Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
510
115.869.928
 
Tuyết Tháng Năm
Nguyễn Hồng Nhung

 

 

Thượng đế cho Mình sinh vào tháng Năm để hưởng An Bình trong năm.

 

Mừng mừng tủi tủi tháng Ba ngắm những nụ hoa xuân đầu tiên lấp ló, để tháng Tư „điên điên” lúc nắng lúc mưa, lúc lạnh lúc nồng, khiến phút vất vưởng một tâm tư  nhào lộn: đời  sẽ ra sao đây? chính là lúc tháng Năm sà xuống…

 

Từ  rặng dương cao vút, lá phủ đầy từ gốc đến ngọn cây tròn trĩnh, trông xa xa như những cây chổi lênh khênh, bỗng một sáng đầu tháng Năm  tuyết phun bay trắng  muốt…

 

Tuyết tháng Năm, tối tăm trời đất,  những phiến lá dương mỏng tanh trên cành mảnh khảnh như những ngón tay lung linh vẫy vẫy, bất cứ phút nào cũng sẵn lòng đùa nghịch rung rinh cùng gió, như tiếng reo âm thầm  khe khẽ, hân hoan đón hè …

 

Tuyết tháng Năm! không gian mù mịt trắng! những tảng bông bay lơ lửng trên không trung, sà vào tóc, đậu lên vai, nhoẻn  sắc trắng mong manh trên cỏ, cuồn cuộn cuốn đuổi  nhau dọc lòng đường…

nhưng nhất định …KHÔNG TAN vào lòng đất.

Ơ! Lạ!

 

TUYẾT  ĐÔNG  VÓN KHÔ THÀNH  BÔNG MÙA  HẠ?

 

Không còn cảm giác run rẩy buốt lạnh lẽo lủi thủi cô đơn trên đường vắng ngắt, tuyết xào xạc dưới chân, đâu rồi mênh mang cõi sống mùa Đông  vô tận?...

Tuyết tháng Năm! vẫn mênh mang một màu trắng, nhưng trời xanh ngắt, nắng trắng tinh âu yếm hôn má ấm, môi tươi, mắt cười gặp nhau…

Đinh tử hương lả tả rơi rụng  những cánh hoa tím nhạt, vương vất một mùi thơm hăng hắc, chân dừng lại giữa những khóm hồng bắt đầu đua nhau nở: hồng vàng, hồng nhung, hồng nhạt, hồng phai, hồng bạch…

 

Người ta uốn cong những thanh sắt làm thành những cái cổng chào xinh đẹp trong vườn, trước cửa nhà, để lũ hồng dại bám cành vào đó và bắt đầu nũng nịu ngả những cánh hoa nho nhỏ lẫn lá xanh hướng về phía gió đợi những nụ hôn…

 

Cây cỏ xanh mướt rì rào kể cho nhau nghe sự tích tại sao tháng Năm lại nhiều hoa hồng đến thế?

 

Bởi truyền thuyết về những bài hát trong lễ Hạ Trần, năm mươi ngày sau lễ Phục sinh gắn liền với tên Thánh nữ Elizabet, khi còn trẻ nàng hay dấu bánh mỳ vào tạp dề mang cho người nghèo khó, mỗi lần bị bắt gặp, tra hỏi, nàng mở tạp dề ra cho họ xem, bánh mỳ đã biến thành hoa hồng từ lúc nào…

Vậy là ai sinh vào tháng Năm không chỉ nhận bánh mỳ mà còn nhận cả HOA HỒNG từ Thượng đế!

Nhưng Ngài cũng thật keo kiệt: hình như duy nhất ta chỉ gặp  An Bình vào tháng Năm!

 

Phải, tháng Năm báo tin ta đã đi được một nửa cái toàn bộ. Đã chuẩn bị gì đâu, mà sắp hết cả cuộc đời, cả một năm?

Thật thế: trong thể xác, trong tâm tưởng, con người luôn luôn bịn rịn với cái đã đi qua, nhùng nhằng với cái đang có, mà quên khuấy giới hạn của  tất cả . Chỉ đôi lúc ngơ ngẩn nhận ra, đôi khi hết phương cứu chữa- đành…làm lại từ đầu, hoặc..ước hẹn mai sau…

 

Tại sao chỉ tháng Năm mang đến chút hiếm hoi bình yên, thanh thản?

 

Bởi tháng Ba hoa nở tung báo hiệu niềm vui ta đã đi qua mùa Đông chết chóc.

 

Tháng Tư quên mất những khắc khoải cam lòng chịu đựng trong rét mướt, và con người như mộng du, ngất ngất với hương vị của sắc đẹp thiên nhiên Xuân, khiến mê mệt khát uống yêu đương…

 

Chỉ tháng Năm gọi linh hồn và thể xác lắng xuống sau cơn trỗi dậy của huy hoàng ảo ảnh Thanh xuân. Lang thang trong tuyết cạn tháng Năm, có thể ngấm ngầm nhận ra nỗi mơ hồ nửa mừng nửa lo nằm dưới đáy lòng bình yên thanh thản.

