Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.312 tác phẩm
2.745 tác giả
350
115.863.502
 
Có đường đi lên
Nguyễn Hồng Nhung

CHARON VIKTOR

 

                                 

 

  Nhà sinh vật học lớn của Mỹ Alexis Carrel lên tiếng trong tác phẩm Con Người Xa Lạ của mình:” Nhân loại cần quay lưng lại với máy móc và thế giới vật chất phi sự sống, cần hướng về linh hồn con người, tới những quá trình hữu cơ và tinh thần đã tạo ra máy móc và thế giới vũ trụ của  Newton và Einstein.”

Đây là âm thanh mới của khoa học; là lá cờ tiên phong của cuộc cách mạng về sự ra đời một thời kỳ mới. Sinh vật học giảm thiểu vật chất cho đến khi nó đạt tới sức sống khôn ngoan tổ chức được vật chất: đến Tinh Thần. Ở điểm này xảy ra sự gặp gỡ giữa khoa học và truyền thống cổ, giữa sự thật về các lời mặc khải. 

 

    

Con đường  thần bí là con đường của kẻ đi tìm kiếm bản thân quay vào trong, quay về nguồn của các lực tạo hóa thần bí tạo ra số phận, những lực mà sự giải phóng chúng sẽ làm cho thế gian sáng sủa hơn, làm chuyển hóa cá nhân sống trong đó.

Các nhà thần học, các đạo sĩ, các nhà tiên tri, các đấng Cứu Rỗi, những trí tuệ sáng láng của khoa học và nghệ thuật mọi thời đại đều đi qua con dốc hẹp này, để từ đỉnh dốc như một Prometheus mang lửa thiêng xuống cho con người.


Ngày hôm nay đã đến thời điểm Sự Thật vượt qua sự mờ mịt của chốn thiêng để chỉ ra cho con người của thời đại Bảo Bình biết, một con người bằng quá khứ của thời Khải huyền đang thức tỉnh tới một bình minh Vĩnh Hằng (Eon) Mới.

Những thế kỷ mới tiếp theo, ngoài cuộc đấu tranh vì sinh tồn và làm thỏa mãn các nhu cầu nguyên thủy của thân xác, sẽ còn thưởng thời gian cho những kẻ trăn trở đặt ra các câu hỏi cho vũ trụ, cho chính họ, cho số phận của họ, cho Thượng đế về đời sống và cái chết.

 

Thay vì trong những thế kỷ đã qua chỉ  những người đặc biệt và những kẻ đã nhập định, giờ đây tất cả mọi thực thể đều phải đối diện với vấn đề của sự sống.

Chúng ta cố gắng làm cho thế giới phương Tây tiếp cận được với tất cả các giá trị, mà các nền văn hóa cổ và các hội nhóm bí ẩn khác nhau gìn giữ. Cần xây dựng  một phương pháp  tổng quát, dản dị dễ hiểu   từ những chất liệu này, phù hợp nhất với đặc trưng  của con người phương Tây.

 

Người ta nhận biết các quy luật thần bí trước khi nhận biết các quy luật của sự sống học.”- A. Carrel đã nói. Trong thực tế, ở Kaldea cả một nền văn hóa  nằm dưới sự thống trị đẳng cấp của các ngôi sao. Các mục sư của họ như  bộ máy thu radio khổng lồ phát những bước sóng lực vật lý thiên văn của các ngôi sao,  thông qua tinh thần riêng của họ xuống trái đất, và mọi vật chất được phân chia trên nền tảng hình ảnh của các ngôi sao.

 

Chữ tượng hình Ai cập mang ba ý nghĩa, cho đến tận ngày nay người ta mới chỉ biết một trong ba ý nghĩa này. Cũng như vậy đối với các hình  trên tường mộ một vị vua nào đấy, hay trong các lăng tẩm chứa xác ướp, có thể trong nội dung tinh thần của các hình mô tả một quá trình tạo hóa cao nhất.

Con người đã quên mất tượng trưng ABC này, nhưng ngày nay đây vẫn là ngôn ngữ của giấc mộng. Tâm lý học hiện đại và phân tâm học của chúng ta vẫn đang tìm cách tháo gỡ những tượng hình giấc mộng, nhưng thiếu chiếc chìa khóa cổ xưa. Bằng thiền định chữ có thể nhận ra các chìa khóa bị mất này, có thể làm sống lại ngôn ngữ đã chết của sự thông thái thấu bản chất.

Cái đẹp và sự thật làm cháy bỏng linh hồn của những thần bí Hy lạp bao phủ toàn bộ các quốc gia bằng niềm hứng khởi màu bạc mặt trăng của nghệ thuật, truyền  ấn tượng cho tân tín đồ nhiệt huyết băng qua miền đồi đá Elefsina hành hương đến đền thờ Mặt trời, nơi mở trước mắt y cánh cửa của nhận thức, hiện thực bí ẩn của thế giới khí và trạng thái sau cái chết.

