Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
818
116.689.014
 
Vòng tay hư ảo (Phần 4)
Đỗ Nguyễn

 

       Những  giòng  chữ  nhạt  nhoà mờ đi bởi giòng nước mắt tuôn không dứt. Chàng  đã  dứt khoát. Lịm đi trong nỗi  đau  xé  hồn, Tâm  Giao  nghẹn  ngào nhớ  lại, thấy mình đã  quá ngây thơ khi tin vào số tiền túi nàng

Vơ  vét  để tặng  cho  anh  tài xế  với  mục  đích  mua  chuộc sự im  lặng của  anh ta, nhưng anh ta  đâu dám cãi  lệnh bố nàng nên vẫn  âm thầm theo dõi và tâu  lại với bố mẹ nàng về  mọi đường đi nước bước của cô gái. Sau đó, một biến cố  xảy ra đã khiến  Đăng đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng nội tâm mãnh  liệt.

     _ Tâm Giao!

      Nàng quay lại, vui mừng thấy Đăng trước mặt :

     _ Anh!

       Tâm Giao lao đến chàng, nhưng Đăng không ôm lấy nàng như mọi lần mà giữ hai vai nàng, nhìn vào mắt nàng, bình tĩnh :

     _ Mình ra quán ngồi, anh có chuyện  cần nói  với em  ngay bây giờ.

       Giọng  nói  đượm vẻ quan trọng và nét  mặt  nghiêm  nghị  khác  thường  của chàng khiến Tâm Giao hồi hộp, sợ  hãi. Nàng hơi  run giọng :

     _ Có chuyện gì vậy anh?

      Đăng không  trả  lời, bước  đi và Tâm Giao vội theo. Hai  tay bỏ  trong túi  quần, ánh  mắt chàng  nhìn  thẳng, Tâm  Giao  bấn  loạn,  mọi  khi  chàng  nắm  những  ngón  tay mình, xiết  chặt  đến  phát  đau, nhưng nàng  cố trấn  tĩnh … Họ  ra  khỏi  khuôn viên  trường và  đi xuống  dốc rồi  vào ngồi trong một quán nhỏ quen thuộc  ở con đường nằm  phía  bên  kia  đường.  

     Họ ngồi cạnh nhau, dưới một tàng lá cây mận đang trổ hoa trắng, nơi chiếc bàn thấp nhỏ, hai chiếc ghế đẩu bằng  gỗ.  Đăng  gọi cho nàng chanh  đá và cà phê  đen  cho mình như  thường lệ, cho  đến  lúc  này chàng vẫn tỏ ra bình  thường  nhưng Tâm Giao cảm thấy điều gì hoàn toàn bất an, không vui mà chàng muốn nói. Nàng cầm thìa,  khuấy  nhẹ  ly nước  chanh, mắt  đăm đăm nhìn màu nước và những viên đá  trong trẻo, tim đập mạnh.

     _ Hôm qua, ba me em đã đến nhà anh.

      Giọng Đăng chậm rãi ôn tồn nhưng cái chủ đề làm Tâm Giao giật bắn mình, suýt làm rơi cái thìa, nàng há mồm  nhưng  quá  kinh ngạc  để nói, và  lặng đi trong  lúc Đăng bình  thản uống một ngụm cà phê, lấy gói thuốc lá và  cái bật  lửa trong túi  chemise ra, đốt một điếu. Tâm  Giao quay sang nhìn chàng, ấp úng nói nhỏ :

     _ Thật … hở anh? Nhưng …

      _ Cũng may là lúc đó me  anh chưa về. Anh  đơn thân độc mã  hầu chuyện hai cụ. Khá  gay go đấy nhưng nếu có mặt  me  anh thì  sẽ càng khó khăn hơn.

      Hơi thở của nàng như nghẹn lại.

     _ Vâng … anh … khoảng mấy giờ  ạ?

     _ Úi ! Lúc  anh sửa soạn đi dạy ở trung tâm luyện thi của thầy Viên, khoảng sáu giờ chiều thì phải.

       Chàng nhíu mày nhớ lại, Tâm Giao hồi hộp :

     _ Rồi … rồi sao anh?

     _ Thì  đương nhiên là anh mời ba me  ngồi nói  chuyện, anh thưa với ông bà  rằng anh sẽ phải đi trong vòng nửa  tiếng và hai  người nhập  đề ngay, thế  là  anh được một bài  học, được dạy bảo  khá kỹ lưỡng.