Cái gì vậy?  Cơn mơ màng chuẩn bị những đổi thay…

 

Bởi tháng Sáu, tháng Bảy là cuồng điên bao nhiêu khoảnh khắc sống: nóng bỏng, giãy giụa, tận hưởng hết lửa nguồn của khao khát Cháy kiếp làm Người,

để con người không bao giờ nhớ ra tháng Tám là tháng cuối cùng được bung, được sổ  đôi cánh tự do trong hơi ẩm còn ấm áp của đêm và còn nhấp nháp được ban ngày mật ngọt của trái, của hoa, của nắng  gió …

 

Tháng Chín sẽ khép khắc giờ ngắn ngủi của trần gian tiên bằng tiếng thở dài lành lạnh Thu .

 

Và tháng Mười ơi, may cho mi ngồi lại bên bếp lửa, hoặc phải ra đi, hoặc đậy kín lòng mình, bởi chỉ còn ký ức…

Đêm của tháng Mười Một, tháng Chạp lan tràn mặt đất: tuyết thay giọt nước mắt, dù ngấm vào tim hay vào lòng đất…cũng thế thôi… lan dài mãi đến tận tháng Giêng, tháng Hai…

 

Ngắn ngủi lắm, bạn đời ơi, ta thầm nhủ , một năm, một đời người, nhiều kiếp người, dù linh hồn là vô tận, nhưng hôm nay, phút này trò chuyện, hiện hữu Mình chỉ có một mà thôi…

 

Như TUYẾT THÁNG NĂM  tặng nhau làm kỷ niệm!

 

( Budapest.  2012-05-20)

 

Nguyễn Hồng Nhung
Số lần đọc: 2361
Ngày đăng: 23.05.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tuổi thơ gọi về - Dương Hằng
Hoa Hà Nội - Phan Thị Trang Đoan
Vũ Như Cẩn - Huỳnh Văn Úc
Thứ Nhục Dục Tủi Nhục - Phạm Nga
Lệch Tuổi - Hà Thúc Sinh
Thư Giãn - Lê Văn Thiện
Nhân ngày mất, nhớ chú Phạm Hổ - Lâm Bích Thủy
Cà phê Trieste & những tiếng dội - Nguyễn Xuân Thiệp
Mùa hoa thương khó. - Giang Kiều
Trở Lại Tháng Tư - Nguyễn Hồng Nhung
Cùng một tác giả
Chim sẻ (truyện ngắn)
Thời gian (tạp văn)
Tuyết rơi (truyện ngắn)
Tách… (thơ)
Đêm nhạc jazz (truyện ngắn)
Vô danh (thơ)
Mùa thu chết (truyện ngắn)
Nhát đâm cuối cùng (truyện ngắn)
Bi hài biên tập (truyện ngắn)
Tang (thơ)
Buốt. (thơ)
Bóng (thơ)
Anh (thơ)
Đợi (thơ)
Szepes Maria (chân dung)
Mùa (thơ)
Tự do (thơ)
Xanh xao (thơ)
Câu chuyện tháng Hai (truyện ngắn)
Mưa Đêm (tạp văn)
Tình yêu (truyện ngắn)
Rát (thơ)
(truyện ngắn)
Jesse (truyện ngắn)
Sài gòn và em (tạp văn)
Năm Đổi Mới Đã Đến (nhìn ra thế giới)
Sống (tạp văn)
Ba Nguồn (triết học)
Jesse-3 (tạp văn)
Noel (thơ)
Arlequin – Anh Hề (triết học)
Ngôn Từ (tạp văn)
Các Hình Ảnh Cổ (triết học)
Phục Sinh (tạp văn)
Người Đàn Bà (triết học)
Cổ Tích Da Đỏ (triết học)
Chữ Tháng Sáu (tạp văn)
Thuật luyện vàng (triết học)
TẢ TƠI (truyện ngắn)
Sekina (tiểu luận)
Trở về nhà (tạp văn)
Cái gương (tiểu luận)
Sự nô lệ (truyện ngắn)
Có thể lắm (truyện ngắn)
Sống (tiểu luận)
Giữa (tạp văn)
Tuổi thu (tạp văn)
Bí ẩn đời sống (truyện ngắn)
Hạ ký (tạp văn)
Sáu mươi (tạp văn)
(ký)
Có đường đi lên (tiểu luận)
Có lẽ (thơ)
Về bản chất (tiểu luận)
Chị của Bố (truyện ngắn)
Lớp học Tiếng (truyện ngắn)
Mi và thượng đế (tiểu luận)
Tử vi Ai Cập (nghệ thuật)
Quê nhà (truyện ngắn)
Hưu (thơ)
Chết (thơ)
Bảy năm (truyện ngắn)
Cây táo vàng (truyện ngắn)
Quả bong bóng lợn (truyện ngắn)
Từ duy nhất (truyện ngắn)
Thu (thơ)
Kẻ giết mẹ (truyện ngắn)
Tặng (thơ)
Cây mận (truyện ngắn)
Cổ tích (truyện ngắn)