Tiếng đàn của Orfeus về một tinh thần bất tử ngân vang trong ánh nắng mặt trời ban mai- ngày nay  như ánh sáng phản chiếu mờ nhạt của Tinh Thần, vẫn lấp lánh trong một vài tác phẩm sân khấu, muốn tìm đường trở về của  những thế hệ titan, về lại sự hoàn hảo tinh khiết của những thần bí Orfeus.

Joga Tây Tạng muốn tiếp nhận lại ý thức tự thân vũ trụ của con người. Thử nghiệm của Faust xác định ý thức cá nhân với ý thức vũ trụ, rằng vì thế có thể nhận biết những bí mật thiên nhiên sâu thẳm nhất. Trong con người ẩn náu sự bất tử, là một phần của một thực thể không có cái bắt đầu, và tia lửa vĩnh cửu này nhà đạo sĩ sử dụng như  cổng bước vào hiện thực vĩnh hằng. Không thể nhận biết sự bất tử bằng cái hữu hạn. Như vậy nhà đạo sĩ bằng linh hồn bất tử nhận biết cái phi nhận biết bằng một cách khác.

Sự thần bí Thiên chúa giáo cũng đi tìm sự hợp nhất riêng  bằng thế giới linh hồn- ,nhưng nền tảng tất cả những khuynh hướng trên đều giống nhau: từ  con đường cụt đầy rẫy những cuộc tranh đấu,  những nhầm lẫn phức tạp chồng chéo từ thế giới bên ngoài kêu gọi con người quay vào trong để giải thoát cho linh hồn và các lực đặc thù của nó.

 

Con người là một trạm biến áp siêu việt ba chiều, là bộ phận của ba thế giới, và thông qua bộ máy sinh học, chắt lọc các loại năng lượng xuất phát từ nhiều tọa độ. Nói một cách khác, không phải một mà các lực của ba Vũ Trụ chảy vào trong nó, quay trở lại thông qua các đường dẫn.

Trong giai đoạn vật lý đầu tiên của các nghiên cứu động lực học vẫn  có thể có những mối quan tâm vật chất của một ai đó. Giai đoạn thứ hai, ở mức độ tâm lý các ấn tượng chiếm ưu thế, nhưng ở giai đoạn thứ ba, trạm tinh thần giờ chỉ còn nói về Trái Đất, và có lẽ, trong toàn bộ sự thể hiện Vũ Trụ, triết học szattva – sự hòa đồng sẽ là mục tiêu!

Thần học của Thời Đại Mới, cũng đúng như các trào lưu thần bí khác của sự thay đổi EON, lan truyền một cách phù hợp đến các lãnh vực đặc thù. Khoa học của thời đại tiếp theo không phải là khoa học của những thời kỳ trước. Các kinh nghiệm được tích tụ, lưu lại, lan truyền và chuyển hóa. Như vậy sự thông thái của ngày hôm qua chín muồi thành tri thức chính xác ngày hôm nay.

 

Không có gì bị mất, mà được thay thế và chuyển đổi sau khi đã thử lửa. Ai thường trầm tư về tương lai từ những chiêm nghiệm triết học sẽ không thể nghĩ rằng, bước ngoặt chuyển hóa toàn bộ quá khứ lại có thể đến từ những xu hướng bất ngờ như thế nào.

Về sự khởi đầu của khoa học Chiều Kích (dimenzio) hình học khiêm tốn không thể thấy sự điều chỉnh lớn như thế nào sẽ dẫn dắt hệ thống nghiên cứu vũ trụ, mặc dù bước ngoặc này không phải là thành quả những nỗ lực của con người, mà là hiện tượng bắt buộc bởi quá trình  toàn cầu hòa nhập.

Giữa các tổ chức cơ bản của thiên hà,  cùng hệ thống bên trong chúng ta cũng có thể phân biệt được các bình diện lý-hóa. Các tọa độ cũng ẩn trong cơ cấu của các thực thể sống. Những kiến thức này càng là những tổng hợp hoàn hảo hơn càng có khả năng bắt buộc các tọa độ khác nhau hướng tới sự cộng sinh lớn hơn trong bản thân chúng.

Một trong những mục đích vũ trụ quan trọng nhất của các tiến hóa sinh vật học phức tạp là sự cân bằng các „xã hội-tọa độ” bậc cao và mang lại sự hòa hợp hội nhập.

Như chúng ta biết, thí nghiệm –tổng hợp hoàn hảo nhất là cấu tạo của con người, chính vì thế càng cần hình thành ngay trong bản thân nó sự hòa hợp hữu cơ với cơ cấu cơ bản của Vũ trụ. Đây là lý do, con người từ từ đóng vai trò như một cầu nối chính giữa toàn bộ các tọa độ và các chiều kích (dimenzio).

 

Từ quan điểm này,  dưới và trên, trên cao hơn hoặc dưới sâu hơn các con đường cùng lúc đều chia ngả, từ nơi có thể xuất phát tới sự nhận biết sâu hơn về Vũ Trụ.

