Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
515
115.869.803
 
Nghi Chép Mỗi Sớm Mai
Nguyễn Hồng Nhung

1. Sáng thứ nhất

 

Còn gì sung sướng hơn sáng tinh mơ dậy tập thể dục trong một bầu không khí trong vắt. Trời êm dịu vì nắng chưa lên, mang cái thiêu đốt rứt da thịt ra hành hạ. Tưởng chừng hơi ẩm ướt trong không gian một thoáng chỉ đọng lại dưới nếp gấp mềm của lá và ánh long lanh bảy sắc của giọt sương, chưa bay lên bám vào da thịt tạo cảm giác nhớp nhúa.

Còn gì vui sướng hơn được kỳ cọ trong dòng nước mát lạnh sáng tinh sương. Nước thấm vào chân tóc, ngấm xuống tận từng lỗ chân lông, tưởng chừng cả cơ thể biến thành một dòng suối nhỏ, bơi lượn hít hà thưởng thức vị thơm ngọt ban mai trong trẻo của nước.

 

Sớm mai bước ra hiên nhà với mái tóc ướt nặng trĩu và một cơ thể thơm sạch bong, thấy chùm hoa cau trắng mơ màng bên tán lá dài tua tủa lật nghiêng, đợi chờ một tiếng chim thân thuộc ban mai thủ thỉ. Phút tĩnh lòng như khoảnh khắc lẳng lặng tựa vai người thương trong một quán cafe  bên sông hôm nào, mắt nhắm nghiền, nghe êm đềm giọng nói bên tai, biết rằng chỉ cần thiết tha là đủ, thiết tha như hơi thở âu yếm đang quện vào nhau.

 

Sáng bước ra ngõ với lâng lâng trong sạch, lượn một vòng quanh chợ cóc, những con mắt mời chào, những nụ cười chưa đến lúc méo mó, chân ngập ngừng dừng cạnh khoản rau xanh chiếm nhiều vị trí nhất trong chợ .  Quen thuộc mắt  là rau muống, rau cải, rau lang, rau bí, rau ngót, rau đay mồng tơi, rồi ớt đỏ, khoai lang, khoai sọ, bí đao dài,  bầu thon cổ, bụng phệ lơ thơ lông tơ, bí ngô tròn lủng, rau thơm quấn lạt bé xíu tỏa các mùi chen chúc nhau trên chiếc mẹt ướt đẫm.

 

Vô số loại hoa quả, mắt bao giờ cũng tìm kiếm đầu tiên những quả na chúm chím được yêu thích nhất đang thu mình kín đáo bên mấy nải chuối tênh hênh,  lũ chôm chôm rối bời gai đỏ quấn lấy nhau bên cạnh mấy chị sầu riêng to chềnh ềnh như những con cá sấu bốc mùi đậm đặc,  mấy trái đu đủ tỉnh bơ khoe sắc vàng ươm cùng má hồng lũ táo. Mấy hôm nay nghe mẹ bảo vải đang vào mùa tu hú kêu, ăn ngọt lắm, và ngày càng rẻ, ăn đi kẻo hết mùa.

 

Vòng sang hàng tôm cá xôn xao chỉ để ngắm lũ cua đồng lộn xộn trèo, dẫm đạp lên mình nhau trong cái thau đồng sâu, những con lươn sọc nâu vàng óng uốn éo, tôm nhảy tanh tách, cá rô, cá chép, cá quả nằm phưỡn bụng bên cạnh những mẹt trứng gà, trứng vịt, trứng chim, và những chú chim bé bỏng bị vặt lông, rửa sạch tơ hơ nằm xếp hàng trên một cái mẹt khác.