      Tâm Giao thót ruột, nhói tim khi nghe giọng nói châm biếm và cay đắng của chàng. Không xong rồi. Cái thằng  tài xế ác ôn kia!  Nàng  nghiến  răng thầm nghĩ, tay khoắng liên tục cái thìa nhôm vào trong ly, những viên  đá  cục kêu  lanh canh lưng cưng, cổ họng như khô cháy nhưng nàng vẫn không nghĩ được  đến việc uống nước … Đăng  nhả  khói  thuốc, quay  sang nhìn  vào mắt nàng, Tâm Giao sợ hãi nhưng cố nhìn lại, hồi hộp nghe  chàng nói, giọng điềm tĩnh.

      _ Nhưng  anh chỉ  cho  em  biết  ý  chính  câu  chuyện  thôi  vì  em chẳng nên biết chi  tiết hơn làm gì. Vấn đề  là của  anh.  Ông  bà  không hưởng  ứng việc  tụi  mình quen  nhau vì  muốn  em yên  ổn để học cho xong. Lúc anh  trả  lời  rằng  thời  gian  mình gặp  nhau  mỗi tuần rất  hạn chế,  không ảnh hưởng gì đến việc học của cả  hai  đứa, ông bà  khuyên  anh nên cố gắng  không  gặp em nữa thì tốt hơn. Nói chung, lý do chính là họ không chấp  nhận  anh  vì sự  khác  biệt  gia  cảnh  chứ  không  gì  khác.

     Tâm  Giao hốt  hoảng  chụp lấy cánh  tay chàng lay mạnh, la lên :

    _ Anh! Anh nghĩ thế? Không phải đâu!

     Đăng  mỉm cười, bẹo  cằm  nàng :

     _ Bé à, ba me  đủ  tế  nhị  để  không  nói  sự  thật   nhưng ở  vị trí  anh, nếu  anh  không  hiểu  thế  thì  anh

phải  hiểu  gì? Anh  hơi  cao  quá? Hơi  gầy quá?  Bốn mắt? Anh thiếu  lễ  độ? Hay anh là người gốc  Bắc di cư?

     Nước  mắt  dâng lên, Tâm Giao  run giọng :

     _ Bố  em người  Trung  nhưng mẹ  em  cũng người  gốc Hà Nội mà ! Sao anh … Nhưng  rồi … anh nói gì? Trời ơi ! Sao anh không nói là … là … mình …  Đáng lẽ …

     _ Em  uống  nước  đi, trời  nóng  quá!  Anh  đã  cố giải  thích với ông bà rằng anh  đang  đợi học bổng để đi học  ở  Anh thì  tình hình  sẽ  khác  sau  này  nhưng  bà  hỏi về  ngành  gì, câu trả  lời ngành Khảo Cổ Học đã làm hai người  thất  vọng  ra  mặt.  Cho  đến  nay, ở  Việt  Nam, ít  người  biết  đây  là  một  khoa  học  riêng  biệt  cực  kỳ  phong phú được  nghiên  cứu  trên một  phạm vi  rộng  lớn  mà  thành  quả  có  tác  động quan trọng lên nhiều  ngành  học  khác.

      Bố  chàng  là giáo  sư  Sử  Địa  và  từng viết  nhiều  sách  lúc  sinh  thời,  nguyện  vọng  của ông là con trai sẽ  học  và  làm việc  tốt  trong  ngành  Khảo Cổ, bản  thân  chàng  từ nhỏ cũng đam mê lịch sử và đã có ý nguyện  không phụ  lòng người  cha quá  cố. Gia  đình  chàng  không  có  truyền  thống  coi  trọng danh vọng và tiền  bạc, bất  cứ nghề  nghiệp  nào cũng phục vụ xã hội và mỗi  việc  làm  đều có giá  trị riêng. Đăng phà khói, cười nhạt :

