn, Tuấn làm động tác gỉa, đánh lạc hướng. Tri bỏ ngay ý định thực hiện kế hoạch Ba - cho xe nổ, cháy để phi tang - Chạy tiếp một đoạn  nữa rồi rẽ vào  đường chuyển làn...

 

xxx

 

3 chiếc Mini Bus nằm sóng hàng. Ðường hẹp đã bị chiếc xe CS nằm chắn ngang không thể nào nhúc nhích, phía ngược lại có 4 xe chắn lối. Hai người CS súng lăm lăm. Mắt gườm gườm. Ðèn pha trên nóc xe bật sáng trưng. Tình thế thật hiểm nghèo. Chỉ mấy phút nữa lực lượng của CS ập tới... Bỗng từ phía sau một chiếc V.W lao lên, tăng ga - húc vào duôi chiếc xe của CS, gạt sang một bên. Hai người CS đứng ở gần xe không thể ngờ đối thủ lại liều lĩnh đến thế. Họ chỉ kịp nhẩy tránh sang bên. Ðường đã thông, 2 Mini Bus đồng thời rú ga, tăng tốc, không bật đèn, biến vào bóng đêm....

Chiếc V.W tông vào duôi xe của CS, đụng vào thùng xăng, gặp nhiệt lương từ đầu xe tỏa ra, bốc cháy. Người lái xe V.W trườn ra ngoài. Hai người CS lao đến kịp dìu anh ta chạy được một khoảng xa, nằm xuống trước khi hai chiếc xe nổ tung, cháy sáng rực.Trên trời một chiếc Trực thăng vè vè bay tới. Dưới đất 3 chiếc xe CS cũng vừa tới, họ xúm vào chữa cháy. 

              

Chìếc xe của CS đuổi gấp. Tiếng nói trên máy bộ đàm vang lên báo tin xe Tri đang bị rượt đuổi... Tri thực hiện giải thoát thùng hàng theo kế hoạch 2b - cho xe táp vào bên đường, đưa hàng vào gửi trong cơ sở. Khi xe Tri đã bỏ lại phía sau chiếc xe của CS, vào cua, vôị táp vào lùm cây bên đường . Tri mở cửa sau, ôm  thùng hàng nhẩy xuống, Hải tiếp tục cho xe chạy…

Tri luồn vào giữa bụi cây, đọan trườn vào trong hàng rào của khu vườn, tiến đến cửa của khu nhà, gõ 3 tiếng nhẹ cách đều nhau. Cửa mở, Tri lọt vào trong nhà. Chủ nhân là một người Ðức trạc 60 tuổi, cao, vạm vỡ. Ông ta đón lấy thùng hàng. ra hiệu cho Tri đi theo. Hai người đi xuống một nhà kho ngầm. Thùng hàng được dấu vào trong hộc tường... cảm thấy an toàn, chủ nhân ngôi nhà lặng lẽ quay ra, đi lên, khóa cửa nhà kho. Không để cho Tri lên tiếng, ông ta nói bằng tiếng Việt : Chúng ta cần trở về Berlin ngay ! Tôi sẽ đưa cậu đi. Nếu không có gì trở ngại, 4 giờ chiều mai sẽ có người đưa hàng tới địa chỉ X...

- Cám ơn Bố !

Hai người rẽ vào ngách khác của đường hầm... mở cửa hầm chui lên đã đứng trong lòng Gara. Một chiếc Audi 100 đậu sẵn. Hai người mở cửa xe chui vào bấm điều khiển từ xa, cửa Gara mở... chưa kịp nổ máy, đột nhiên trong bóng tối vang lên tiếng hô sắc gọn : Ðứng im ! các anh đã bị bắt ! dứt lời, từ ba phía, đèn pin bật sáng. Tri và lão chủ nhà bàng hoàng... ánh đèn Pin chói sáng rọi vào mặt, Tri cúi xuống trườn ra khỏi xe. Một tốp 5 CS tiến lại khóa tay hai người, dẫn vào trong nhà. Khi mọi người đã yên vị, Viên thượng sỹ lên tiếng : Yêu cầu các anh giao trả kiện hàng, các anh vừa đem cất dấu ở dưới hầm kho !

Tri im lặng.

Lão Chủ nhà  ngắc ngứ...

- Ðừng làm mất thời gian nữa ! hay là anh cần phải có bằng chứng ? Viên thượng sỹ hất hàm hỏi . Nên nhớ, càng gây cản trở, tôị các anh càng nặng thêm.