Nhưng trong nhận thức kỹ thuật chúng ta luôn luôn có thể quay lại điểm xuất phát, là điều không thể nói về các bình diện khác.

 

Trên bình diện Bio các tia xoắn đưa sự thỏa mãn vật lý đến các trạng thái hoàn thành. Cái chúng ta gọi là đời sống, thực ra không phải là sự chuyển động của Thời Gian, mà là khả năng quay của Sự Sống (Vitalitas). Đây là lý do, cùng với Thời Gian, tất cả mọi hình thức đã định hình  đều bước sang sự đối lập của nó!

Bởi vì các hình thức của bình diện vật lý không có con đường khác từ các lối mòn cực kỳ căng thẳng, những lối mòn  làm chuyển động vật chất của chúng, như vậy  hoặc bước sang sự đối lập của chúng, hoặc bước lên một mức độ cao hơn trên bậc thang của các Chiều Kích (dimenzio).

Điểm lý thú với chúng ta trong những điều này là quan điểm và nhận thức về những quá trình sống còn xa lạ sẽ làm sáng tỏ dần trong chúng ta một điều:

CÓ CON ĐƯỜNG ĐI LÊN!

 

   Nguyễn Hồng Nhung dịch từ nguyên bản tiếng Hung

   ( Budapest. 2014. január 21.)

 

 

 

Nguyễn Hồng Nhung
Số lần đọc: 2411
Ngày đăng: 03.02.2014
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trốn chạy và thoát ly - Phạm Tấn Xuân Cao
Cô Đơn của những ai dám chấp nhận nó - Phạm Tấn Xuân Cao
Tôn giáo, Nghệ thuật, Triết học và Khoa học - Cư sĩ Minh Đạt
Thơ Phùng Cung và những ám ảnh Văn Hóa Việt - Trần Hoài Anh
Thẩm định về giá trị Triết Học và tư duy của Triết Gia - Võ Công Liêm
Triết học Xã hội , Chính trị và Tôn giáo - Võ Công Liêm
Việt Ngữ Tương Giao Văn Học Và Triết Học Viết Từ Năm 1950 Của G.S. Trần Đức Thảo - Trần Văn Nam
Một giọt từ sự đọa đầy - Nguyễn Hồng Nhung
Tu tập thời @ (5) Te của Lao Tzu. - Cư sĩ Minh Đạt
Lửa của Pascal (Pascal's Fire) - Phạm Việt Hưng
Cùng một tác giả
Chim sẻ (truyện ngắn)
Thời gian (tạp văn)
Tuyết rơi (truyện ngắn)
Tách… (thơ)
Đêm nhạc jazz (truyện ngắn)
Vô danh (thơ)
Mùa thu chết (truyện ngắn)
Nhát đâm cuối cùng (truyện ngắn)
Bi hài biên tập (truyện ngắn)
Tang (thơ)
Buốt. (thơ)
Bóng (thơ)
Anh (thơ)
Đợi (thơ)
Szepes Maria (chân dung)
Mùa (thơ)
Tự do (thơ)
Xanh xao (thơ)
Câu chuyện tháng Hai (truyện ngắn)
Mưa Đêm (tạp văn)
Tình yêu (truyện ngắn)
Rát (thơ)
(truyện ngắn)
Jesse (truyện ngắn)
Sài gòn và em (tạp văn)
Năm Đổi Mới Đã Đến (nhìn ra thế giới)
Sống (tạp văn)
Ba Nguồn (triết học)
Jesse-3 (tạp văn)
Noel (thơ)
Arlequin – Anh Hề (triết học)
Ngôn Từ (tạp văn)
Các Hình Ảnh Cổ (triết học)
Phục Sinh (tạp văn)
Người Đàn Bà (triết học)
Cổ Tích Da Đỏ (triết học)
Chữ Tháng Sáu (tạp văn)
Thuật luyện vàng (triết học)
TẢ TƠI (truyện ngắn)
Sekina (tiểu luận)
Trở về nhà (tạp văn)
Cái gương (tiểu luận)
Sự nô lệ (truyện ngắn)
Có thể lắm (truyện ngắn)
Sống (tiểu luận)
Giữa (tạp văn)
Tuổi thu (tạp văn)
Bí ẩn đời sống (truyện ngắn)
Hạ ký (tạp văn)
Sáu mươi (tạp văn)
(ký)
Có đường đi lên (tiểu luận)
Có lẽ (thơ)
Về bản chất (tiểu luận)
Chị của Bố (truyện ngắn)
Lớp học Tiếng (truyện ngắn)
Mi và thượng đế (tiểu luận)
Tử vi Ai Cập (nghệ thuật)
Quê nhà (truyện ngắn)
Hưu (thơ)
Chết (thơ)
Bảy năm (truyện ngắn)
Cây táo vàng (truyện ngắn)
Quả bong bóng lợn (truyện ngắn)
Từ duy nhất (truyện ngắn)
Thu (thơ)
Kẻ giết mẹ (truyện ngắn)
Tặng (thơ)
Cây mận (truyện ngắn)
Cổ tích (truyện ngắn)