Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.312 tác phẩm
2.745 tác giả
480
115.866.244
 
Tháng Năm Nắng Nồng Nàn
Trần Vấn Lệ

 

Mấy hôm nay không mưa. Tháng Năm đẹp như Thơ!  Bắt đầu mùa Hạ mới, tiếng ve sầu chắc nổi ở quê nhà, quê xưa?  Những chùm hoa lựu như / chứa chan thêm màu nắng? Những cọng hoa huệ trắng / như xa vắng nỗi buồn?   Trên đầu suối nước tuôn / mang màu xanh của núi, về đâu hỡi dòng suối?  Về đâu về con sông?  Về đâu về hướng Đông / đổ đầy thêm Nam Hải? (*)

 

Ơ kìa em cô gái đi / trong ngày tháng Năm.  Hoa giấy nhuộm màu trăng / nở vàng sân gạch đỏ…Em đi hoa sen nở / sau gót giày biết không?  Em đi về nhớ nhung / cõi nào anh tư lự. Chưa đủ buồn xa xứ / nên buồn thêm có sao!  Em đi con đường cao, lòng anh chùng lũng thấp, tại sao vừa thấy mặt / mà nhớ như hôm qua, mà nhớ như rất xa…

 

Tháng Năm trời nắng ấm, nhắc lại và thương lắm cái bóng người lung linh, cái bóng theo cái hình, ước chi mình là bóng, ước chi lòng ai động / thấy người sau lưng quen!    

 

Tháng Năm đời bình yên / tiếng chuông Chùa thong thả / chuông Nhà Thờ như lá / reo ngân nga ngân nga…Người đi không đi qua / mà đi vào tâm sự.  Em là người anh nhớ / từ tiền kiếp phải không?  Em là mây bềnh bồng / xin đừng mưa nước mắt…Chùm hoa giấy có thật / mà em ơi em ơi…

 

Mấy hôm nay đất trời / với lòng tôi là một / với tiếng ve thảng thốt / nhắc hoài tôi Quê Hương.  Ngoại có lẽ trong vườn / đang ngó chim nhành khế.  Thương Ngoại tôi muốn kể / từng bài thơ tháng Năm…Nhớ ai tôi muốn thăm, giậu mồng tơi xanh biếc…Nói gì đây cho kịp, cuối đời rồi!  Thời Gian!

 

(*) Biển của nước ta có tên là Biển Nam Hải (vua Gia Long đặt, có nghĩa:  Biển Của Nước Nam – Nam Quốc Sơn Hà, Nam Quốc Sơn Hải), nằm phía Đông của dãi đất chạy dài từ Quảng Ninh xuống mũi Cà Mau.  Nay ta gọi là Biển Đông, cũng là một cách xác định chủ quyền…

 

 

 

Trần Vấn Lệ
Số lần đọc: 2977
Ngày đăng: 18.05.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
4 đoản khúc Em - Nguyễn Đăng Trình
Mặc Cả Về Giới Hạn / Những Suy Nghĩ Khác - Chu Thụy Nguyên
Câu chuyện bên vách thần miếu, nói với bầy quỷ dữ hóa sinh - Ngô Nguyên Nghiễm
Trăm thi điệu (11) - Đỗ Quyên
Gõ Cửa - Âu thị Phục An
Khi Bạn Đến Thăm Đất Nước Tôi - Nguyễn Đức Tùng
Mẹ với tôi / Ăn trưa ở quán Le Chat Noir cùng Nguyễn Mạnh Hùng - Đinh Cường
Tôi qua soi gương - K.Lan
Uống Nào Bé Nhỏ - Trần Thiên Thị
uầy và khiêm lê trung, rừng.. - Vương Ngọc Minh
Cùng một tác giả
Mây Thu (thơ)
Những Giọt Mưa Khô (truyện ngắn)
Je Pense (thơ)
Nắng (thơ)
Nhớ (thơ)
Mùa Thu (thơ)