     _ Anh  hiểu  rằng các cụ  không  thấy  đó là ngành học rất nền tảng có  liên hệ  sâu  sắc với giá trị văn hoá và lịch sử. Anh muốn  nhìn  thấy  những  xác  ướp Ai Cập từ  sáu ngàn năm hiện có mặt ở Bảo Tàng Viện Luân Đôn cho  đến việc học  hỏi, tìm hiểu về  lăng  mộ  Tần Thủy Hoàng, khảo sát thêm về di tích dân tộc Chàm ở quê  hương  mình,  đóng  góp  thêm  cho  Viện Khảo Cổ  của bộ  Quốc gia  Giáo dục  xứ mình. Nước mình nghèo vì  chiến  tranh  nhưng  không  thiếu  nét  đẹp văn  hoá  lịch sử  cần  được khám  phá  và bảo tồn, sau  này sẽ có điều  kiện  đầu  tư  vào  đó. Lịch  sử  nước  mình  nhiều  thăng  trầm  thì  văn  hoá  sẽ  càng thêm rực  rỡ.  Phải không  em ? Nhưng  thôi,  việc  phải  làm là  từ  bây giờ  tụi  mình  phải  thận  trọng,  chỉ  nên  gặp  nhau ở trường, ở  ngoài  một  chút là  đủ. Tới  đâu mình  xem và  giải  quyết  tới  đó.

    _ Tức là … mình phải làm gì … hở anh?

     Tâm Giao hoang mang, nàng rụt rè hỏi. Đăng dụi tắt  điếu thuốc.

    _ Anh  phải tiếp tục nỗ lực lo cho việc  đi của  anh, em thì cũng phải cố học cho xong rồi đi dạy học cho trưởng thành  đã.

    _ Nhưng  chừng nào anh  đi?

    _ Năm  nay thôi. Anh đi vài năm rồi về  cơ mà.  Em lo gì?  Úi ! Đừng khóc chứ bé!

     Những  giọt  nước  mắt  lã chã rơi xuống, Tâm Giao  thút  thít :

    _ Em xin  lỗi  anh, chuyện bố mẹ  em  đã …

     Đăng lắc  đầu, vòng tay  qua vai  nàng, đặt  một  nụ  hôn  lên bờ  tóc, giọng chàng vui vẻ bình thường :

    _ Lỗi  hoàn toàn  tại anh chứ!  Nín đi em!  Ngoan  nào, có gì mà phải khóc?  Mí  ướt quá không tốt. Em phải can  đảm  lên bé ạ! Anh hoàn  toàn  hiểu  ba me. Cứ  để  anh tính xem sao. Ngay từ đầu … đáng lẽ … nhưng thôi,  anh  chỉ  mong  em hiểu  là  tất cả những gì  anh làm đều có suy nghĩ, chỉ có một điều duy nhất mà lý trí của anh đã  không  can  thiệp,  đó  tình  cảm của  anh đối với em. Và  anh không cần giải thích gì cả. Chỉ  có điều, cho gì  xảy ra, anh  không  muốn em khổ. Nếu tất  cả tốt đẹp, năm  tới  em ra trường rồi cũng đi dạy vài năm  cho  chín  chắn  hơn  trong  khi  anh  học  nốt. Anh  chỉ  mong  em  cố gắng  đọc và  viết  mãi, quan trọng nhất  là  em  phải  giỏi tiếng Việt  hơn  nữa, theo  anh thì  tiếng Việt  của  mình  hay và  phong  phú  hơn  cả  tiếng Pháp, tiếng Anh.

      Tâm Giao  nín khóc ngay, mỉm cười hy vọng. Mọi điều chưa đến nỗi nào, họ còn có thể phác hoạ tương lai, chỉ  là vấn đề thời gian,  rồi bố mẹ mình sẽ thông cảm. Nhìn thấy kính của Đăng có dính bụi, nàng nhẹ nhàng đưa hai  tay lên  tháo ra rồi lau  tỉ mỉ bằng  khăn tay sạch của mình, lúc ngước lên, nhận thấy ánh mắt ưu tư của chàng, nhưng nàng  không muốn hỏi thêm, âu yếm  đeo lại kính cho chàng, cảm thấy thương chàng ngợp hồn.

    _ Anh!

    _ Sao  cưng?

    _ Mình  cứ  cố  tỏ ra bình  thường, anh  hở?

