Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
405
117.051.889

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hà Nội : 5000 người dự bế mạc Liên hoan jazz châu Âu
Tối qua, liên hoan jazz châu Âu lần thứ 5 tại Việt Nam đã kết thúc tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội. Thời tiết HN không quá lạnh dường như đã ủng hộ cho buổi hoà nhạc ngoài trời này. Mở đầu là ban nhạc Torbjorn Zetterberg Hot 5- TZH5 (Thuỵ Điển), rồi đến Motiff (Na Uy), Trondheym (Đức), Lar Storck (Đan Mạch) và Trống Sấm (Việt Nam).

Đến khoảng 21 giờ, không khí jazz bắt đầu nóng dần lên bởi số lượng khán giả ngày một đông. Theo ước tính của  người soát vé mời, đêm jazz thu hút khoảng 5000 khán giả.

 

Nếu ai đã từng nghe TZH5 biểu diễn trong đêm jazz Thuỵ Điển tại Rạp Công Nhân, có thế nhận thấy  nghệ sỹ saxophone Joakim Rolandson có nhiều ngẫu hứng hơn, chơi say  hơn trong đêm jazz ngoài trời này. Kết thúc chương trình biểu của mình, TZH5 đã tặng đĩa CD cho khán giả và hy vọng sẽ được trở lại Việt Nam.

 

Ngũ tấu Motif đến từ Na Uy đã đem đến cho khán giả những  bản ballad nhẹ nhàng. Kinh nghiệm về sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong ban nhạc như Atle Nymo (saxophone), Mathias Eick (trumpet), David Thor Jonsson (piano), Ole Morten Vagan (bass) và Hakon Mjaset Johansen (trống)  đã một lần nữa được “kiểm chứng” trước khán giả Việt Nam.

 

Ban nhạc Trondheym (Đức) lại mang tới một âm hưởng jazz  hơi khác biệt. Đó là jazz pha trộn giữa những âm thanh  từ nhạc cụ và âm thanh từ máy tính. Nikolaus Neuser và Gerhard Schmitt chơi, đánh, gảy và bật trên sân khấu cùng sự kết hợp khéo léo với âm nhạc điện tử.

 

Lars Storck (Đan Mạch) và Ban nhạc Trống sấm (Việt Nam) đã làm thay đổi không khí jazz bằng những bộ gõ sôi động. Có thể nói, họ là nhóm nhạc hùng hậu nhất với 6 nhạc công bộ gõ và lỉnh kỉnh các loại marimba (mộc cầm của châu Phi và Nam Mỹ), cowbell ( nhạc cụ giống như chiếc chuông đeo ở cổ con bò). Là một người am hiểu về âm nhạc châu Phi, Lars Storck đã dẫn dắt ban nhạc qua những kết hợp  thử nghiệm giữa tiết tấu âm nhạc dân gian châu Phi, jazz Mỹ La tinh và nhạc truyền thống Việt Nam. Những nỗ lực của họ đã được đền bù xứng đáng bằng những tràng pháo tay không dứt của khán giả.

 

Ảnh : Ban nhạc TZH5(Thuỵ Điển) trong đêm jazz bế mạc.

Lan Anh - TPO
Tin tức khác