Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.313 tác phẩm
2.745 tác giả
452
115.867.502
 
Em Cười Xinh Thuở Mười Lăm
Trần Vấn Lệ

 

 

Em có chuyện về Bảo Lộc, con đường Quốc Lộ 20, con đường xuyên núi xuyên đồi, con đường mây trời bay trắng, những ngọn núi cao đứng lặng…nhìn mây tưởng áo em bay…

 

Từ năm bảy lăm tới nay, đường đó anh chưa đi lại, không chừng mà xa biệt mãi cái  đèo rừng Chuối âm u, xưa có cắm một ngọn cờ, tất cả xe đò bị chận, những họng súng đưa chực bắn, đồng bào hai chữ như sương…

 

Việt Nam, lúc đó, chiến trường…chỗ nào cũng là chiến phạm.  Nhủ lòng:  đường xa gặp nạn, tai qua nạn khỏi nhờ Trời!  Lúc đó, không ai mỉm cười…mà nói toàn lời năn nỉ.  Đèo Chuối không nhìn cũng thấy phận người như rác như rơm…

 

Bây giờ chắc đời dễ thương?  Bây giờ chắc đường thông suốt?  Qua đèo là tới Bảo Lộc, xe dừng nhấm nháp cà phê, nhớ Trịnh Công Sơn quá đi, những bản tình ca ngào nghẹn, bây giờ em đi công chuyện, em đi yên nhé, bình an!

 

Anh nói cái gì?  Miên man.  Anh nói cái gì?  Độc thoại.  Con đường anh chưa trở lại, buồn ơi Cố Quốc Quê Hương…

 

Sáng nay, anh ngó đại dương, bốn bề trời xanh bát ngát.  Nhớ em biết bao, giọng hát, nhớ con chim hót vang rừng…Em hát bằng những tiếng lòng mà cuối đời anh câm nín!  Em ơi bởi anh là Lính – tồi tàn:  gã lính tàn binh!  Anh không còn nữa tuổi xanh, em còn rừng xanh, thương nhé!

 

Anh đưa tay lên gạt lệ, “môi trường” hóa chiến trường, đang / có còn để em tay dang ôm vào lòng hôn Đất  Nước?  Hôn giùm anh với Bảo Lộc, hôn giùm anh với Di Linh…và cả Dran của mình hồi em sang sông mười bảy!

 

Nhắm mắt mà anh cũng thấy em cười xinh thuở mười lăm…

 

 

 

Trần Vấn Lệ
Số lần đọc: 1997
Ngày đăng: 20.08.2016
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một góc phố khi chiều cạn / Hành trình của con Tuần Lộc / Hãy tự đốt cháy mình - Trương Đình Phượng
Khi chết, Tôi vẫn còn yêu đời - Lưu Trọng Tưởng
Saigon, phút nhớ thầm - Phan Văn Thạnh
Bóng mẹ - Trần Thoại Nguyên
Cám ơn những giấc mơ có thật - Huỳnh Duy Hiếu
Gương mặt hàng ngày - Hoàng Thúy
Mùa nhớ - Trần Dzạ Lữ
Ngậm ngùi - Vương Kiều
Tiễn biệt - Bùi Minh Vũ
Vịn cánh phù dung - Nguyễn Minh Phúc
Cùng một tác giả
Mây Thu (thơ)
Những Giọt Mưa Khô (truyện ngắn)
Je Pense (thơ)
Nắng (thơ)
Nhớ (thơ)
Mùa Thu (thơ)