      Tâm Giao hỏi  với giọng trong trẻo, Đăng gật  nhẹ  đầu. Chàng  đã  không  nói hết cho Tâm Giao biết một điều  cay  đắng  và  khôi  hài  đã  nghe  từ  bố  mẹ  nàng. Sau  những  câu  hỏi  chất  vấn về  việc học  hành, dự

định  tương  lai, và  sau vài  câu  khen  ngợi  chiếu  lệ,  hai  người  đã  đề  nghị  với  chàng  bỏ dự  định học về ngành  Khảo  Cổ  và  sẽ  hỗ trợ một  số  tiền cần thiết để chàng thi vào Quốc Gia Hành Chánh và học lại cho xong, với  mục đích  sau này sẽ  trở thành  Quận trưởng  hoặc  vào quân ngũ vài năm, biệt phái, sau đó sẽ có cơ làm Tỉnh  trưởng. Đó  là  điều  kiện  họ  đặt  ra  để chấp  nhận  tình yêu của  hai  người  trẻ. Và  đó  là  những nhát  roi quất  vụt vào  lòng chàng nhức buốt, đau  nhói. Đăng  kinh  ngạc, cười  thầm quan  điểm  sống của họ, đã  tỏ ra lịch sự nói cám ơn và sẽ suy nghĩ  nhưng chàng thấy lờ mờ hiện  ra trước  mắt  mình  một  chân  trời khác, mờ  ảo  trùng  điệp những đoạn đời chênh  vênh, những  con  đường  gãy đứt  không chắp  nối,  bóng mây xám  kéo về  che kín vùng trời  xanh đằm thắm dịu dàng. Dòng sông đời  đã  mang một gương  mặt khác  lúc đêm về, bí hiểm và âm u buồn  thảm, cuốn theo  ngàn ước vọng.  Chàng  nghĩ  đến những đam  mê lâu dài của  đời  mình, những  trách nhiệm trong cuộc sống và  con đường trước mặt  còn đầy chông gai … Đất trời ngạo nghễ  vẫn còn dựng thêm muôn ngàn thử thách. Tình yêu  vô  điều  kiện  của chàng và Tâm  Giao  bỗng  mong manh như  làn  khói  mỏng. Tình yêu không thể  là  một sự  đánh đổi.  Và  cạnh đó, những dự  định  tương  lai  và đời  sống  của một người đàn ông là  phải do chính  bản  than  mình  quyết  định. Tâm  tư  bấn  loạn, chàng  thấy mình đứng ở  ngã  ba  đường với  bóng hoàng hôn  đang chụp  xuống sắc  màu tuyệt vọng.    