Lão gìa vẫn im lặng một cách lì lợm.

- Thôi được ! Như vậy… chúng tôi sẽ tự lấy. Lúc này lão gìa không nói năng chi, lẳng lặng đứng dậy. Viên Thượng sỹ và 2 CS đi theo, 2 người kia giữ Tri ở lại. Mãy phút sau hai người CS khênh thùng hàng từ dưới hầm kho lên. Thùng hàng được đặt ngay giữa nhà. Một CS dùng dao nhọn khui chiếc thùng. Bên trong xếp ngay ngắn, thứ tự 200 gói bột, trên từng gói ghi rõ số lượng mỗi gói 50 gr. Một CS lấy móng tay rạch một gói, đưa lên mũi ngửi... đưa vào mồm nhấm nhấm... đọan ngẩng lên nhìn Trung uý, buông một câu ngắn gọn : Ðúng ! Hêrôin thứ thiệt !  

- Về sở chỉ huy - Trung úy ra lệnh.

Chủ nhân ngôi nhà cùng Tri bị áp tải ra xe.

Không gian…ngôi nhà… bìa khu rừng  mới trồng - trở lại yên tĩnh.

Ðã gần sáng.

Phương Ðông ửng hồng.

Mặt trời sắp mọc !        

                                               

Hết

 

Viernheim. Tháng Chạp năm 1998

(Rút trong tập Những mảnh đời phiêu bạt . NXB Thanh Niên 2002)

 

Ghi Chú:

1 - Cửa hàng Bách hóa - thực phẩm tổng hợp.

2 - Khu tập thể lớn nhất của công nhân hợp tác lao động VN thời DDR

3 - Thời kì này, Đức chưa tiêu đồng EU, chỉ có đồng Mark

4 - Bị bắt giữ, nếu trên người có vật chứng sẽ bị kết tôi. Phi tang, tôi nhẹ đi.

5 - Không có hộ khẩu chính thức, sống lang thang.

6 - Temin - hẹn trước

7 - Trung tâm tây Berlin.

8 - Nhà thờ bị bom của Đồng minh tiện mất chóp, Đức giữ lại làm kỉ niệm.

9 - Tháp Truyền hình nằm ở TT Berlin. Trên độ cao 200 mét có một khách sạn hình cầu, tự xoay, 1 giờ hết một vòng, đứng từ đây có thể quan sát toàn bộ thành phố.

10 - Thời kì đó, Quốc hội Đức chưa phê chuẩn cho cơ quan an ninh được phép nghe lén điện thoại, đọc trộm Email, Chat... của các’’Đối tượng đặc biệt’’.

11 - Xe tải hạng nặng tải trọng từ 8 tấn trở lên.

Lê Xuân Quang
Số lần đọc: 3417
Ngày đăng: 06.03.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một lần với Kỳ Anh - Hồ Tĩnh Tâm
Canh bạc ở Đức Hòa - Võ Ðắc Danh
Cha tôi - Nhà thơ Trần Dần - Trần Trọng Vũ
Hiệp Hội Tương Tế Bắc Việt Nghĩa Trang-1 - Trần Vũ
Hiệp Hội Tương Tế Bắc Việt Nghĩa Trang-2 - Trần Vũ
Tội ác truyền đời - Phùng Phương Quý
Cổng trường chải mái tóc xưa - Võ Quê
Phương Nam du ký - Vũ Ngọc Tiến
Những mảnh đời trôi dạt - Trần Thôi
Bài ca giữ rừng - Đỗ Trọng Phụng
Cùng một tác giả
Đại ca Tẩn (truyện ngắn)
Ma Cà Rồng (1) (truyện ngắn)
Ẩn số cuộc đời-1 (truyện ngắn)
Chí Tây ! (truyện ngắn)
Kẻ phá thối (truyện ngắn)
Lái gà (truyện ngắn)
Cá độ (truyện ngắn)
Cò.. Cưa... Cứa ! (truyện ngắn)
Quê hương ! (truyện ngắn)
Gánh xiếc chó (truyện ngắn)
Voi nổi giận ! -1 (điện ảnh)
Voi nổi giận ! -2 (điện ảnh)
Lái lợn (truyện ngắn)
Mối tình ma-1 (điện ảnh)
Mối tình ma-2 (điện ảnh)
Cha và...Con (truyện ngắn)
Báo hiếu cha (truyện ngắn)
Ngộ sát (truyện ngắn)
Tài năng trẻ (truyện ngắn)
Oan oan tương báo ! (điện ảnh)