 

Chợ cóc sáng ban mai báo hiệu một ngày huyên náo và lộn xộn bắt đầu trong cái thành phố vừa đông vừa chật vừa hởi hải vừa lộn xộn y như một cái chợ. Thành phố của những chuyển động quay vòng, mà dân cư xứ này cứ mải miết lặp đi lặp lại không biết chán, ngày nào cũng như ngày nào, như những con kiến kiên trì nối nhau xếp hàng đi mãi, đi mãi, không hề có ý định dừng lại.

 

Sớm ban mai chấm dứt bằng tia nắng đầu tiên le lói đậu lên hàng chữ đèn quảng cáo màu xanh mệt mỏi đã tắt trên tòa nhà cao vút xa xa.

Dừng chân bên cô bán hoa xinh xinh, mua một bó hồng trắng mịn màng,  thong thả quay trở lại ngõ nhỏ….

 

 

2. Sáng thứ hai: NGHE DEHUSA JON HÁT

 

Chàng ca sĩ có cặp mắt mơ màng và giọng hát  đầy khao khát, chân thành đến thấu xương. Chúng ta cùng một độ tuổi với nhau, khi tôi còn là một cô sinh viên ngốc ngếch khoa Văn, đã bao lần phải mượn giọng hát của cậu để diễn tả nỗi lòng rồi, ca sĩ ơi?

 

Có những người trong đời chỉ đi song song với ta, có bao giờ gặp gỡ đâu, vậy mà lúc nào chúng ta cũng ở cạnh nhau. Đời sống Người kỳ diệu ở những tiếp xúc gián tiếp mà trực tiếp như thế đấy.

 

 Với tôi, cậu luôn là một âm thanh của sự chân thành, khi cậu cất giọng tôi đã biết mình sẽ xúc động, vì một cảm giác buồn bã, vì nỗi thơ thẩn niềm vui đã ra đi, vì khát vọng bay tiếp của những ấm êm và rỉ máu…

Ai cho rằng khi buồn là chúng mình đau khổ? ca sĩ ơi, gập gềnh bao thăng trầm trong đời, hôm nay tôi vừa kinh ngạc vừa vui vui  thấy cậu vừa cho ra một đĩa nhạc thiền. Con đường của tất cả những kẻ trung niên?

Chúng mình đã đi cùng nhau suốt thời sinh viên. Cậu có nhớ bến tàu điện 4,6, tôi chết dí chân ở đấy nghe bài Điệu nhảy cuối cùng, cậu nhớ vầng trăng bên đồi ký túc xá trường tổng hợp, tôi tìm Romeo,Juliett của cậu ở đấy, chẳng khác bao nhiêu hôm nay ngồi giữa đất Hà thành nghe Khát vọng của cậu.

Những tầng của đời sống- mỗi con người là một tầng đất của sự sống- làm sao chia xẻ được với nhau những gì ta đã trải trong đời sống ấy- đấy mới là điều quan trọng nhất, đúng không ca sĩ ơi?

 

3. Sáng thứ ba: DỊCH – GIỮA CHỪNG NGHE OPERA : ABELARD VÀ HELOISE

 

Truyền thuyết này như một mặt đá khắc, không bằng chữ mà bằng một bông hoa đá hình trái tim. Truyền thuyết ám ảnh và gọi ta đến bao phút giây bâng khuâng buồn bã một mình, bởi thời gian âu yếm của tình quá xa ngày sống hôm nay của ta, mà vẫn tươi xanh như chính ta là nó? Bởi khát vọng cứ phủi cát bụi trên mặt đá và rỏ nước mắt vào từng nét khắc của trái tim hoa?

 

Tiếng hát gặp gỡ để chia ly của opera là một cái chết chậm rãi, sùng kính và thiêng liêng, tiếng hát bay lên như như kinh cầu dội vào vòm nhà thờ rồi rơi xuống, tan tác thấm vào mỗi nẻo sụt sùi của tim người…

 

Tiếng hát không than khóc cho một mối tình không sum họp mà trái lại đấy là lời sống tha thiết nhất vang lên. Tái tạo sự sống bằng NGÔN TỪ là thứ tình bất diệt. Bằng những bức thư cho nhau, lời thổ lộ tim chân thành nhất.