      Những  lời  nói  của  Hoàng hôm  nào vang lại  trong trí  đã  luôn như một ám ảnh. Úi  maman! Thằng Đăng! Mày  lì  thật ! Dám “cua” con  gái  cưng  của  Đại tá  Tỉnh trưởng!  Mày đã  phỗng tay trên  thằng  đại  ca Sĩ  khốn  khổ  kia!  Nó  cay cú  lịm  hồn như  thể  trồng cây mà  chẳng  được  ăn quả  nhưng  phải  im  như  thóc  thối   ngậm  bồ  hòn  làm ngọt,  tại nó  thương  mày, nó  thương  mày kinh  khủng. Tao  biết  hết!  Nó xử đẹp.  Nó  xứng  đáng là  đại  ca.  Bản  thân tao  thì có đói  tình  như  một  con chó  cũng không  dám  mon  men  đến  gần  cô  nàng. Tao  nể mày nhưng  thận  trọng  nghe  mày!  Tơ lơ  mơ  là  lão đẩy  mày vào  lính  như không đấy! Tác  chiến! Thích nhỉ !  Rồi sẽ có thêm  một  thằng chết  cho cái chiến  tranh này chẳng  có nghĩa  lý gì  hơn trong  khi  mình  mất  mạng chẳng ai  thương  đâu!  Mày  xoay  được  cái học bổng toàn phần  mà  chuồn  biến  đi  là  thượng  sách, là  tao  mừng  cho bạn  mình. Được  nữ hoàng Anh quốc  thương  là  kiếp  trước  mày có  tu rồi, hay  mày  còn  muốn  lạng  quạng  ở  đây  để  được  nhận  cadeau  là  cái giấy  gọi  nhập  ngũ?  Cái mà  thằng  Sĩ đang  mơ  đấy!  Nhưng  nó  có lý  của  nó. Tao biết  hết!  Tình yêu thì  còn  đó, hạ  hồi  phân  giải, lo  cho  cái  thần  xác  của  mày  trước  đã, con  ạ !…  Hoàng!  Mày  đếch  biết  gì cả!  Tụi  tao yêu nhau. Tao  không hề  có  ý  muốn  thách  thức  ông  bố  của  nàng,  tao  thận  trọng  tối  đa. Tao  sống  một  thử  thách  đớn  đau  cay  nghiệt  khi  càng yêu  lại  càng phải  giữ  khoảng cách,  phải an  phận đợi  chờ,  chấp  nhận  tình yêu  platonique;  cái  mà chẳng  thằng  nào  muốn, họa  chăng  là một  thằng  điên, mà  tao  thì  hoàn  toàn tỉnh táo. Mày  không  thể  hiểu  được  cái  khổ  hình  trăm  năm  đói  khát  đó  là  gì. Tao  vẫn  lo vụ  xuất  ngoại  đấy  chứ!  Tao hy  vọng  học  xong  thì  về  nước có  việc  làm  rồi  tính  tới.  Mày  nhìn  sự  việc từ  vị trí nào?  Vị  trí  một  thằng  bạn  tốt  của  mày, một  thằng  “ biết  hết ”  vì có  suy  nghĩ   thực  tế  cho mày  lời  khuyên  hữu  ích. Vậy  thôi ! Mày  không tin  thì tao sẽ  chống  mắt  lên xem  cái  đời  của  mày  sẽ  ra  sao? Tao  còn cố  gắng được, đến một  lúc  nào  không  thể  nữa  tao  mới  buông tay. Tao chỉ  sợ Tâm Giao  khổ vì  phải  đợi.  Cher  Đăng,  nghe  tao nói  đây! Khổ  cho  lắm rồi  cũng hết  khổ, qua  cái thời  mộng mơ  tình  tự, sau  đó  lấy  chồng  đẻ  con  là  xong,  ưu  tư  lớn  nhất  của  các  nàng thời   đại  nào  cũng  chỉ có thế ; thời  đại  này, chính  tụi  mình  mới  lãnh  đủ. Nhìn  Cẩm Thúy kìa!  Không  thằng  Sĩ  thì  cũng  thằng  khác,  phải không?  Trong  khi  Quân thì rã  xác rồi. Ông anh  họ tao cách  đây hai  năm  còn  thảm hơn, mất  tích, cô  fiancée  lấy  chồng ngay  vài  tháng  sau  đó,  cứ  cho  là  giới  phụ  nữ  không  sung  sướng  gì  nhưng  họ  phải  tiếp  tục  sống. Chưa  hết! Cái  hiệp  định  Paris  kia  là  trò  bịp bợm, vẫn  uýnh  lộn  ì xèo kìa,  mà  chả  còn  xu  viện  trợ  nào  của  thằng  Mẽo, thằng Tàu Xì  lại vừa  chiếm  Hoàng Sa.  Ớn  chưa?  Tao biết hết ! Miền  Nam  mình  sắp  te  tua  rồi. Nhưng  nếu  cầm cự  được  mà  có Tổng  Động Viên  thêm  lần  nữa  là bọn  mình  dính  cả  lũ;  quân  trường  Đồng Đế, Thủ Đức, Võ  Bị  đang chờ đón, chạy lên  trời  hả  mày? Bọn mình  ra đời ở  Hà Nội, ba năm  trước  hiệp  định  Genève,  bỏ  rốn vứt  nhau  ngoài  quê  hương  đó, các  cụ lóc cóc  bồng  bế mình vào  trong này, ơn  Giời, sống  tới  giờ  là  hơi quá  thọ  so với  thanh niên  miền  Bắc  đấy mày!  Phải  sáng suốt  mà  biết  cái  may của  mình!  Đừng  để  mình  phải  lụy vì  tình và bị  đầu độc bởi  ảo tưởng!  Mày  là  thằng có  tâm  hồn, tao  biết!  Tao biết  hết!  Nhưng  yêu  nước  và  dân  tộc  bằng  cách  khác  cũng  tốt  thôi. Rồi  mày sẽ  thấy  tao có lý.

 

 

      Tâm Giao  nức nở,  nàng  như  rơi  xuống từ một cánh mây, hai tay buông  xuôi, hoàn toàn không biết bấu víu vào đâu. Sĩ  nhìn  vào khoảng  không, tim  chàng  se  thắt  nghĩ  đến những gì  Đăng đã  nói  suốt đêm qua. Đời sống, tương lai … Và Tâm Giao, tình yêu trong nghịch  cảnh không lối thoát, cuối cùng nàng vẫn sẽ là người  khổ  nhất. Tất cả những điều đó  đẩy  Đăng  đến quyết  định  dứt  khoát với trái tim vỡ nát. Chàng đã không đủ  can  đảm  gặp Tâm Giao  để  nói tất cả  và có lời  từ biệt  chỉ vì biết chắc rằng khi đối  diện, cả  hai  sẽ không thể  vượt  qua  nổi bi kịch.

