Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
678
116.675.192
 
Bát ngát thương yêu
Nguyễn Nguyên An

Trong buổi hội thảo festival Huế 2006, tôi lại gặp Thượng tá - phóng viên Báo Quân đội nhân dân - Lê Anh Dũng. Vẫn đượm chất lính nắng gió từng trải như dạo nào, anh vui vẻ tặng tôi tập thơ Bồng Mắt Thỏ do NXB Công an Nhân dân ấn hành năm 2005.

 

Bồng Mắt Thỏ - đứa con tinh thần thứ năm của anh, dày dặn năm mươi bài thơ cũng là năm mươi câu chuyện mà nhà báo từng nếm trải, từng chiêm nghiêm, nghĩ suy, rồi kể lại với người đọc bằng một giọng điệu đa thanh sâu lắng, ngang tàng mà bát ngát thương yêu. Người đọc không thể không xúc động trước những câu thơ : "Hàng nghìn nén nhang/ hàng nghìn ngọn nến/ hồn các anh linh/ nhập nhoà/ soi rọi/ lung linh… những ngọn đèn/ tâm linh/ chiêm nghiệm/ rằng được mất ở đời/ thiệt hơn toan tính/ bỗng nhỏ nhen/ thấp hèn/ trước những bia mộ xanh…" (Đại giỗ cõi Trường Sơn),  trong (Xóm Trại) : "Xóm Trại/ 17 nóc nhà/ 45 liệt sĩ/ 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng/ 1 Anh hùng lực lượng vũ trang…Xóm Trại/ chừ ít ai nhắc, biết/ sao toàn người già/ trẻ trai vắng bóng/ mẹ mòn đôi mắt/ chợt giật mình khi nghe tiếng trẻ con…" và : "Việt An/ phập phồng hơi thở/ đạn, đói, đau/ xóm làng vành khăn tang trắng… bao chàng trai ra trận/ giờ hàng hàng mộ xanh…" (Việt An). Không mãi kính cẩn thương đau mà thi thoảng Lê Anh Dũng cũng ngọt ngào tha thiết như (Trăng Phước Tường) : "Chênh chếch vàng trăng đỉnh núi/ Phước Tường chênh chếch trận địa phòng không/ lính phòng không canh trời giữ biển/ ấm áp tiếng gà điểm tựa lòng dân… và (Trên đỉnh Sơn Trà) : "Bồng bềnh mây/ chênh vênh ốc đảo/ lưng chừng trời/ ngậm sương/ La đà ngỡ cõi vô thường/ ai hay người lính mòn đường tuần tra/ Trường Sa, Trường Sa/ không đâu xa/ một eo biển núi/ nhạt nhoà lách lau…

 

Tập thơ Bồng Mắt Thỏ đa phần ca ngợi sự hy sinh thầm lặng và anh dũng của anh hùng, liệt sĩ, của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng và của những người con dân ưu tú làng xóm Việt… Tôi cảm nhận được mạch trầm của quá khứ hào hùng, thiêng liêng và không ít đau buồn của người lính, cũng như phẩm hạnh và nghị lực cao quý của người hậu phương. Trong chiến tranh, tất cả mọi hy sinh, chịu đựng đều đáng trận trọng. Đáng để lớp lớp con cháu chúng ta ghi nhận, tự hào. Thế mạnh của Lê Anh Dũng là nhờ anh có nhiều vốn sống, nhiều kỷ niệm sâu sắc của đời lính đã giúp thơ anh đi vào tim người đọc với những gập gềnh mạnh mẽ của một thời không bao giờ xa.

 

Huế, ngày 2 tháng 6 năm 2006

Nguyễn Nguyên An
Số lần đọc: 3832
Ngày đăng: 02.06.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Ngày xử tộI Quan Kim - Nguyễn Hàn Chung
Vương vấn Đồng bằng - Bích Ngân
Hư ảo rồi tan... - Nguyễn Ngọc Tư
Mùa xuân Chiêu Anh Các - Hà văn Thùy
Buổi chiều đầu năm với nhà văn Nguyễn Văn Xuân - Huỳnh Lê Nhật Tấn
Chuyện khảo về Huế-phần 3 - Trần Kiêm Ðoàn
Chuyện khảo về Huế-phần 4 - Trần Kiêm Ðoàn
Chuyện khảo về Huế-phần 5 - Trần Kiêm Ðoàn
Chuyện Khảo Về Huế-phần 1 - Trần Kiêm Ðoàn
Chuyện Khảo Về Huế-phần 2 - Trần Kiêm Ðoàn
Cùng một tác giả
Hai Bà Mẹ (truyện ngắn)
Cái tát (truyện ngắn)
Ăn chay (truyện ngắn)
Kim (truyện ngắn)
Cổ Tích Thời Nay (truyện ngắn)
Con Trai Miền Gió Cát (truyện ngắn)
Đất sau mưa (truyện ngắn)
Bầu bí nương nhau (truyện ngắn)
Ánh mắt trẻ thơ (nhiếp ảnh)
Nỗi Buồn rực rỡ (truyện ngắn)
Ngôi mả đá (truyện ngắn)
Huyền Anh Quán (tạp văn)
Mẹ (thơ)
Ngọn Đèn Tỏ Mãi (truyện ngắn)
Thăm chồng (truyện ngắn)
Bức Tường (truyện ngắn)
Nhân Cách Thơ (truyện ngắn)
Trâu ở chùa (truyện ngắn)
Tình Cỏ Lau (truyện ngắn)
Nhỏ ơi (truyện ngắn)
Chị em sinh đôi (truyện ngắn)
Tráo ông địa (truyện ngắn)
Hai lần khóc... (truyện ngắn)
Thầy cũ (truyện ngắn)
Tin Buồn (văn hóa)
Bao Dung (truyện ngắn)
Người Thầy Thuốc (truyện ngắn)
Biếc tình (tạp văn)