 

Bởi vậy, ai cũng tìm đến truyền thuyết này để quỳ gối, và ngước mắt lên trời xanh nguyện cầu: Thượng đế ơi hãy cho con  ĐẾN TRÁI TIM một lần trong đời!

 

( 2010.06.01)

 

Nguyễn Hồng Nhung
Số lần đọc: 2886
Ngày đăng: 04.06.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lãng Du Trong Văn Học Áo - Lương Văn Hồng
Tiễn Khương Bình - Huỳnh Thúy Kiều
Hoa Đạo Mùa Phật Đản - Trần Kiêm Ðoàn
Về tìm chiếc giày bảy dặm - Nguyễn Thánh Ngã
Ngày bãi trường - Mai Văn Sang
Cuộc Tình Thi Sĩ - Việt Thư
Thêm một tác phẩm âm nhạc về Hoàng Sa – Trường Sa - Giang Nam
Dấu hương trong mơ - Thụy Vi
Sao em buồn quá - Âu thị Phục An
Khê Kinh Kha, Quê Hương Và Tình Người - Võ Công Liêm
Cùng một tác giả
Chim sẻ (truyện ngắn)
Thời gian (tạp văn)
Tuyết rơi (truyện ngắn)
Tách… (thơ)
Đêm nhạc jazz (truyện ngắn)
Vô danh (thơ)
Mùa thu chết (truyện ngắn)
Nhát đâm cuối cùng (truyện ngắn)
Bi hài biên tập (truyện ngắn)
Tang (thơ)
Buốt. (thơ)
Bóng (thơ)
Anh (thơ)
Đợi (thơ)
Szepes Maria (chân dung)
Mùa (thơ)
Tự do (thơ)
Xanh xao (thơ)
Câu chuyện tháng Hai (truyện ngắn)
Mưa Đêm (tạp văn)
Tình yêu (truyện ngắn)
Rát (thơ)
(truyện ngắn)
Jesse (truyện ngắn)
Sài gòn và em (tạp văn)
Năm Đổi Mới Đã Đến (nhìn ra thế giới)
Sống (tạp văn)
Ba Nguồn (triết học)
Jesse-3 (tạp văn)
Noel (thơ)
Arlequin – Anh Hề (triết học)
Ngôn Từ (tạp văn)
Các Hình Ảnh Cổ (triết học)
Phục Sinh (tạp văn)
Người Đàn Bà (triết học)
Cổ Tích Da Đỏ (triết học)
Chữ Tháng Sáu (tạp văn)
Thuật luyện vàng (triết học)
TẢ TƠI (truyện ngắn)
Sekina (tiểu luận)
Trở về nhà (tạp văn)
Cái gương (tiểu luận)
Sự nô lệ (truyện ngắn)
Có thể lắm (truyện ngắn)
Sống (tiểu luận)
Giữa (tạp văn)
Tuổi thu (tạp văn)
Bí ẩn đời sống (truyện ngắn)
Hạ ký (tạp văn)
Sáu mươi (tạp văn)
(ký)
Có đường đi lên (tiểu luận)
Có lẽ (thơ)
Về bản chất (tiểu luận)
Chị của Bố (truyện ngắn)
Lớp học Tiếng (truyện ngắn)
Mi và thượng đế (tiểu luận)
Tử vi Ai Cập (nghệ thuật)
Quê nhà (truyện ngắn)
Hưu (thơ)
Chết (thơ)
Bảy năm (truyện ngắn)
Cây táo vàng (truyện ngắn)
Quả bong bóng lợn (truyện ngắn)
Từ duy nhất (truyện ngắn)
Thu (thơ)
Kẻ giết mẹ (truyện ngắn)
Tặng (thơ)
Cây mận (truyện ngắn)
Cổ tích (truyện ngắn)