      Nhưng Sĩ  biết trước một  ngày nào Đăng sẽ cụ thể  hoá tất cả  cho một đổi mới  tuyệt đối, dù đó là một hủy hoại  mất mát  hoàn toàn, để  từ vụn nát hoang tàn sụp đổ, con người chàng sẽ trỗi dậy cho một khởi hành về chân  trời  khác.

      Và Sĩ  cũng  đã nói với Đăng về  những gì  tưởng sẽ  không bao giờ nói, về chuyện  tình cảm của  mình. Đăng đã  ở  lại  nhà chàng qua  đêm. Lúc tờ  mờ sáng, chai rượu đã cạn, căn phòng mờ đục khói thuốc, gạt tàn đầy ắp. Sau  khi uống  cà phê, chàng lấy xe  nhà chở bạn  xuống phi trường Liên Khương cho kịp chuyến bay. Sương  mù  đổ  xuống  mênh  mông  chập  chùng. Đường  đèo loanh quanh heo  hút  đưa về  cùng tận, đường đời  mòn mỏi lao đao  dắt  đến  thiên thu. Vòm trời  lặng thấp, rừng  thông im lìm trầm mặc, chim chóc xao xác hoang mang … Và bước  chân Đăng thật sự  lần theo  định  mệnh dẫn  dắt, rẽ  qua  một  lối đi khác, vĩnh biệt một thời, bỏ  lại tình yêu nồng  dịu  để lao  vào vùng  trời  khác. Cuộc sống  với những khúc quanh, với nhiều ngã rẽ, mọi lựa  chọn đều  đau  khổ  như  nhau bởi  những  đánh đổi  và mất  mát lớn lao, đến hao hụt, đến bi thảm, là  ruồng  bỏ, dứt  khoát những  hệ  luỵ, những  tình  thân mất  đi một lần cho mãi mãi.

      Đăng  đi  rồi, Sĩ  trở về,  tờ  giấy  gọi  nhập ngũ  đã  đến  như một  giải  thoát, một  cứu  rỗi cho tinh thần, một  quyết  định  dứt  điểm  mọi  khủng  hoảng, hoang  mang trong  ý nghĩ  đến  bao giờ mình còn quanh quẩn với  những  dằn vặt  của  riêng mình, nỗi  giằng  xé  giữa  sự  tình  nguyện  vào  lính như  Sơn, rốt cuộc mất một chân,  hiện  đang  chống nạng, và  cuộc  sống  kéo  dài  của một  hiện  hữu vô nghĩa  mà  riêng  chàng cảm  nhận,  từ  sự hy  sinh  của  những  người  lính  như  Quân … Không  cần dự  tính gì cả  vì  thực  tại này  quá tối  tăm  mà  mỗi con  người  còn  phải  đi mãi đi mãi và  còn  cố đẩy  tảng  đá  lớn nặng nề quá  sức  lên  triền  núi cho  đến  lúc nào  hoàn  toàn  kiệt  sức  rồi  ngã  gục. Ý  tưởng  tình  nguyện  lúc sau này  đã càng mãnh liệt  hơn  lúc  nào  và  chàng  đã  âm thầm  thực  hiện.  Đó  là  cách duy nhất  để  ta  có thể  sống hoàn  toàn với chính  con  người và  cuộc  đời  mình. Dù  một  cuộc  phiêu  lưu về  vô  tận vẫn chỉ là  một  điều vô nghĩa.

     Chợt  biết  không  thể  khóc  mãi  trước mặt Sĩ, đồng  thời, hơn lúc nào nàng cần được một  mình, Tâm Giao cố  lấy  lại  bình tĩnh, ngẩng lên :

    _ Anh Sĩ ! Em cám ơn anh.

    _ Anh  rất  tiếc vì  mọi  điều  đã  xảy ra như  thế, và  anh  thật buồn vì  Đăng đi  quá xa và  sẽ quá  lâu. Em cũng  rõ là  anh  thương  nó  đến  thế  nào.

     Tâm  Giao ngơ  ngác :

    _ Đăng  đã t ừng đi Mỹ, xa  hơn châu Âu  chứ!

     Sĩ  lắc  đầu :

    _ Nhưng AFS là  một chương  trình ngắn cho  sinh ngữ, lần này nó phải  học ra nghề mà em, ít nhất cũng ba năm.

       Tâm Giao  không thể  suy nghĩ  được, nàng nhìn Sĩ  mà  đầu óc rối tung, không biết nói gì, Sĩ thương cảm, cố giữ  bình  tĩnh,  chàng  dụi tắt  thuốc  điếu  thuốc vừa  đốt, im  lặng. Tâm  Giao  như  sực nhớ :

      _  Lúc  nãy anh  nói với  em  có việc gì  phải  làm  chiều  nay?

       Sĩ  lắc đầu nhìn vào mắt Tâm Giao :

     _ Đáng lẽ  anh phải  đến  Thúy  nhưng  trễ  rồi.

       Tâm  Giao  giật  mình, giục giã :

     _ Trời  em  không biết  chứ  không  thì  đã nhắc anh, thôi  anh về mau đi, cứ ghé chị ấy đi, muộn tí cũng không  sao  chứ  chị  ấy giận  chết!

    _ Giận  rồi  cũng  huề  mà, giận suốt  đời được à?

       Sĩ  chậm  rãi  đốt  một  điếu  thuốc  khác, Tâm  Giao  vẫn còn  quá  khủng  hoảng về Đăng để  chú ý thêm đến  chuyện  của  họ, nàng chưa  hoàn toàn   nhận  thức  được  sự  thật. Sĩ  đứng  lên.

     _ Thôi  anh về,  chiều  mai  anh lại  ghé  thăm  em. Cố gắng  đừng  suy  nghĩ  nhiều  nghe bé, chừng nào có tin tức  gì  của  thằng chết  tiệt  kia, anh  cho em biết  ngay.

     _ Vâng, em hy vọng anh ấy  sẽ liên lạc bình thường với anh và anh Hoàng.

      Tâm  Giao  bần  thần  theo  chàng  ra  cổng, Sĩ  lên  Honda  rồ máy, sang số  rồi phóng vụt đi, chàng lái xe một tay, tay  kia cầm  điếu  thuốc  tiếp  tục  hút, vẻ bình thản. Tâm Giao thẫn thờ đứng lặng nhìn theo trong cảm giác  bơ vơ  tột  cùng.  Những  cành lá  buồn hiu trơ trụi  in bóng lặng câm trên nền  trời  tím buồn thảm, một điều gì  đang  giãy chết  trong  hồn  nàng. Hạnh  phúc  đã  rơi  xuống vực  sâu. Đăng từ  đây như cánh  chim  biệt mù  tăm  tích.

 

                                                       ( Còn tiếp )

 

 

 

    

 

 

       

 

 

Đỗ Nguyễn
Số lần đọc: 665
Ngày đăng: 14.05.2021
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tiểu thuyết: Một nỗi đau riêng (Chương 13) - Lê Ký Thương
Vòng tay hư ảo (Phần 3) - Đỗ Nguyễn
Tiểu thuyết: Một nỗi đau riêng (Chương 12) - Lê Ký Thương
Vòng tay hư ảo (phần 2) - Đỗ Nguyễn
Vòng tay hư ảo (phần 1) - Đỗ Nguyễn
Tiểu thuyết: Một nỗi đau riêng (Chương 11) - Lê Ký Thương
Tiểu thuyết: Một nỗi đau riêng (Chương 10) - Lê Ký Thương
Tiểu thuyết: Một nỗi đau riêng (Chương 9) - Lê Ký Thương
Thung lũng trăm năm : Tiểu thuyết (Chương 46: Đi tìm ca sĩ) - Võ Anh Cương
Thung lũng trăm năm : tiểu thuyết ( Chương 45: Hai nửa con người) - Võ Anh Cương
Cùng một tác giả
Ngọn gió nào… (truyện ngắn)
Tả ngạn (truyện ngắn)
Cây rừng vô cảm (truyện ngắn)
Chân mây xa vời (truyện ngắn)
Triền dốc lãng quên (truyện ngắn)
Chiều phai Dã Quỳ (truyện ngắn)